Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu?
Kinh tế - Xã hội - 18/09/2021 15:56 Phương Huyền
Ngày 20/4/2021, hãng xe Nhật Bản chính thức trình làng bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 tại Việt Nam. Trong khi CX-3 được định vị trong phân khúc B-SUV gồm những cái tên quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V... thì CX-30 được đem ra so sánh với đối thủ khá mạnh là Toyota Corolla Cross. Sau 4 tháng ra mắt, CX-3 dần ổn định vị trí của mình trong bảng xếp hạng, trong khi đó CX-30 tỏ ra lép vế trước đối thủ nhà Toyota.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 8, Mazda CX-3 bán được 62 xe, đứng thứ 3 trong nhóm B-SUV. Với kết quả này, mẫu xe Nhật sụt giảm gần 52% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì được vị trí xếp hạng ở giữa phân khúc. Bên cạnh đó, CX-3 vẫn là mẫu xe có mức sụt thấp nhất, trong khi những Kona, EcoSort hay HR-V có tỉ lệ giảm lên tới 60-75%, nguyên nhân do ảnh hưởng chung từ dịch bệnh Covid-19. Nhìn chung, xét về tình hình kinh doanh sau 4 tháng ra mắt, mẫu xe gầm cao CX-3 ít nhiều đã khẳng định được vị trí của mình.
Xe | T5/2021 | T6/2021 | T7/2021 | T8/2021 | Cộng dồn 2021 |
Kia Seltos | 1.080 | 971 | 767 | 832 | 8.808 |
Hyundai Kona | 369 | 435 | 320 | 116 | 2.653 |
Mazda CX-3 | 426 | 150 | 129 | 62 | 767 |
Ford EcoSport | 187 | 88 | 59 | 15 | 829 |
Honda HR-V | 59 | 68 | 49 | 14 | 764 |
Tổng lượng bán cộng dồn của CX-3 sau 4 tháng ra mắt đạt 767 xe, một con số không tồi nếu so sánh với các đối thủ khác bán ra từ đầu năm nay. CX-3 chỉ xếp trên Honda HR-V nếu xét về doanh số lũy kế năm 2021 nhưng phong độ ổn định dần qua các tháng. Trong tháng đầu tiên sau khi trình làng, mẫu xe Mazda bùng nổ với 426 chiếc giao đến tay khách hàng, vượt lên Hyundai Kona để giành lấy vị trí thứ 2 tại phân khúc.
Cũng ra mắt cùng ngày với Mazda CX-3 là CX-30. Xe được phát triển từ mẫu Mazda 3 sedan, thuộc phân khúc crossover cỡ C. Xe bao gồm hai phiên bản 2.0L Luxury và 2.0L Premium, cạnh tranh với chiếc Toyota Corolla Cross.
So sánh doanh số Corolla Cross và CX-30 sau 4 tháng. Đơn vị: xe |
Tháng 8 vừa qua, CX-30 chỉ bán được 40 xe, giảm 10 xe so với tháng trước đó. Cũng có doanh số bán giảm dần theo thời gian như "người anh em" CX-3 nhưng CX-30 tỏ ra "chật vật" rõ rệt khi đua với Toyota Corolla Cross. Nếu so với lượng bán của đối thủ Toyota loanh quanh 700-800 xe thì CX-30 lẹt đẹt hơn nhiều. Trong khi CX-3 ghi nhận sự bùng nổ doanh số vào tháng 5 với 426 chiếc, thì CX-30 sở hữu con số khá khiêm tốn, chỉ 135 xe. Hai tháng gần nhất mẫu crossover nhà Mazda không bán quá 100 xe.
Một phần nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thị trường ảm đạm. Dù vậy, ta không thể phủ nhận rằng Corolla Cross có lợi thế lớn từ thương hiệu. Mẫu xe nhà Toyota ghi điểm trong lòng khách hàng Việt sau một thời gian dài phân phối tại dải đất hình chữ S. Mức giá không quá chênh lệch, trang bị công nghệ cũng khá tương đồng nhưng CX-30 đang gặp nhiều khó khăn so với đối thủ. Cộng dồn 4 tháng sau khi ra mắt, CX-30 chỉ giao được 330 xe đến tay khách hàng.
Doanh số CX-3 và CX-30 từ tháng 5 đến tháng 8. Đơn vị: xe |
Nhìn chung, CX-3 đang ổn định dần theo thời gian kể từ lúc ra mắt, trong khi đó CX-30 vẫn cần nỗ lực nhiều để cải thiện doanh số bán. Hiện tại, CX-3 được phân phối bao gồm ba phiên bản là 1.5L Deluxe, 1.5L Luxury, 1.5L Premium, giá dao động từ 629 đến 709 triệu đồng. Còn CX-30 bán ra hai phiên bản là 2.0L Luxury, 2.0L Premium đi kèm giá bán 839-899 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:23
Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô
Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 09:51
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
- Tuyển dụng 2.140 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
- Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
- Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…
- 5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7
- Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý