Thứ bảy 20/04/2024 15:08

Thăm thẳm đường đến lớp

Kinh tế - Xã hội - NHẬT NAM

Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường Tiểu học và Trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.

Theo kết quả điều tra trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp Trung học phổ thông chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật. Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung chương trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường Tiểu học và Trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.

Nhiều rào cản

Y Liên ngồi bệt trên thềm nhà sàn, đôi chân khuyết tật tong teo chẳng giúp em đứng được dậy, ánh mắt nó đượm buồn nhìn lũ trẻ trong buôn sáng sáng líu ríu rủ nhau đi học. Y Liên không được đi học, vì ba mẹ thì bận làm rẫy, anh chị đi làm thuê dưới thành phố, không có ai cõng Y Liên đi học, ba cõng được vài buổi, rồi thôi, vì ông bảo “Què thế đi học cũng chẳng để làm gì”. Câu chuyện như Y Liên không phải là hiếm bởi vô vàn rào cản ngăn bước chân các em đến trường vẫn còn hiện hữu.

Như mọi đứa trẻ khác, những đứa trẻ khuyết tật luôn có niềm mong ước là được đi học. Nhưng có quá nhiều rào cản khiến các em không thể đến trường và những rào cản đó đôi khi lại xuất phát từ chính phía gia đình các em, như câu chuyện của Y Liên. Với tư tưởng phong kiến và sự nhận thức còn rất nặng nề của xã hội khi còn tồn tại quan niệm “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước” khiến cho nhiều gia đình có con em khuyết tật dấu con, vì sợ bị dè bỉu “Chắc kiếp trước ăn ở vô phúc!”. Gia đình có con em khuyết tật ngoài tâm lý e ngại việc con cái đi học cũng “chẳng để làm gì” lại còn vấp phải những rào cản khác.

Tuy “Luật người khuyết tật” (1) đã có quy định bắt buộc các cơ quan công lập đều phải đảm bảo tiếp cận cho người khuyết tật, nhưng trên thực tế số trường học đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng cho các em là rất rất ít. Khi lớp học không thể lúc nào cũng bố trí được ở tầng trệt, cho dù các em có vào được lớp, thì vỉa hè, nhà vệ sinh vẫn là nỗi ám ảnh với các em sử dụng xe lăn. Đấy là chưa kể những khó khăn trong việc đi lại từ nhà đến trường.

Đây có lẽ là rào cản lớn nhất đối với đa số trẻ em khuyết tật, đặc biệt là các em khuyết tật vận động. Thông thường, các trẻ khuyết tật vận động thường gặp khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt và cần đến sự giúp đỡ của người khác. Tuy nhiên, không phải lúc nào người thân các em cũng có thời gian và điều kiện hàng ngày đưa đón các em đi học. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian trẻ học tại trường, phụ huynh không thể kiểm soát và giúp đỡ con em trong việc đi lại. Đồng thời, các giáo viên cũng không thể theo sát tất cả các em nên các em có nhiều vấn đề không chủ động được như các bạn cùng trang lứa.

Người ta vẫn nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, do bạn cùng trang lứa, còn nhỏ nên suy nghĩ của các em còn chưa ý thức, cộng với sự hiếu động tinh nghịch của tuổi học trò nên việc trẻ khuyết tật bị kì thị, xa lánh, trêu chọc và bắt nạt tại trường có thể xảy ra bất cứ khi nào, mà giáo viên cũng như phụ huynh không thể nắm bắt và kiểm soát được.

Thăm thẳm đường đến lớp
Một hoạt động sáng tạo nhằm gia tăng sự cảm thông giữa các em học sinh không có khuyết tật và học sinh khuyết tật do DP Hà Nội thực hiện. Ảnh: N.N

Thiếu đội ngũ giáo viên có hiểu biết về vấn đề khuyết tật của trẻ

Chị Phạm Lệ Thủy, có con khiếm thính và chậm phát triển, để con được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa, chị Thủy đã phải bỏ công việc là một cô giáo trường chuyên ở Tuyên Quang xuống Hà Nội xin dạy hợp đồng ở một trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật, nhưng cháu cũng chỉ được học hết cấp 1.

