Thứ bảy 20/04/2024 14:37

Nhân viên y tế tại doanh nghiệp và nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp

Sức khỏe - TS. BS. NGUYỄN THU HÀ - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế

Theo Điều 73, Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhân viên y tế là người làm công tác y tế tại các doanh nghiệp chịu trách nhiệm chăm sóc và quản lý sức khỏe của NLĐ.
Nhân viên y tế tại doanh nghiệp và nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp
Nhân viên y tế nói chung và nhân viên y tế tại các doanh nghiệp nói riêng có nguy cơ dễ mắc các bệnh nghề nghiệp. Ảnh: Thanh Hòa.

Với đặc thù làm việc trong môi trường doanh nghiệp, họ không chỉ cần thành thạo các kỹ năng chuyên môn (sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh…) mà còn phải am hiểu về các công tác ATVSLĐ, quy trình sản xuất, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ... Họ cũng là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp khác nhau tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp.

1. Bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với yếu tố vi sinh vật

Nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với yếu tố vi sinh vật là nhiều nhất ở nhân viên y tế nói chung, bao gồm cả nhân viên y tế tại các doanh nghiệp, vì họ thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp xúc với máu, dịch tiết bị nhiễm bệnh (nước bọt, đờm dãi, mủ, …) khi khám, điều trị… cho người bệnh.

Đáng chú ý, một số bệnh nghề nghiệp của nhân viên y tế đã được bảo hiểm, trong khi nhiều bệnh nghề nghiệp khác chưa được đưa vào danh mục bảo hiểm.

Các bệnh nhiễm khuẩn nghề nghiệp của nhân viên y tế đã được bảo hiểm gồm: Bệnh lao nghề nghiệp; bệnh viêm gan vi rút B nghề nghiệp; bệnh viêm gan vi rút C nghề nghiệp; bệnh nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp; bệnh Leptospira nghề nghiệp.

Các bệnh nhiễm khuẩn nghề nghiệp của nhân viên y tế chưa có trong danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm gồm: Bệnh do vi-rút SARS-CoV-2, SAR, Ebola, cúm A/H5N1, herper, sởi, cúm, rubella, quai bị…; bệnh nhiễm khuẩn bạch hầu, thương hàn, liên cầu A…; bệnh nhiễm ký sinh trùng (sốt rét, dịch hạch, sốt xuất huyết); nhiễm nấm.

2. Bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với yếu tố vật lý

Nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp do yếu tố vật lý, bức xạ ion hóa (chất phóng xạ), yếu tố bức xạ không ion hóa, do ô nhiễm điện từ trường, do tiếp xúc với nhiệt độ cao, do tiếp xúc với tiếng ồn lớn chủ yếu gặp ở nhân viên y tế trong bệnh viện tại một số khoa phòng. Nhân viên y tế tại các doanh nghiệp cũng có thể mắc các bệnh nghề nghiệp này, tuy nhiên nguy cơ không quá cao và mức độ nguy cơ tùy thuộc vào đặc thù ngành nghề của doanh nghiệp.

Bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với yếu tố vật lý được bảo hiểm gồm: Bệnh phóng xạ nghề nghiệp; bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn; bệnh đục thể thủy tinh nghề nghiệp; bệnh stress nhiệt nghề nghiệp.

Nhân viên y tế tại doanh nghiệp và nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp
Nhân viên y tế Công ty TNHH Namuga Phú Thọ (KCN Thụy Vân) kiểm tra thân nhiệt cho công nhân lao động trước khi vào làm việc. Ảnh: Thu Hương.

3. Bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với các yếu tố hóa lý, hóa học, do bụi

Nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp do yếu tố hóa lý, hóa học (tiếp xúc với hóa chất tẩy uế, làm sạch, khử trùng…), do bụi (bụi bông vải trong quần áo, khăn, ga, bông, gạc…; bụi ở găng y tế…) cũng có thể gặp ở nhân viên y tế tại các doanh nghiệp.

Các bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với các yếu tố hóa lý, hóa học, do bụi được bảo hiểm gồm: Bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp; bệnh hen nghề nghiệp; bệnh da nghề nghiệp do tiếp xúc với cao su tự nhiên, hóa chất phụ gia cao su.

Bệnh nhiễm khuẩn nghề nghiệp do tiếp xúc với các yếu tố hóa lý, hóa học, do bụi chưa có trong danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm gồm: Bệnh hô hấp (nhiễm độc cấp tính, viêm phổi…); bệnh ung thư, bệnh ở hệ thần kinh, bệnh thận tiết niệu, bệnh cơ quan sinh sản…

4. Các bệnh nghề nghiệp do các yếu tố tâm sinh lý lao động và ecgônômi

Nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp do các yếu tố tâm sinh lý lao động và ecgônômi cũng khá thường gặp ở nhân viên y tế tại các doanh nghiệp. Các bệnh nghề nghiệp này phát sinh do yếu tố căng thẳng công việc, đòi hỏi sự tập trung chú ý cao, trách nhiệm công việc lớn, tư thế lao động bất hợp lý, lao động ca kíp… ở nhân viên y tế. Thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, khám, điều trị cho các bệnh nhân là NLĐ; đặc biệt trong các tình huống cấp cứu tai nạn lao động cũng là một trong những đặc thù công việc của nhân viên y tế ở doanh nghiệp. Việc giám định y khoa xác định mức suy giảm khả năng lao động khi NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đề xuất, bố trí công việc phù hợp với sức khỏe NLĐ; kiểm tra việc chấp hành điều lệ vệ sinh, tổ chức phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cho NLĐ tại cơ sở; tổ chức thực hiện bồi dưỡng hiện vật theo quy định… cũng góp phần làm căng thẳng thêm công việc của nhân viên y tế tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, do tính chất công việc của nhân viên y tế tại các doanh nghiệp phải khám, cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho NLĐ 24/24 giờ nên nhân viên y tế tại các doanh nghiệp cũng phải làm ca, kíp, trực đêm. Sự thay đổi về nhịp sinh học, áp lực công việc… làm gia tăng thêm các ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe của nhân viên y tế tại các doanh nghiệp.

Nhân viên y tế tại doanh nghiệp và nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp
Nhân viên y tế tại doanh nghiệp và nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp

Các bệnh nghề nghiệp do các yếu tố tâm sinh lý lao động và ecgônômi ở một số nước đã được đưa vào bệnh nghề nghiệp, được đền bù, tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay đều là các bệnh nghề nghiệp chưa có trong danh mục 34 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm (bao gồm bệnh rối loạn cơ xương khớp liên quan đến nghề nghiệp, hội chứng ống cổ tay, bệnh stress nghề nghiệp…).

Việc dự phòng phát sinh các bệnh nghề nghiệp ở nhân viên y tế tại các doanh nghiệp là rất cần thiết để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ y tế của doanh nghiệp - những người chăm sóc và quản lý sức khỏe cho lực lượng lao động, cũng góp phần giúp các doanh nghiệp, khu công nghiệp phát triển bền vững.

Các trường hợp NLĐ được bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Các trường hợp NLĐ được bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành đã quy định chi tiết và hướng dẫn ...

Doanh nghiệp cần linh hoạt các biện pháp ngừa dịch bệnh Doanh nghiệp cần linh hoạt các biện pháp ngừa dịch bệnh

Tại buổi thăm hỏi, động viên công nhân Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS, đồng chí Trần Đoàn Trung – ...

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch

Đề án “Đào tạo nhân lực, tư vấn kỹ thuật, cải tiến sản xuất và môi trường làm việc nhằm tăng năng lực cạnh tranh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.