Chủ nhật 05/05/2024 22:50

Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình

Công đoàn - XUÂN HẬU

Với nhiều công nhân, người lao động mưu sinh xa nhà, những cô, chú chủ trọ đã trở thành những người thân của họ nơi đất khách quê người. Sự quan tâm, chia sẻ của các chủ trọ đã trở thành nguồn động viên vô cùng lớn để họ tiếp tục cố gắng vượt khó.
Công đoàn Thanh Hóa đóng góp quan trọng vào những thành quả chung của tỉnh Nữ công nhân xinh đẹp học cách "sống trong công việc", vượt qua stress Để trẻ an toàn không chỉ trong nhà mình…
Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình
Bà Vũ Thị Nhu luôn quan tâm chia sẻ với những người ở trọ.

“Má Nhu" là cách gọi thân thương được nhiều người lao động thuê trọ tại số 16 Phan Văn Định, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu dành để gọi bà Vũ Thị Nhu, chủ của hơn 50 phòng trọ ở Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

“Má Nhu ơi! Nay con vào ca sớm, con gửi bé sang má trông nó ăn giúp con má nha!”, chị Phan Thị Kiều thuê trọ với gọi bà Nhu khi thấy bà đang quét khoảng sân chung của dãy trọ.

Hơn 10 năm qua, căn phòng chưa đầy 20m2 này đã trở thành nơi gia đình chị Phan Thị Kiều gắn bó. Từ cô gái tuổi đôi mươi rời quê Bình Thuận đến Đà Nẵng, chị Kiều giờ đây đã có cho mình một tổ ấm nhỏ. Nhớ lại những ngày vừa đặt chân đến thành phố xa lạ, chị Kiều lại rưng rưng bởi bản thân may mắn khi nhận được sự giúp đỡ từ nhiều tấm lòng.

“Ngày đến dãy trọ này, tôi chỉ có vài trăm nghìn trong túi và mấy bộ quần áo. Khi má Nhu biết tôi khó khăn đã cho thuê trọ mà không cần tiền cọc. Mỗi ngày, má có nấu món gì ngon lại hay gọi tôi sang cho một ít mang về. Không chỉ tôi mà mọi người ở đây đều nhận được sự quan tâm chân tình của má”, chị Kiều tâm sự.

Hai năm xảy ra dịch bệnh, cuộc sống gia đình chị Kiều khó khăn hơn. Chồng chị thất nghiệp từ nhiều tháng trước. Mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều dựa vào khoản lương công nhân ít ỏi của chị Kiều.

Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình
Nhiều gia đình đã gắn bó với dãy trọ nhà bà Nhu trên 10 năm.

“Dịch bệnh kéo dài ai cũng khó khăn. Chồng tôi đã thất nghiệp ba tháng nay, con cái còn nhỏ nên nỗi lo càng đè nặng”, chị Kiều chia sẻ.

Thấu hiểu nỗi khó khăn của người thuê trọ, bà Vũ Thị Nhu, chủ trọ đã ghi chép hoàn cảnh từng người thuê để đưa ra mức hỗ trợ phù hợp. Bà Nhu cho biết, mỗi phòng trọ được giảm trung bình 200.000 đồng, với những trường hợp mất việc, kinh tế khó khăn hay có con nhỏ thường xuyên đau ốm sẽ được ưu tiên giảm nhiều hơn.

“Dãy trọ nằm trong khuôn viên của gia đình nên tôi luôn coi đây là gia đình lớn của mình, xem người ở trọ như con cháu trong nhà. Từ năm ngoái đến giờ, tôi luôn tìm mọi cách để giúp đỡ cho các cháu, dù ít dù nhiều nhưng đỡ được phần nào hay phần ấy cho các cháu”, bà Nhu nói.

Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình
Công tác phòng, chống dịch luôn được bà Nhu chú trọng.

Những ngày qua, bà Nhu tất bật khi tự tay chuẩn bị gần 30 suất quà cho những gia đình ở trọ. Mỗi phần quà đều được bà gói cẩn thận với nhu yếu phẩm và ít bánh cho trẻ con. Toàn bộ đều do bà Nhu tự bỏ tiền túi. Theo bà đây là hoạt động đã duy trì trong nhiều năm qua. Năm nay dịch bệnh rất khó khăn nhưng “truyền thống gia đình” bà Nhu vẫn quyết tâm thực hiện.

“Có năm trọ sum họp đông, tôi gói bánh chưng, bánh tét thì các phòng cũng được chia. Năm qua khó khăn, niềm vui lớn nhất là các cháu ở đây ai cũng mạnh khỏe. Tôi động viên bọn nó không được nản lòng, bám trụ để mưu sinh, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ thêm, có sức khỏe là có tất cả”, bà Nhu tâm sự.

Nhận được những phần quà ấm áp từ chủ trọ, chị Kiều vui vẻ trao bà Nhu cái ôm thân thương như lời cảm ơn.

Tôi may mắn vì gặp chủ trọ thân thương như người nhà. Phần quà này má Nhu tặng cũng đánh dấu 12 năm tôi trở thành thành viên của gia đình này. Dẫu khó khăn nhưng tôi vẫn sẽ gắn bó với thành phố này như những lời má Nhu đã động viên”, chị Kiều chia sẻ.

Niềm vui của công nhân xóm trọ ân tình
Những phần quà nhỏ ấm áp tình người bà Nhu dành cho các phòng trọ.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu, hiện nay trên địa bàn quận có hơn 20 Tổ công nhân tự quản với hàng ngàn lao động thuê ở. Năm qua do dịch bệnh, không ít người lao động chọn trở về quê nhà, nhưng cũng nhiều người nhận được sự chia sẻ của chủ trọ mà quyết tâm bám trụ lại.

“Nhiều năm qua, bà Nhu luôn là một trong những Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản được nhiều người thuê trọ yêu quý bởi sự nhiệt tình. Đây không chỉ lần đầu bà Nhu tự bỏ tiền túi để động viên những người lao động khó khăn, chúng tôi rất hoan nghênh những sự chia sẻ ân tình đó”, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết.

Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, Công đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Hàng trăm phần quà là các “Túi an sinh Công đoàn” đã được LĐLĐ quận Liên Chiểu trao tận tay người lao động.

Vừa qua, LĐLĐ thành phố cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân bình an”.

Theo đó, LĐLĐ dự kiến triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động trong dịp Tết như: “Phiên chợ Tết Công nhân năm 2022”, chương trình “Chuyến xe Công đoàn” đưa người lao động về quê đón Tết; tặng “Túi an sinh Công đoàn”, quà Tết; thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết…

Theo ông Nguyễn Duy Minh – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng và tuân thủ các quy định phòng, chống Covid-19; ưu tiên đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo..., bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Đà Nẵng: Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, BHXH Đà Nẵng: Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, BHXH

Nhiều tài xế, phụ xe làm việc cho hệ thống xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng (Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1) ...

Nữ công nhân xinh đẹp học cách Nữ công nhân xinh đẹp học cách "sống trong công việc", vượt qua stress

Phạm Thị Thúy Lan cho biết, cách để bạn vượt qua áp lực, căng thẳng trong cuộc sống chính là học cách đối diện, thay ...

Để trẻ an toàn không chỉ trong nhà mình… Để trẻ an toàn không chỉ trong nhà mình…

Bản án nào cũng không thể làm cô bé 8 tuổi sống lại, trừng phạt nào cũng đã quá muộn màng và vô vàn giận ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.