Không phải ai cũng có điều kiện để hy sinh vì con như chị Thủy. Tôi đã chứng kiến những giọt nước mắt của các bậc phụ huynh có con là trẻ khuyết tật trí tuệ bị nhà trường khéo léo hoặc từ chối thẳng thừng với lý do “Cháu không thể học được như các bạn!”. Tuy có chính sách phụ cấp (2) với thầy cô khi trong lớp có trẻ khuyết tật theo học hòa nhập, nhưng nhiều thầy cô chưa mặn mà với việc tiếp nhận các em học sinh khuyết tật trí tuệ theo học ngoài nỗi lo điểm “thi đua khen thưởng” bị ảnh hưởng, thì việc thực hiện chính sách ưu tiên cho thầy cô cũng khá phức tạp, trong đó có việc phải có kỹ năng dạy trẻ khuyết tật, phải có chương trình, giáo án đào tạo riêng, bên cạnh đó còn cả nỗi lo khi không biết cách giúp trẻ khi có các vẫn đề sức khỏe xảy ra hay những nỗi lo ngại về an toàn với trẻ.

Dạy một em học sinh khuyết tật trí tuệ cần nhiều thời gian, việc đó lại ảnh hưởng đến thời gian chung của cả chục em khác. Chính vì vậy, nhiều trẻ khuyết tật trí tuệ không có cơ hội tham gia học tập tại các trường học theo mô hình hòa nhập, mà chỉ có thể tham gia các trường chuyên biệt. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện đưa con em mình vào các trường chuyên biệt vì còn cả những khó khăn về quy chế, ví dụ: như trẻ khiếm thị ở các tỉnh rất khó theo học ở các trường dạy trẻ khiếm thị tại Hà Nội vì quy định bắt buộc về hộ khẩu.

Nỗi lo về tài chính

Nhiều trẻ khuyết tật dạng trí tuệ, khiếm thính, khiếm thị, … không thể tham gia vào môi trường giáo dục hòa nhập mà cần phải học ở những trường chuyên biệt với mức học phí không hề thấp. Ngoài ra, việc giáo dục một trẻ khuyết tật cần tốn thời gian, công sức và tài chính gấp nhiều lần so với việc dạy dỗ một trẻ không có khiếm khuyết. Do đó, nhiều gia đình tuy rất mong muốn con em mình có thể đến trường nhưng không có khả năng tài chính đủ để cho các em được đi học. Đây cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn tới việc số lượng trẻ khuyết tật đến trường giảm mạnh trong khoảng thời gian chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở.

Câu chuyện của một thiên tài

Tôi còn nhớ như in câu chuyện về nhà bác học thiên tài Thomas Alva Edison, khi đi học vốn bản tính hiếu kỳ thích khám phá và vô cùng tinh nghịch, ông đã bị đuổi khỏi lớp, cô giáo chủ nhiệm đã gửi cho mẹ ông bức thư “Thưa bà, đứa con bà thật đần độn và ngu ngốc, có dạy cũng vô ích, nó chỉ đáng đi chăn lợn mà thôi”. Giấu “nước mắt chảy ngược”, mẹ Edison bắt đầu dạy con mình học. Khi ông đã có hơn 1.000 “phát minh làm thay đổi thế giới” như máy ghi âm, đèn điện.. Tổng thống Mỹ mời ông đến hội kiến, trong cuộc gặp, ngài Tổng thống hỏi: Thưa ngài Edison, tốt nghiệp bằng kỹ sư ở trong nước hay ở châu Âu? Edison lấy trong túi ra một mảnh giấy cũ, đưa cho Tổng thống: “Đây là tấm bằng duy nhất mà tôi có”. Đó là mảnh giấy mà cô hiệu trưởng trường tiểu học đã viết khuyên Mẹ ông nên cho ông đi chăn lợn!

Thăm thẳm đường đến lớp
Nguyễn Trung Hiếu biểu diễn cùng ca sỹ Thái Thùy Linh tại một sự kiện nâng cao nhận thức về hội chứng tự kỷ. Ảnh: NVCC

Tôi quen biết chị Mai Anh - Chủ nhiệm CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật Hà Nội, chị có con bị tự kỷ. Em Nguyễn Trung Hiếu - con chị học không giỏi, đôi khi không kiểm soát được hành vi của mình, nhưng chị Mai Anh thì thừa kiên nhẫn và tình yêu để dạy con, bây giờ Hiếu biết vẽ và chơi được nhiều loại nhạc cụ, đặc biệt Hiếu chơi kèn Saxophone cực hay. Mỗi lần thưởng thức âm nhạc của Hiếu, tôi lại nhớ đến Edison, nhớ đến Vincen VanGogh (3).

