Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, nợ BHXH

Nhiều tài xế, phụ xe làm việc cho hệ thống xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng (Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1) thấp thỏm, lo âu vì gần đến Tết nhưng công ty vẫn còn nợ lương và Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Thường xuyên nợ lương

Nhiều tháng qua, người lao động của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1, Đà Nẵng bị nợ lương, họ phải xoay xở đủ đường để có chi phí trang trải cuộc sống.

Theo ông Đặng Việt Anh (tài xế của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1) tình trạng nợ lương của công ty đã lặp đi lặp lại nhiều lần, người lao động ở đây quá quen với việc phải vất vả đi đòi lại số tiền “mồ hôi, nước mắt” mình kiếm được.

“Tôi và các tài xế đã từng nhiều lần viết đơn gửi công ty nhưng vẫn không được giải quyết. Năm nay dịch bệnh, nợ lương khiến tài xế chúng tôi vô cùng khó khăn”, ông Anh tâm sự.

Đà Nẵng: Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, BHXHLái xe của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đồng loạt kéo đến Trạm xe buýt Xuân Diệu để đòi quyền lợi vào tháng 1/2020. Ảnh: ĐỊNH CAO

Từ tháng 5/2021 đến nay, ông Anh chưa được công ty trả lương, trong đó, hơn 4 tháng nghỉ việc vì dịch bệnh, ông cũng không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ doanh nghiệp.

Tháng 11/2021 khi được trở lại công việc, ông Anh mừng thầm vì nghĩ sẽ có được khoản thu nhập để chi tiêu cho dịp Tết 2022 cận kề. Tuy nhiên, sau thời gian trở lại công việc, đến nay toàn bộ lái xe của công ty chỉ nhận được những lời hứa.... sẽ trả lương.

“Ngày xưa nếu chăm chỉ chạy thêm giờ, cộng tất cả chi phí tôi nhận được khoảng từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Liên tiếp các tháng dịch không có tiền, tôi phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để trang trải cuộc sống”, ông Anh chia sẻ.

Đau ốm không dám chạy chữa

Là trụ cột chính gia đình, lại một mình nuôi 2 con ăn học (con nhỏ học lớp 7, con lớn học lớp 9), ông Anh nghẹn ngào khi nhiều lần đau ốm nhưng không dám chạy chữa vì không có tiền và công ty không đóng BHXH.

Đến nay, dù gắn bó với công ty hơn 5 năm nhưng ông Anh vẫn không được công ty đóng Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH trong nhiều năm.

Đà Nẵng: Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, BHXH

Thời gian qua, do dịch bệnh, xe buýt của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 không hoạt động nên các lái xe tạm nghỉ việc.

“Công việc tài xế vất vả, đau ốm nhưng chúng tôi nào dám đi khám sức khỏe vì không có BHYT thì chi phí không thể kham nổi. Nhiều lúc đau quá, phải đi khám ở bệnh viện rồi xin hóa đơn về nhưng cũng không được chi trả”, ông Anh bức xúc.

Không chỉ ông Anh, ông Nguyễn Nho Việt (SN 1966, từng là tài xế của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1), cũng gặp khó khăn khi chốt sổ BHXH dù ông nghỉ việc từ tháng 7/2020.

Nhiều lần ông Việt tìm đến công ty để chốt sổ BHXH nhưng vẫn không được giải quyết.

Theo ông Việt, với lý do không thể vào Đà Nẵng làm việc do dịch bệnh nên ông Lưu Thanh Tùng – Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã không giải quyết chế độ cho người lao động đã nghỉ việc.

“Tôi nghỉ việc hơn 1 năm rồi, vì Giấy phép lái xe hết thời hạn nên cũng xem như là về hưu. Nhiều lần trực tiếp đến công ty để họ giải quyết BHXH nhưng chỉ nghe hứa hẹn, rất mệt mỏi! Đến nay vẫn chưa được chốt sổ BHXH nên tôi không được nhận Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chế độ, chính sách khác. Thời gian còn làm việc, tôi cũng không được đóng BHYT vì vậy đau ốm vẫn phải tự mình bỏ tiền túi ra khám chữa bệnh”, ông Việt cho biết.

nợ gần 7 tỷ đồng tiền BHXH

Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi lương, đòi BHXH

Tính đến cuối tháng 11/2021, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 nợ gần 7 tỷ đồng tiền BHXH. Ảnh: XUÂN HẬU.

