Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Công đoàn - Hoài Nam

Thống kê của Ban Tài chính Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam, đến hết quý 1 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có đến 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn, với số tiền 101 tỷ đồng.

Cán bộ công đoàn là người nhen lửa cho cấp cơ sở

Tình trạng nợ kinh phí công đoàn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn viên và người lao động (NLĐ). UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản gửi LĐLĐ tỉnh, các sở, ngành, địa phương về việc phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nợ phí công đoàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.

Quảng Nam làm sao thu hồi hơn 100 tỷ đồng nợ kinh phí công đoàn?
Ký kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh Quảng Nam với LĐLĐ tỉnh. Ảnh: Trần Thường

PV: Thưa đồng chí, tình trạng một số người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đóng kinh phí công đoàn chưa đủ, chưa đúng mức 2% tiền lương theo quy định dẫn đến số nợ kinh phí công đoàn tăng cao. Xin đồng chí cho biết nguyên nhân của tình trạng này?

Đồng chí Phan Xuân Quang: Tình trạng nợ kinh phí công đoàn đúng là ngày càng nhiều và theo lũy kế hằng năm thì tương đối cao. Nguyên nhân thì nhiều, trong đó chúng tôi rút ra mấy nguyên nhân chính.

Thứ nhất là nhận thức, cách hiểu của chủ sử dụng lao động đối với vấn đề trích và nộp kinh phí công đoàn chưa được đầy đủ. Có trường hợp né tránh, cố tình không thực hiện đúng quy định. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của cấp công đoàn cơ sở, mà trực tiếp là đối với đoàn viên và NLĐ.

Nguyên nhân thứ 2 là đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, mà trực tiếp là cán bộ phụ trách về tài chính công đoàn hiện nay rất mỏng; số lượng ít lại phải kiêm nhiệm nhiều việc nên thời gian dành cho công tác này chưa nhiều.

Nguyên nhân thứ 3 là chế tài xử lý các trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe. Cho nên một số doanh nghiệp nợ rồi không thực hiện đúng quy định về đóng kinh phí công đoàn diễn ra trong nhiều năm.

PV: Chúng ta hẳn cũng đã có nhiều giải pháp nhưng theo đồng chí thì những giải pháp nào được cho là hữu hiệu để tránh thất thu kinh phí công đoàn?

Quảng Nam làm sao thu hồi hơn 100 tỷ đồng nợ kinh phí công đoàn?
Thu đủ kinh phí công đoàn để chăm lo NLĐ được tốt hơn. Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Phan Xuân Quang: Đứng trước tình trạng nhiều chủ sử dụng lao động đóng không đúng quy định về kinh phí công đoàn, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cũng đề ra nhiều giải pháp.

Trong đó, tăng cường tuyên truyền đối với chủ sử dụng lao động có nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm đóng kinh phí công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Nghị định số 191 ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết về tài chính công đoàn.

Giải pháp thứ 2 là kiến nghị với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động cũng như pháp luật công đoàn. Trong đó có vấn đề tài chính công đoàn, trích nộp kinh phí công đoàn để phát hiện kịp thời và đề nghị chủ sử dụng lao động đóng cho đúng quy định cũng như củng cố hồ sơ nếu như những trường hợp vi phạm kéo dài, có thể căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó là việc phân công cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, nhất là cán bộ phụ trách tài chính công đoàn tăng cường hơn trách nhiệm trong việc thông báo trích nộp kinh phí công đoàn, đôn đốc nhắc nhở, kịp thời có tham mưu, đề xuất với cấp trên để có hướng chỉ đạo xử lý.

Quảng Nam làm sao thu hồi hơn 100 tỷ đồng nợ kinh phí công đoàn?
Đồng chí Phan Xuân Quang nói về tình trạng nợ kinh phí công đoàn và các giải pháp đặt ra trong thu hồi nợ

PV: Vấn đề thu kinh phí công đoàn qua tài khoản tập trung là bước cải tiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thể hiện sự minh bạch và phân phối lại kịp thời cho các cấp công đoàn. Song hiện nay không ít người sử dụng lao động chưa đồng thuận ủng hộ việc này. Đồng chí nhận định như thế nào về vấn đề này?

