Thứ bảy 27/04/2024 23:28

Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân

Công đoàn - HÀ VY

Ngày 23/3/222, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 về số giờ làm thêm trong 01 năm, trong 01 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Việc tăng giờ làm thêm khiến các chuyên gia lo ngại sẽ gây hệ lụy lâu dài không chỉ cho người lao động mà còn với con em họ và cần có sự giám sát từ các cơ quan chức năng.
Đảm bảo sức khỏe và ATVSLĐ cho người lao động khi điều chỉnh thời giờ làm thêm Thúc đẩy hoạt động Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước Phổ Yên: 10 năm không có đình công, lãn công, lương người lao động tăng tối thiểu 5%
Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân
Theo báo cáo của Công ty TNHH Best Pacific với Đoàn giám sát liên ngành do Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì, Công ty đã áp dụng tăng thời giờ làm thêm của người lao động lên tối đa 70 giờ/tháng và 800 giờ/năm. Ảnh: CT

Con công nhân di cư không được sống cùng cha mẹ, chịu nhiều thiệt thòi

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc điều chỉnh giờ làm thêm có thể tác động đến người lao động ở các mặt: tâm sinh lý (căng thẳng, mệt mỏi, suy giảm hiệu suất và sự chú ý); giảm năng suất lao động, chất lượng công việc, các sản phẩm lỗi tăng lên; tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, sinh non…; tăng nguy cơ mất an toàn dẫn đến tai nạn và suy giảm sức khỏe thể chất, tâm thần người lao động; tăng tình trạng thương tích và tỉ lệ thương tích dẫn đến phải nghỉ việc; tăng tỉ lệ người lao động bỏ việc; chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng, không có thời gian phục hồi, tái tạo sức lao động, sức khỏe hao mòn nhanh dẫn đến giảm tuổi thọ...

Còn theo kết quả khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn vào tháng 10/2021, không chỉ có người lao động mà con em họ sẽ chịu tác động không nhỏ từ việc kéo dài thời giờ làm thêm. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, có 30,2% trẻ là con công nhân từ độ tuổi 0 đến dưới 16 tuổi đang phải sống xa cha mẹ. Với đặc thù công việc, đa số công nhân phải tăng ca, làm thêm giờ dẫn đến phải gửi con về quê vì không có thời gian chăm sóc.

Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân
Khu trọ công nhân tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: NG.NGA

Việc trẻ không được ở cùng cha mẹ ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Cụ thể là ảnh hưởng đến tâm sinh lý (trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình và sự gắn kết với cha mẹ). Trẻ cũng có xu hướng sống khép kín, tự tin, ngại giao tiếp với thế giới xung quanh.

Trẻ còn đối mặt với nhiều nguy cơ: bị bắt nạt, xúc phạm, thậm chí là bị xâm hại… Trẻ không được theo dõi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên để phát hiện và loại bỏ sớm nguy cơ gây bệnh.

Chỉ có 34% trẻ được theo dõi sức khỏe định kì tương đối đầy đủ và chủ động. Có tới 66% cha mẹ chưa chủ động theo dõi sức khỏe định kì cho trẻ. Thậm chí, khi trẻ ốm đau, phát bệnh, trẻ mới được cha mẹ đưa đi khám chữa và chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế.

Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân
Chị Võ Thị Thanh Lan (áo khoác hồng) làm việc tại Công ty TNHH May thêu giày An Phước (TP. HCM) đã 5 năm chưa được ăn Tết cùng gia đình, chị đã bật khóc khi nói về con. Ảnh: NG. NGA

Cha mẹ mải làm thêm giờ, vô tình làm mất đi quyền cơ bản của con

"Theo Luật Trẻ em, một số những quyền chính mà trẻ em xứng đáng được hưởng là quyền được giáo dục học tập và nhận được sự quan tâm dạy dỗ từ cha mẹ… Nhưng thực tế là, một bộ phận trẻ em là con nữ công nhân di cư đang không được hưởng những quyền chính đáng này. Vì cha mẹ bận đi làm kiếm tiền (chiếm 51,6%); vì cha mẹ đã mệt mỏi sau khi lao động nên không còn thời gian, không còn sức lực để dành dạy dỗ con cái (chiếm 22%)" - ThS. Lê Thị Huyền Trang, Viện Công nhân và Công đoàn cho biết.

Trẻ em là con nữ công nhân di cư ít được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động thể chất. Chỉ có 24,5% số trẻ được tham gia khá đầy đủ các hoạt động vui chơi giải trí. Có tới 75,5% số trẻ hiếm khi hoặc thỉnh thoảng được tham gia các hoạt động này.

Do không được thường xuyên tiếp cận và học hỏi từ thế giới xung quanh, tăng cường sức khỏe, kỹ năng sống, trẻ khó phát triển toàn diện. Ngoài ra, không vận động nhiều có thể khiến trẻ mắc các bệnh như béo phì, kém phát triển về mặt thể chất, nghiện game, nghiện điện thoại, tinh thần mệt mỏi, căng thẳng…

Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân
ThS. Lê Thị Huyền Trang (bên trái) trò chuyện với nữ công nhân di cư. Ảnh: HT

Do ảnh hưởng của việc làm thêm giờ, nữ công nhân di cư không còn thời gian để chăm sóc con cái, phải gửi con về quê sống xa cha mẹ. Trẻ là con công nhân di cư còn chịu thiệt thòi về quyền lợi cơ bản: có 35,5% trẻ không được vui chơi cùng cha mẹ; 30,8% không được gần gũi chia sẻ cảm xúc; 17,6% không được quan tâm dỗ dành khi bị tổn thương… Những thiệt thòi này của trẻ cũng xuất phát từ nguyên nhân cha mẹ bận làm việc, bận tăng ca, bận lo cơm áo gạo tiền.

"Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em năm 2016 và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với trẻ em. Công tác chăm sóc trẻ ngày càng được cải thiện, có sự tham gia của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể. Tuy nhiên, vấn đề chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em trong gia đình nữ công nhân di cư còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc làm thêm giờ có ảnh hưởng rất lớn đối với việc chăm sóc trẻ em trong gia đình nữ công nhân di cư.

Để giải quyết vấn đề trên, phải chăng nhìn lại từ gốc vấn đề, vì sao công nhân phải làm thêm? Có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ bản nhất có lẽ là do lương thấp, lương không đủ sống. Do đó, cần quan tâm giải quyết được bài toán “lương đủ sống” cho người lao động thì khi đó mới có thể giải quyết triệt để vấn đề này” - ThS. Lê Thị Huyền Trang đề xuất.

Tác hại của việc tăng ca đến sự phát triển của con công nhân
ThS. Lê Thị Huyền Trang trình bày kết quả nghiên cứu "Ảnh hưởng của việc làm thêm giờ đối với việc chăm sóc trẻ em của gia đình nữ công nhân di cư". Ảnh: THC
Bàn thắng, Tiến Linh và tình yêu bóng đá Bàn thắng, Tiến Linh và tình yêu bóng đá

Sau những phút giằng co quyết liệt trên sân cỏ với không ít khó khăn và có phần lúng túng của đội tuyển U23 Việt ...

“Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?” “Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?”

Đó không phải là một thắc mắc mơ hồ của dư luận, đó không phải là sự hồ nghi của những người quan tâm đến ...

Tình yêu bóng đá và lòng kính trọng lãnh tụ Tình yêu bóng đá và lòng kính trọng lãnh tụ

Hôm nay là một ngày lễ lớn của đất nước. Hôm nay là ngày toàn dân ta kỷ niệm lần thứ 132 ngày sinh Chủ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.