Chủ nhật 12/05/2024 22:26

Phát huy vai trò của công đoàn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hoạt động Công đoàn - Hưng Thịnh

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2018 – 2023 (sau đây gọi tắt là phong trào). Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 5 tập thể, 12 cá nhân được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; 5 tập thể, 13 cá nhân được nhận Bằng khen chuyên đề của LĐLĐ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu.
Vai trò Công đoàn cần được nâng cao, rõ nét hơn trong công tác kiểm tra, giám sát Mỗi đoàn viên, người lao động là một nhân tố bảo vệ an ninh Tổ quốc
Phát huy vai trò của công đoàn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Đồng chí Bế Thị Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: CĐ Lạng Sơn.

Chủ động triển khai hiệu quả phong trào

Đồng chí Bế Thị Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng phong trào trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện quy chế phối hợp giữa LĐLĐ và Công an tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào. Các cấp công đoàn đã phát huy được vai trò tham mưu, nòng cốt của công đoàn trong thực hiện phong trào”.

Cụ thể, bám sát các nội dung Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-TLĐLĐVN ngày 12/9/2017 giữa Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn phối hợp với lực lượng công an cùng cấp xây dựng kế hoạch phối hợp, đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

Phát huy vai trò của công đoàn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Đại diện Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp. Ảnh: CĐ Lạng Sơn.

LĐLĐ các cấp đã phối hợp với công an cùng cấp, tổ chức triển khai sâu rộng đến công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ), qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, CCVCLĐ, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

5 năm qua, phong trào phát triển rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều mô hình mới được xây dựng, đã và đang phát huy tác dụng, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, không có điểm nóng, phức tạp, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò của công đoàn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị. Ảnh: CĐ Lạng Sơn.

Nhiều kết quả tích cực

Giai đoạn 2018 – 2023, hai ngành đã phối hợp tổ chức được 2.239 cuộc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho trên 121.700 lượt đoàn viên, CCVCLĐ; đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, truyền thống Công đoàn Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam. Phối hợp đảm bảo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; trong 5 năm, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 7.233 đoàn viên công đoàn ưu tú, có 5.243 được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam; phối hợp xây dựng nhiều mô hình trong đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 23 mô hình về an ninh trật tự tại 90 đơn vị, địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao công tác phối hợp hoạt động giữa Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, kết quả nổi bật là: Phối hợp bảo đảm An ninh trật tự Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023, 2023 - 2028; Làm tốt công tác phối hợp trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động đến công đoàn cơ sở; Các hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự tăng cường chặt chẽ; Thực hiện nhiều hoạt động với công chức, viên chức và Nhân dân tại cơ sở được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân hưởng ứng, ghi nhận.

Phát huy vai trò của công đoàn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: CĐ Lạng Sơn.

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh đề nghị: “Trong thời gian tới, hai cơ quan cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng Phong trào tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, nhận diện các hành vi lợi dụng việc thành lập và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp để xâm phạm an ninh quốc gia, gây mất an ninh, trật tự…”.

Tại Hội nghị, đại biểu đã tham luận các nội dung liên quan đến việc tuyên truyền, triển khai thực hiện phong trào trong các tổ chức Công đoàn. Cũng tại Hội nghị, Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phát động và ký kết giao ước thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào giai đoạn 2023 – 2025.

Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Lạng Sơn đạt nhiều kết quả quan trọng Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Lạng Sơn đạt nhiều kết quả quan trọng

Nhiệm kỳ qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được kết quả ...

Xác định nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp thực hiện Xác định nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp thực hiện

Đại hội Công đoàn tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được tổ chức long trọng trong các ngày 27-28 tháng ...

Mô hình “Công sở Xanh - Sạch - Đẹp, Góc làm việc ngăn nắp, gọn gàng” Mô hình “Công sở Xanh - Sạch - Đẹp, Góc làm việc ngăn nắp, gọn gàng”

Với đặc thù 100% CĐCS là các cơ quan hành chính sự nghiệp, để triển khai phong trào một cách thiết thực, hiệu quả, thời ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên và những món quà của cán bộ công đoàn là nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của công nhân giữa ngày hè oi bức.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.