Đồng chí Phan Xuân Quang: Việc thực hiện đóng kinh phí công đoàn 2% khối các đơn vị sản xuất kinh doanh qua tài khoản tập trung của Công đoàn Việt Nam tại các ngân hàng là phương pháp phải nói là hết sức khoa học, tối ưu để tăng cường hiệu quả quản lý tài chính, làm giảm thất thu tài chính công đoàn để phân phối lại cho các cấp công đoàn nhanh chóng, kịp thời.

Đối với Quảng Nam là một trong những địa phương tiên phong trong thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam từ năm 2018. Cho đến nay thì các đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, việc thực hiện này cũng đang gặp một số khó khăn nhất định, bởi vì không ít người sử dụng lao động chưa đồng thuận cao với chủ trương này. Bởi vì một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về chủ trương này.

Doanh nghiệp cũng không muốn khai báo số lượng lao động, quỹ lương trên hệ thống thu. Vì nếu không đóng đủ, đóng không đúng quy định thì sẽ bị treo nợ trên hệ thống của đơn vị.

Trước đây thì có nhiều đơn vị khai báo, nộp kinh phí công đoàn theo tài khoản tập trung có nhiều vướng mắc, một số trường hợp không được xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến hoạt động của công đoàn các cấp.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay thì việc triển khai thu của các ngân hàng đã được cải tiến. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã mở tài khoản thu này trên nhiều tổ chức tín dụng cho nên cũng đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp chuyển kinh phí công đoàn qua tài khoản tập trung.

Và những lỗi trong quá trình chuyển nộp kinh phí cũng cơ bản đã được khắc phục. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo những đơn vị còn lại triển khai thực hiện trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Video: Phỏng vấn đồng chí Phan Xuân Quang

Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay Cần giữ nguyên mức đóng 2% kinh phí công đoàn được thực hiện từ năm 1957 đến nay

Nghĩa vụ đóng kính phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động được ...

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình chủ động bảo vệ sức khỏe cho người lao động

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động trong dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình ...

Đề xuất trích nộp 2% kinh phí công đoàn nhận được sự đồng thuận cao Đề xuất trích nộp 2% kinh phí công đoàn nhận được sự đồng thuận cao

Hơn 10 năm kể từ khi ban hành Luật Công đoàn, nước ta đã có nhiều chủ trương đổi mới tổ chức và hoạt động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Công đoàn -

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Chuyên gia tài chính khuyến cáo, công nhân lao động mua vàng vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì biến động về giá cũng như các chính sách liên quan đến vàng có thể thay đổi.

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

2000 vé tàu đưa người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Chính sách mới -

2000 vé tàu đưa người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tham mưu, tổ chức, tham gia các đoàn công tác để thăm, tặng quà, hỗ trợ, chúc Tết đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) phù hợp với điều kiện, nguồn lực của các cấp công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp.

Ấm áp nghĩa tình từ những "Mái ấm Công đoàn" ở Kiên Giang

Công đoàn -

Ấm áp nghĩa tình từ những "Mái ấm Công đoàn" ở Kiên Giang

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn tỉnh Kiên Giang đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao hằng trăm căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ khó khăn về điều kiện nhà ở, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà và sửa chữa 1 căn nhà kinh phí 25 triệu đồng. Nhiều đoàn viên, NLĐ nhờ đó có được căn nhà khang trang mà nằm mơ cũng không dám nghĩ đến.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong 5 trường hợp.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn -

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Hoạt động Công đoàn -

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Ngoài công tác Công đoàn, anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn xưởng Điện, Công ty cổ phần Phân đạm & Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang) là cán bộ có nhiều sáng kiến đột phá. Những sáng kiến của anh đã làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được mọi người đánh giá là "đôi tay vàng" của đơn vị.