Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Kinh tế - Xã hội - 22/04/2021 17:40 PV
Giá lăn bánh Mazda CX-3 và CX-30 mới ra mắt hôm nay Mazda 6 Premium 2020 đang được đại lý giảm giá 100 triệu đồng Mazda BT-50: Xu hướng bán tải cho người đô thị |
Mazda CX-30 2021 |
Ngày 20/4 vừa qua, Mazda chính thức giới thiệu chiếc CX-30 hoàn toàn mới tới giới truyền thông và khách hàng trong nước. Mẫu crossover này bao gồm hai phiên bản, đều sử dụng động cơ xăng 2.0L đi kèm mức giá 839 - 899 triệu đồng.
Mazda CX-30 có diện mạo đẹp mắt, tương đồng với nhiều mẫu xe cùng hãng khi cùng sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế Kodo. Cụm lưới tản nhiệt tinh tế có viền chrome nối liền với cụm đèn hai bên. Trên phiên bản CX-30 2.0L Premium có logo 3D tích hợp hệ thống radar của gói công nghệ an toàn i-ActiveSense.
Nội thất Mazda CX-30 2021. |
Nội thất sử dụng vô-lăng ba chấu, tích hợp lẫy chuyển số và nhiều phím bấm chức năng. Cụm đồng hồ hiển thị bao gồm hai đồng hồ analog hai bên và màn hình hiển thị 7 inch ở giữa. Hệ thống giải trí có màn hình 8,8 inch có thể điều chỉnh bằng cụm núm xoay Mazda Connect ở khu vực cần số. Màn hình này cung cấp cho người ngồi các cổng sạc USB, kết nối Bluetooth, hỗ trợ kết nối Apple Car Play và Android Auto.
Về khả năng vận hành, Mazda CX-30 sử dụng động cơ xăng 2.0L, cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống treo dạng McPherson trên bánh trước và thanh xoắn ở phía sau.
Mazda CX-30 2021 sử dụng động cơ xăng 2.0L công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. |
Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được cầm lái mẫu xe này trên đường thử của Thaco Trường Hải. Ở đường thử này, người tham gia sẽ điều khiển chiếc xe qua một vài thử thách như dốc cao, đường sỏi đá, đường gồ ghề, đường cong nghiêng, đoạn thẳng dài 1km và chạy slalom.
Ở bài thử đầu tiên, người lái sẽ đưa xe lên một con dốc cao khoảng 3m và dừng giữa dốc. Lúc này, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Mazda cho phép giữ xe giữa dốc trong ba giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga mà. Chiếc xe vượt qua thử thách đầu tiên này khá tốt.
Thử thách tiếp theo là đoạn đường sỏi đá, gồ ghề với ba mức độ tăng dần. Ở hai mức độ đầu tiên, mặt đường sỏi đá và gồ ghề nhẹ, vô-lăng xe không bị rung, người ngồi hoàn toàn đứng vững, không bị dao động sang hai bên. Ở mức độ mạnh hơn, mặt đường thiết kế lượn sóng xen kẽ hai bên, bánh xe lên xuống liên tục khiến vô-lăng bắt đầu giao động mạnh hơn. Người ngồi trong xe cũng bắt đầu cảm nhận rõ hơn phản hồi từ mặt đường. Tuy nhiên hệ thống treo làm việc khá tốt, giúp người ngồi bên trong không bị văng sang hai bên.
Ở các bài thử tiếp theo, trên quãng đường thử dài 1km, chúng tôi có cơ hội được thử sức mạnh của động cơ 2.0L 154 mã lực 200Nm này. Thực tế cho thấy dù dung tích xi-lanh và công suất không quá lớn nhưng khả năng tăng tốc tốt. Sử dụng chế độ thể thao (sport mode), xe có thể tăng tốc lên hơn 140km/h trong quãng đường khoảng 600 - 700m trước khi giảm tốc để đảm an toàn.
Gói công nghệ an toàn i-ActiveSense hoạt động hiệu quả. |
Lần thử thứ hai, tôi chọn cách đi chậm hơn, ở tốc độ 60 - 70km để xem sự hiệu quả của gói an toàn i-ActiveSense. Thực tế cho thấy, hai tính năng hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường hoạt động tốt. Khi phát hiện xe đang có xu hướng đi lệch đường và sắp đè và vạch chỉ đường, màn hình sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh. Nếu người lái không can thiệp, xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và tự động trả lái đưa xe về đúng làn đường đang đi.
Cuối cùng buổi thử xe là bài vào cua và chạy slalom. Mazda CX-30 sở hữu hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), giúp việc kiểm soát xe tốt hơn. Ở khúc cua tròn, tôi hoàn toàn tự tin để vào cua ở tốc độ cao trên 60km/h. Bài chạy slalom, sau hai lần thử ở tốc độ 30 - 50km/h, xe vẫn vượt qua các cọc tiêu mà không gặp khó khăn.
Qua hai bài thử này, chúng tôi nhận thấy GVC trên chiếc CX-30 này hoạt động khá hiệu quả. Mấu chốt ở đây là hệ thống điện tử của xe sẽ giảm mô-men xoắn từ động cơ xuống bánh trước khi vào cua; và can thiệp phanh vào bánh xe ngoài khúc cua để cân bằng tốc độ hai bánh trước. Điều này sẽ giúp tránh hiện tượng understeer khi vào cua gấp.
Tựu chung lại, Mazda CX-30 là một mẫu xe cho cảm nhận cầm lái tốt. Các công nghệ trang bị trên xe hoạt động hiệu quả, an toàn. Với giá bán 899 triệu cho phiên bản 2.0L Premium, Mazda CX-30 trở thành một đối trọng đáng gờm của các Toyota Corolla Cross trong phân khúc.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng