Chủ nhật 19/05/2024 05:49

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải

Kinh tế - Xã hội - Phương Huyền

Nhiều trang tổng hợp của nước ngoài vừa đăng video gây chú ý về chiếc ô tô điện của người Việt, nhưng thực chất về chiếc xe đó không nhiều người nắm được.

Mới đây, video về chiếc ô tô điện do người thợ Việt Nam sáng chế đã được đăng tải trên trang Newsflare. Đây là trang tổng hợp video do người dùng đăng tải của hãng tin Reuters và trang này còn sẵn lòng mua lại các video mà họ thấy giá trị. Từ trang này, video kể trên còn được đăng lại rên trang tổng hợp tin MSN và kết quả là được nhiều tờ báo Việt Nam khai thác, đưa tin. Nhưng các thông tin đưa ra chỉ lấy từ nội dung của video mà chưa đi tìm hiểu các thông tin thực sự về chiếc xe này.

Chiếc ô tô điện của người Việt

Mong muốn tạo ra chiếc ô tô không khí thải bảo vệ môi trường, đồng thời là sản phẩm do chính tay người Việt sáng tạo, anh Trần Văn Tâm (sinh năm 1962, tại TP.HCM) đã tốn đến 5 năm để sản xuất ra chiếc xe đặc biệt này.

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải
Ông Trần Văn Tâm, chủ nhân chiếc xe điện tự chế. Ảnh: Tuổi trể

Mở đầu đoạn clip được đăng tải trên trang Newsflare, anh Tâm cẩn thận mở cửa xe bước vào khoang nội thất. Khác với những ô tô bình thường, thiết kế cửa cánh chim gây ấn tượng. Theo chủ nhân chiếc xe, bản vẽ ô tô do chính tay anh phác thảo, ý tưởng cánh cửa được lấy từ hình ảnh chim đại bàng tượng trưng cho sự mạnh mẽ mà anh muốn hướng đến.

Ê kíp quay phim đã cùng anh Tâm trải nghiệm một quãng đường ngắn với chiếc xe điện độc đáo. Thao tác vận hành trở nên đơn giản với người thợ chưa từng học qua một trường lớp chế tạo ô tô nào. Chiếc xe di chuyển khá êm với tốc độ chậm rãi, đủ để người ngồi trên xe có những trải nghiệm rõ rệt nhất. Sau đó, chủ nhân chiếc xe đã có những chia sẻ về sáng chế của mình.

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải

Kỹ sư tay ngang

Anh Tâm cho biết đã bỏ ra 500 triệu đồng để hoàn thiện chiếc ô tô mẫu. Nếu được thương mại hóa bằng dây chuyền công nghiệp, giá trị có thể dưới 250 triệu đồng hoặc thậm chí là 200 triệu đồng. Theo tính toán, xe chạy 100 km mà chỉ tốn khoảng 15.000-20.000 đồng tiền điện.

"Ô tô chạy bằng ắc-quy và pin, phần điện tử là của ô tô điện, các trang bị khác tương tự ô tô chạy xăng. Trong cấu tạo ô tô gồm 2 bộ cầu trước và cầu sau. Điện cung cấp cho xe là điện 60V và một pin lithium. Cách sạc xe đơn giản tương tự như điện thoại di động, có thể sạc ở bất kỳ đâu có nguồn điện 220V. Xe trang bị máy lạnh, thiết bị giải trí hát karaoke…", anh Tâm chia sẻ.

Xem ô tô điện của người Việt chạy 100km tốn 15.000 tiền nhiên liệu
Anh Trần Văn Tâm trả lời phỏng vấn. Ảnh cắt từ clip

"Xe thiết kế 4 chỗ ngồi nhưng có thể chở được 5 người, thích hợp với gia đình nhỏ. Khi xe đi trong thành phố có thể đạt tốc độ 50km/h. Đây là phiên bản thử đầu tiên nên tôi thiết kế đi trong thành phố. Khi sạc đầy, xe đi được 160km.

Nếu xe hết pin, có thể sạc lại trong vòng 10-12 tiếng. Nhưng theo khuyến cáo của tôi thì không nên để xe cạn pin mới bắt đầu sạc. Bởi như thế chất lượng pin sẽ không bảo đảm và không bền", anh Tâm cho hay.

Xem ô tô điện của người Việt chạy 100km tốn 15.000 tiền nhiên liệu

Sau khi phác thảo, chủ nhân chiếc xe sử dụng giấy cắt mô hình xe và mang chúng đến thợ cơ khí để gia công khung xe bằng tôn, sắt. Toàn bộ sản phẩm như anh Tâm tiết lộ đều được làm thủ công. Anh Tâm cho biết, chưa từng qua trường lớp đào tạo bài bản về điện tử, cơ khí nhưng vì yêu thích, nghĩ rằng "người Tây làm được thì người Việt làm được" nên đã mày mò, tự học trên mạng. Anh dành đến 5 năm để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chiếc ô tô điện đầu tay.

Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải

Anh Tâm kể, từng trải qua rất nhiều lần thất bại và từng có ý định bỏ cuộc. Tuy nhiên bằng nhiệt huyết và đam mê của mình, chiếc xe cuối cùng đã hoàn thiện. Anh kỳ vọng trong tương lai nếu có nhà đầu tư sản xuất, anh sẽ cho ra nhiều phiên bản tối tân, quãng đường di chuyển xa hơn.

Thực chất về chiếc ô tô điện của người Việt

Trên thực tế, chiếc xe được ra mắt từ năm 2018 và đã được anh Tâm mang đến trưng bày ở triển lãm Saigon Autotech cùng năm. Tên đầy đủ của nó là xe điện T MITA EV City 18. Khi đó, chiếc xe đã thu hút nhiều sự chú ý. VTV cũng đã đến gặp anh Tâm và thực hiện một phóng sự về chiếc xe (xem clip cuối bài).

Tuy nhiên, vài tháng sau triển lãm nêu trên, ông Tâm cho biết đã tạm ngưng việc phát triển chiếc xe do không có đủ nguồn lực về tài chính. So chiếc xe trong clip mới nhất có thể thấy City 18 không có gì thay đổi, cả trong lẫn ngoài. Điều đáng mừng là chủ nhân vẫn giữ chiếc xe ở trạng thái hoạt động ổn định, cũng như chưa hề thôi ước mơ về việc có thể nâng cấp và mở rộng sản xuất chiếc xe độc đáo của mình.

Đến lượt Suzuki sản xuất xe điện Đến lượt Suzuki sản xuất xe điện

Dù muộn hơn so với các hãng xe khác nhưng cuối cùng, Suzuki đã rục rịch chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện đầu tiên.

Tại sao ô tô điện đầu thế kỷ 20 suýt Tại sao ô tô điện đầu thế kỷ 20 suýt "tuyệt chủng"?

Sau thời kỳ hoàng kim ngắn ngủi, ô tô chạy điện suýt bị "tuyệt chủng" vào đầu thế kỷ 20 vì những lý do dưới ...

10 mẫu ô tô điện đáng mua trong tương lai gần 10 mẫu ô tô điện đáng mua trong tương lai gần

10 mẫu ô tô điện đáng mơ ước dưới đây hầu hết thuộc về các nhà sản xuất Mỹ, Trung Quốc và Đức, những quốc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.