Quả ngọt từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn

Đời sống - ĐỖ LÂM

Từ nghị lực phấn đấu không ngừng của bản thân, sự động viên, hỗ trợ của người thân và công đoàn, Lưu Văn Khoa – nam sinh viên mồ côi đã vượt qua tháng ngày đáng nhớ trên giảng đường với tấm bằng xuất sắc, được tuyển thẳng làm giáo viên trường chuyên.
Quả ngọt từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn

Từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn, Lưu Văn Khoa đã đã vinh dự bước lên bục vinh danh thủ khoa tốt nghiệp ngành Sư phạm Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Từ nghị lực phấn đấu không ngừng

Tôi biết và gắn bó với chàng trai mồ côi cả cha và mẹ quê ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) này qua vụ tai nạn lao động hồi cuối tháng 10/2020. Người bị nạn chính là mẹ của Khoa, khi ấy làm công nhân Công ty TNHH Merkava Việt Nam (Khu công nghiệp Lộc Sơn, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Mồ côi cha khi mới 7 tuổi, mẹ đưa Khoa về nhà ngoại ở Bảo Lộc, Lâm Đồng sinh sống. Qua mẹ và người thân, ký ức của Khoa về người cha là một trưởng trạm y tế cần mẫn. Vì thế, thời phổ thông, chàng trai này nuôi ước mơ theo ngành Y, tiếp nối công việc của cha.

Suốt 12 năm học phổ thông, Khoa không đi học thêm mà dành nhiều thời gian mày mò, tìm hiểu thêm kiến thức môn Toán và Sinh học để sẽ thi vào ngành Y khoa. Năm lớp 10, 11, Khoa giành giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, Huy chương Bạc Olympic 30/4 môn Sinh học.

Đến năm lớp 12, nghĩ về hoàn cảnh gia đình, Khoa nhận thấy học Y không khả thi vì thời gian học kéo dài 6 năm, học phí khá cao trong khi cả nhà chỉ trông vào đồng lương công nhân của mẹ. Khoa quyết định học Sư phạm Toán ở Trường Đại học Đà Lạt để được gần mẹ và không tốn học phí.

Quả ngọt từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn
Được sự động viên từ tổ chức Công đoàn, ngoài việc học tập, Khoa tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NVCC

“Tháng 10/2020, đang ngồi trên giảng đường, nhận được cuộc gọi báo mẹ mất vì tai nạn giao thông trên đường đến công ty làm việc, cháu suy sụp, mất phương hướng, nghĩ đến bỏ học. Sau hơn hai tuần, được người thân, bạn bè, thầy cô động viên, cháu gắng gượng trở lại trường.

Mất một thời gian sống khép mình, sau đó nhận ra phải nỗ lực nhiều hơn trước đây, sống tốt như nguyện vọng của mẹ, cháu mới dần cởi mở, chú tâm học tập và quay lại tham gia các hoạt động phong trào”, Lưu Văn Khoa rưng rưng kể lại.

Hồi tháng 6/2023, chàng trai này đã vinh dự bước lên bục vinh danh thủ khoa tốt nghiệp ngành Sư phạm niên khóa 2019 – 2023 của Trường Đại học Đà Lạt với điểm trung bình học tập 3,73/4, tốt nghiệp loại xuất sắc.

Sau ngày ấy, tôi dẫn Khoa đến cảm ơn những người mà tổ chức Công đoàn đã kết nối để giúp đỡ cháu vượt qua tháng ngày học đại học; và cũng gặp gỡ một vài người quen, tìm kiếm cơ hội việc làm, cũng có người khuyên Khoa học lên thạc sĩ để trở thành giảng viên đại học…

Cuối tháng 1, cũng là giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn – 2024, biết tin Lưu Văn Khoa được Thành phố Hồ Chí Minh tuyển thẳng theo diện sinh viên xuất sắc, phân công làm giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tôi đã mừng đến rơi nước mắt.

