e magazine
21/04/2021 19:02
Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

21/04/2021 19:02

Đỗ Thị Thu Hà là nữ công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP tỉnh Bắc Ninh). Mới 28 tuổi, Hà ra đi để lại con gái thơ ngây chưa hề hiểu được mẹ không bao giờ trở về nữa.
Nữ công nhân tử vong sống vất vả, chết chưa được khai tử

“Con trẻ quá, mới 28 tuổi, đầy trách nhiệm và nhiệt tình. Vì cứu tài sản công ty và đồng nghiệp mà con ôm bình chữa cháy xông vào dập lửa trong khi người ta chạy ra. Tôi thương con sống vất vả, chết chưa hết lận đận" - bà Hằng, mẹ công nhân Đỗ Thị Thu Hà (công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP, tỉnh Bắc Ninh ngày 16/4) rơi nước mắt nói.

Cái chết đột ngột của Hà là một cú sốc vô cùng lớn đối với người phụ nữ ngấp nghé tuổi ngũ tuần.

"Không thương con sao được. Vừa chiều tối con chào mẹ thật to để đi làm. Đến 11 giờ đêm, một công nhân làm cùng xưởng hốt hoảng gọi điện hỏi tôi rằng Hà về nhà chưa. Mọi người nhìn thấy Hà ôm bình chữa cháy lao vào dập lửa nhưng chưa thấy nó ra. Linh tính có điều không lành, tôi cùng em trai Hà lao đến công ty. Lúc ấy, tôi chỉ muốn lao vào lửa và khói đen để tìm con nhưng tuyệt vọng. Lúc tìm thấy thì con đã mất rồi. Tôi ngã xuống. Cuối cùng thì chẳng có may mắn nào đến với con tôi” – bà Hằng nức nở.

Sửa lưng cơm thắp hương cho con gái, bà Hằng ôm chặt cháu ngoại vào lòng và nén tiếng nấc. Từ nay, bà không còn được nghe con gái xuýt xoa khen cơm mẹ nấu nữa.

Nữ công nhân tử vong sống vất vả, chết chưa được khai tử

Hàng xóm thương xót và chia sẻ với nỗi mất mát của gia đình công nhân Đỗ Thị Thu Hà - Ảnh: N.N.C

Đôi mắt bà Hằng quầng đen vì nhiều đêm thức trắng khóc thương con. Bà vuốt phẳng tấm bằng đại học, nhẹ nhàng đặt bên di ảnh con gái. Tấm bằng đại học từng khiến bà tự hào với dân làng Phù Chẩn (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Giờ đây mất con, trong lòng bà càng thêm xót xa.

“Số phận nó vốn vất vả từ nhỏ. Sinh ra chỉ nặng 1,3kg. Nó tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, rồi làm hướng dẫn viên du lịch. Sau đó cũng phải bỏ nghề hướng dẫn viên đi làm công nhân vì mâu thuẫn gia đình. Nó buồn lắm. Rồi hai vợ chồng li dị, một mình nó nuôi con. Mỗi tháng nó dành dụm 2 – 4 triệu đồng gửi mẹ giữ thay. Ngày nào cũng vậy, cả dịp nghỉ Tết, nó vẫn chăm chỉ làm việc” - bà Hằng nhớ lại.

Nữ công nhân tử vong sống vất vả, chết chưa được khai tử

Con gái Hà hồn nhiên chưa biết mẹ đi xa mãi mãi.

Đỗ Văn Hùng – em trai Hà từng có 4 năm làm công nhân Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam kể, nhờ chăm chỉ, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn, Hà được phân công làm giám sát kỹ thuật rồi tổ trưởng. Ở công ty, Hà được nhiều bạn bè yêu quý vì sống rất trách nhiệm với công việc, nhiệt tình với đồng nghiệp. Lúc Hà gặp nạn, bạn bè trong xưởng đã rất lo lắng nên gọi điện báo về cho gia đình biết.

“Hà là thành viên đội chữa cháy cơ sở của công ty. Nên khi thấy cháy, các công nhân khác chạy đi, còn Hà ôm bình chữa cháy lao vào để cứu tài sản và xem còn ai bị mắc kẹt” – bà Hằng cho biết.

Xem facebook của con gái, bà Hằng rơi nước mắt khi đọc những dòng chia buồn. Bà tự nhủ, phải nén đau thương để thay con chăm sóc cháu ngoại thật tốt.

Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

Công nhân vội vã ra khỏi khu vực cháy trong đêm 16/4

Nữ công nhân tử vong sống vất vả, chết chưa được khai tử

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam - nơi xảy ra vụ cháy khiến 3 công nhân tử vong. Ảnh: ST

"Tôi thương con một, lại thương cháu mười. Cháu đang nhỏ dại bỗng dưng mồ côi... Đã 6 ngày rồi nhưng gia đình tôi chưa khai tử được cho Hà vì con mất ở công ty, không phải tại bệnh viện hay địa phương nên thủ tục còn phức tạp. Thương con vất vả từ khi sống đến khi lìa đời, có người mẹ nào không khỏi xót xa" - bà Hằng nghẹn ngào.

Trước nỗi đau của gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã có công văn đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng Lao động xem xét, hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Tấm vé của lòng trắc ẩn Tấm vé của lòng trắc ẩn
Một địa chỉ thân thương Một địa chỉ thân thương
Hà Nội: Không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 15 phút trong dịp nghỉ lễ Hà Nội: Không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 15 phút trong dịp nghỉ lễ

Bài viết: Ngọc Châm - Thu Hà

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động