Chủ nhật 19/05/2024 08:20

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn - HOÀI NAM - ĐÌNH TOÀN

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Người ít mà việc quá nhiều

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam với công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn diễn ra vào sáng ngày 5/5, cử tri Trương Đắc Hưng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Điện Bàn cho biết, hiện nay số lượng cán bộ công đoàn ở cấp tỉnh, huyện được bố trí chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Đại biểu Hưng nêu thực tế tại Quảng Nam, hiện nay mỗi huyện, thị, chỉ có 2 biên chế, có nơi chỉ có 1 biên chế.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình ghi nhận ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H.N

“Thị xã Điện Bàn thì có 2 cán bộ biên chế và 2 người là hợp đồng, trong khi quản lý 147 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 10.000 đoàn viên. Địa phương nhiều lần xin thêm biên chế nhưng không được, rất là khó khăn. Con người không có, trong khi vừa thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị do cấp ủy địa phương giao. Cho nên nhiều lúc, nhiều hoạt động phong trào như chăm lo đời sống, sâu sát đoàn viên để nắm tình hình NLĐ cũng không kịp thời. Bởi vì làm không hết việc. Trong Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi, tôi đề nghị Quốc hội xem xét có giải pháp, quy định về cơ chế quản lý phù hợp theo hướng tăng quyền chủ động của công đoàn trong việc bố trí cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, đại biểu Trương Đắc Hưng đề nghị.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”
Cử tri Trương Đắc Hưng - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề nghị tăng quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn. Ảnh: H.N

Về tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý cán bộ công đoàn, một số ý kiến cũng thống nhất tăng quyền chủ động của tổ chức Công đoàn trong công tác cán bộ (tại khoản 3, khoản 4 Điều 26 Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi), theo hướng“cơ quan có thẩm quyền quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là cán bộ, công chức, viên chức sau khi thống nhất với Tổng LĐLĐ Việt Nam. Và, Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động trong các cơ quan chuyên trách của công đoàn và công đoàn cơ sở phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ”.

Cử tri Nguyễn Đình Hoà - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bày tỏ vui mừng khi Đại biểu Quốc hội tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tổ chức công đoàn và CNVCLĐ.

“Chúng tôi cho rằng, việc lấy ý kiến lần này nhằm giải quyết vướng mắc từ thực tiễn, tiếp cận và giải quyết những vấn đề mới phát sinh, tạo cơ sở pháp lý, cơ sở để đổi mới và nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới”, ông Hòa nói.

Đại biểu Hoà cũng đề nghị Quốc hội quan tâm đến lao động phi chính thức. Vì hiện nay lực lượng này khá đông và tham gia nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đây cũng là lực lượng yếu thế, rất cần pháp luật và tổ chức công đoàn đại diện bảo vệ, hỗ trợ.

Kiến nghị kế thừa và giữ nguyên đối tượng nộp và mức đóng kinh phí công đoàn

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) nên kế thừa và giữ nguyên đối tượng nộp và mức đóng 2% kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành, đó cũng là kiến nghị của một số cán bộ chuyên trách Công đoàn tại tỉnh Quảng Nam.

Lý do là việc giữ ổn định quy định về nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động được thực hiện từ năm 1957 đến nay, nhằm bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động, góp phần làm cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam giải thích một số chính sách liên quan đến Luật BHXH tại cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.N

Về bản chất, nguồn thu kinh phí 2% là đóng góp của đơn vị sử dụng lao động cho tổ chức và hoạt động của công đoàn nhằm bảo đảm cho công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm chăm lo cho người lao động, đồng thời cũng để đảm bảo vai trò của công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Như vậy, nguồn kinh phí công đoàn được sử dụng mang lại lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam Phan Xuân Quang nêu thực tế hiện nay, lương của cán bộ chuyên trách quá thấp, trong khi một số nơi làm công nhân lương cao hơn.

“Cho nên họ không muốn làm mà đi làm công nhân thu nhập cao hơn. Thứ hai nữa là theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chỉ sử dụng 40% nguồn đoàn phí công đoàn để chi phụ cấp cho cán bộ công đoàn, cán bộ Ban Nữ công, cán bộ Uỷ ban Kiểm tra. Hiện nay theo quy định thì đoàn phí công đoàn đóng 1% trên tổng quỹ lương nhưng thực tế hiện nay thu không đủ. Cho nên phần trích lại cũng rất hạn chế, không thể đủ trả lương và các khoản nghĩa vụ theo lương. Thêm nữa, một số doanh nghiệp hoạt động không ổn định, số lượng công nhân tăng, giảm thường xuyên, không ít doanh nghiệp đóng cửa, phá sản, cắt giảm lao động… Cho nên nguồn thu tài chính này không ổn định. Như thế thì việc bố trí cán bộ hưởng lương và các khoản theo lương từ nguồn này sẽ gặp khó khăn”, đồng chí Phan Xuân Quang nói.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Nam, đồng tình với ý kiến của nhiều cử tri liên quan đến biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách, chế độ đãi ngộ cho cán bộ công đoàn để làm tốt hơn vai trò bảo vệ, chăm lo cho NLĐ… Ông Bình cho biết sẽ nêu vấn đề này ra tại diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp tới.

Liều vaccine đề kháng tin giả Liều vaccine đề kháng tin giả

Vừa qua, thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp gây hoang ...

Từ người lầm lỡ thành đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế Từ người lầm lỡ thành đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Nhiều người khi nhắc về đồng chí Lò Văn Dũng (sinh năm 1969, dân tộc Thái) - Chi ủy viên Chi bộ bản Bó, xã ...

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề

Hoạt động Công đoàn -

Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề

Đây là kiến nghị của Công đoàn Dâu tằm tơ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết mô hình tổ chức công đoàn theo ngành nghề do Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam tổ chức.

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, đi đôi với việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng dạy tốt - học tốt, Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) còn thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 16/5/2024.

Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Hoạt động Công đoàn -

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Công đoàn -

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Hoạt động Công đoàn -

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên và những món quà của cán bộ công đoàn là nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của công nhân giữa ngày hè oi bức.