Quả ngọt từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng (bên trái) trao hỗ trợ cho cháu Lưu Văn Khoa từ tháng 10/2020. Ảnh: ĐL

Công đoàn không thể đứng ngoài cuộc

Tôi không bao giờ quên lần tham gia điều tra tai nạn lao động vào cuối năm 2020. Khi ấy hình ảnh bà ngoại của Khoa – người mẹ già trên 70 tuổi giàn giụa nước mắt, nói không trọn lời trong tiếng nấc khi làm việc với tôi về vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng con gái của bà.

Kết thúc buổi làm việc, nhờ sự hỗ trợ của anh Lê Đình Ngọc – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc, tôi đến thăm nhà Khoa. Căn nhà tạm nhỏ bé mượn tạm 2 vách nhà hàng xóm đôi bên làm tường, nằm thu mình dưới tán cây sầu riêng, cửa luôn khép hờ nhưng rất im ắng.

“Cháu Khoa đang đi học đại học, căn nhà này chỉ để người thân lui tới nhang khói cho chị ấy. Đối với cháu Khoa, từ nhỏ đã thiếu tình yêu thương của người cha, nay lại vắng cả bóng mẹ, việc ra đi đột ngột của mẹ là mất mát vô cùng lớn, khó vượt qua; nhất là khi bây giờ cháu chỉ còn biết trông cậy vào ông bà ngoại đã trên bảy mươi tuổi”, anh Lê Đình Ngọc khi ấy nói với tôi.

Tôi còn nhớ, sau cuộc trao đổi với anh Lê Đình Ngọc, chị Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn và anh Nguyễn Hương Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Merkava khi đó, Công đoàn vận động anh chị em công nhân lao động và lãnh đạo Công ty ủng hộ Khoa một khoản tiền kha khá để trang trải việc học tập trước mắt.

Quả ngọt từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình Công đoàn
Từ nghị lực phấn đấu không ngừng và tình công đoàn, Lưu Văn Khoa đã được tuyển thẳng làm giáo Tường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: NVCC

Thấu hiểu những khó khăn sẽ đến với Khoa trong chặng đường dài phía trước, tôi trăn trở rồi quyết định báo cáo, đề xuất và được lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thống nhất kêu gọi các cấp công đoàn, cơ quan, đơn vị, các cá nhân hỗ trợ Khoa. Qua công đoàn, đã không ít tấm lòng hảo tâm dành đến cho Khoa.

Trong số đó, Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Lâm Đồng và Công đoàn Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng mỗi đơn vị hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng từ khi đó cho đến ngày Khoa hoàn thành khóa học.

Cô giáo Lê Thị Cảnh – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Định An (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đã kết nối bạn bè, gom góp để mua 1 máy tính xách tay trị giá gần 20 triệu đồng tặng Khoa làm phương tiện học tập. Chiếc máy tính đó vẫn theo Khoa đến tận bây giờ…

“Mỗi người chia sẻ, góp một phần bé nhỏ nhưng nhiều người chung sức đã giúp được cháu Khoa vượt qua khó khăn, có thêm động lực để hoàn thành ước mơ của mình. Dù không được chứng kiến niềm vui này nhưng mẹ của cháu Khoa chắc cũng mãn nguyện về sự nỗ lực của con trai mình và cả tình yêu thương mà tổ chức Công đoàn luôn dành cho Khoa”, cô giáo Lê Thị Cảnh bày tỏ.

Voice: Lưu Văn Khoa - chàng trai mồ côi, con của công nhân bị tai nạn lao động

Chông chênh chợ nổi vào Xuân Chông chênh chợ nổi vào Xuân

Trải qua một năm đầy biến động, khó khăn của nền kinh tế, dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách du lịch đến chợ ...

Chủ xóm trọ 10 năm làm tiệc, lo Tết cho công nhân Chủ xóm trọ 10 năm làm tiệc, lo Tết cho công nhân

Ông Đặng Văn Hương - chủ xóm trọ tại TP. HCM đã tổ chức tất niên và tặng nhiều phần quà ý nghĩa trong dịp ...

Công nhân ăn Tết xa nhà: Công nhân ăn Tết xa nhà: "Buồn nhưng lấy con làm động lực"

Nhìn dòng người tất bật đón Tết cùng gia đình, chị Trần Thị Mỹ Lệ (33 tuổi, quê Quảng Trị), công nhân Công ty TNHH ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Người lao động -

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

Đời sống -

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Đời sống -

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!