Không chỉ có Hiếu mà có rất nhiều người khuyết tật đã mở được cánh cửa cuộc đời nhờ công sức học tập. Có thể nói dù ở dạng tật nào, nếu được học hành đầy đủ thì con người ai cũng có ích cho xã hội. Đó cũng là câu chuyện của Đào Lan Hương - cô gái khiếm thị đầu tiên là chuyên gia về quyền của người khuyết tật tại UNDP; Hương Giang - MC cho Đài truyền hình quốc gia; Nguyễn Trần Thủy Tiên - cô gái “điếc” Việt Nam đầu tiên nhận học bổng toàn phần 117.000 USD của Trường ĐH Gallaudet (Washington, Mỹ) và nhận bằng thạc sĩ loại giỏi của trường; Lan Anh - cô gái xương thủy tinh chẳng có thể nhớ bao nhiêu lần xương mình gãy vụn, nhưng “nữ hiệp sĩ” có hai bằng đại học ấy chẳng bao giờ nhớ hết mình đã làm gì cho cộng đồng 6,2 triệu NKT ở Việt Nam, còn đó tấm gương ông Vũ Mạnh Hùng – bị khuyết tật từ nhỏ, nhờ nỗ lực học tập đã từng là Phó giám đốc Ngân hàng kiểm toán Việt Nam, hay như anh Trung “xe lăn” vốn là phiên dịch của Bộ Ngoại giao, tấm gương thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký thì hẳn bao người biết đến...

Giải pháp

Việc quan tâm đến trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật đảm bảo quyền đi học đã được quy định rất rõ trong các văn bản Pháp luật như được nhập học muộn hơn độ tuổi, được miễn giảm nhiều môn học…

Cụ thể, ngày 29 tháng 10 năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1438/QĐ-TTg phê duyệt Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025. Mục tiêu của Đề án là phấn đấu đến năm 2025, trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để được hòa nhập cộng đồng và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em khuyết tật.

Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025: Phấn đấu 90% trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng. Phấn đấu 70% trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng phù hợp; 80% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng. Phấn đấu 90% cán bộ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em khuyết tật, cán bộ, cộng tác viên làm công tác trợ giúp trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật. Phấn đấu 90% các tỉnh, thành phố triển khai thiết lập mạng lưới liên kết các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật tại cộng đồng và thí điểm các mô hình dịch vụ hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

Có một câu nói rất nổi tiếng “Xã hội thay đổi khi bạn thay đổi”. Mọi văn bản chính sách rất hoàn hảo, nhưng việc thực thi cũng cần đảm bảo đúng tiến độ, để các em có thể “tự đến lớp trên đôi chân của mình”. Hơn thế nữa, cho dù nỗ lực đến đâu thì điểm tựa đầu tiên của các em bao giỡ cũng là gia đình, gia đình quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện thì các em càng bước xa hơn trên con đường đến lớp.

Tôi tin rằng trong lớp học ngày mai có Y Liên, có con trai chị Phạm Lệ Thủy đang miệt mài hăng say học tập cùng các bạn.

Chú thích:
1- Điều 40 chương VII Luật người khuyết tật.

2- Nghị định số 113/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 của Chính phủ quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 22/2017/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 113/2015/NĐ-CP.

3- Vincen VanGogh là danh họa người Hà Lan mắc chứng tự kỷ- tranh của ông hiện được bán đắt nhất thế giới.

Người khuyết tật mong có cơ hội việc làm nhiều hơn Người khuyết tật mong có cơ hội việc làm nhiều hơn

Nhiều người khuyết tật sống trong hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe hạn chế, cuộc sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và ...

Nỗ lực trong đào tạo và hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật Nỗ lực trong đào tạo và hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật

Dự kiến đến năm 2023, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật (NKT) Việt Nam sẽ đặt hàng, hỗ trợ đào tạo cho khoảng ...

Từ cái toilet bệnh viện đến tấm thẻ bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật Từ cái toilet bệnh viện đến tấm thẻ bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật

Với cơ hội được đi học tập ở Singapore, chứng kiến sự sạch sẽ và tiện nghi trong bệnh viện sau một lần bị ốm, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.