Theo báo cáo của BHXH thành phố Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 11/2021, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 nợ gần 7 tỷ đồng tiền BHXH.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết, trong các năm 2017, 2018, BHXH thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng (Sở LĐ-TB&XH, Sở Giao thông Vận tải, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng) tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố Đà Nẵng cũng làm việc với công ty và yêu cầu giải quyết các chế độ cho người lao động. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chây ì và số nợ ngày càng tăng.

Theo ông Lê Văn Đại – Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, đơn vị cũng vừa làm việc với Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 nhưng ông Lưu Thanh Tùng – Giám đốc Công ty không có mặt tại Đà Nẵng để giải quyết vì lý do dịch bệnh.

“Thời gian qua, do dịch bệnh, xe buýt công cộng không hoạt động nên các lái xe tạm nghỉ việc, họ chỉ mới trở lại làm việc gần đây. Hiện có 4 tuyến xe buýt đang hoạt động. Khoảng 200 người lao động đang bị nợ lương. Hiện tại, công ty này đang nợ BHXH gần 7 tỷ đồng, chỉ chốt sổ BHXH đến tháng 6/2019, nợ lương người lao động đến nửa tháng 9/2021. Các đồng chí trong Ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đều đã nghỉ việc, giờ chúng tôi đang kiện toàn lại Ban chấp hành CĐCS và yêu cầu công ty trả lương, giải quyết các chế độ cho công nhân, người lao động”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết.

Hàng trăm tài xế, phụ xe chật vật đi đòi nợ lương, nợ BHXHNgười lao động gửi đơn kiến nghị yêu cầu giải quyết chế độ lên Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 vào tháng 10/2020 nhưng đến nay chưa được giải quyết. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cũng theo ông Lê Văn Đại, trong nhiều năm qua, khi gần giáp Tết việc nợ lương của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 dẫn đến tình trạng người lao động bức xúc, đình công. LĐLĐ thành phố phải phối hợp với các đơn vị chức năng xuống làm việc thường xuyên với công ty này.

“Chúng tôi đoán trước tình hình sẽ có đình công nên chủ động đặt lịch làm việc với bên công ty nhưng vẫn chưa được gặp anh Tùng (Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 - PV). Như năm ngoái, khi gần giáp Tết, người lao động của đơn vị này cũng đình công do liên quan đến việc nợ lương và nợ BHXH. Lúc đó, LĐLĐ thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Sở Giao thông Vận tải đến làm việc. Sau đó đơn vị có cam kết trả lương, BHXH nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết, khiến nhiều người lao động bị ảnh hưởng. Năm nay lại tiếp tục câu chuyện nợ lương và BHXH”, ông Lê Văn Đại nói.

Nắm bắt được đời sống khó khăn của các tài xế, phụ xe, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cũng đã trao tặng 40 "Túi An sinh Công đoàn”, hỗ trợ và phân bổ 60 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho người lao động tại Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1.

Tình hình nợ lương, BHXH của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1:

Ngày 2/1/2020: Hơn 100 tài xế và phụ xe đình công vì công ty nợ lương tháng 11 và tháng 12 và nợ hơn 3 tỷ đồng BHXH, BHYT, BHTN cho 281 lao động.

Ngày 9/11/2020: Tài xế, phụ xe của công ty tiếp tục đình công vì nợ lương tháng 7, tháng 9 và tháng 10, công ty nợ BHXH 15 tháng của khoảng 200 lao động với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Cuối năm 2020: BHXH thành phố Đà Nẵng tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, công ty vẫn nợ số tiền BHXH lên hơn 6 tỷ đồng.

Tháng 3/2021: BHXH thành phố Đà Nẵng có đề xuất gửi UBND thành phố Đà Nẵng về việc thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN của công ty. Theo đó, kinh phí trợ giá mà thành phố Đà Nẵng hỗ trợ, BHXH đề nghị trích chuyển số tiền trợ giá này cho cơ quan BHXH để bảo đảm giải quyết chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đã nghỉ việc và đang làm việc tại công ty.

Tháng 11/2021: Công ty nợ lương của người lao động từ tháng 5 đến tháng 11/2021, nợ BHXH gần 7 tỷ đồng.

XUÂN HẬU