Thứ bảy 27/04/2024 19:50

Nhân lên niềm hạnh phúc từ những mảnh đời bất hạnh ở Lâm Đồng

Người lao động - ĐOÀN LÂM

Ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: "Không chỉ chăm sóc, giáo dục, coi đối tượng bảo trợ xã hội như người thân, giúp họ vơi đi nỗi bất hạnh, chúng tôi luôn tâm niệm làm thế nào để nhân lên niềm hạnh phúc từ những mảnh đời bất hạnh ấy".

Để vơi đi nỗi bất hạnh của những phận người

Ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng dẫn tôi đi thăm nơi sinh hoạt, lưu trú của các đối tượng bảo trợ xã hội khi trời chạng vạng.

Trong bữa cơm chiều, bà Nguyễn Thị Năm (93 tuổi) và bà Lộc Thị Kiều (75 tuổi) vừa ăn, vừa chuyện trò vui vẻ.

Bà Lộc Thị Kiều phấn khởi nói: "Tôi vào đây từ năm 2016, cụ Năm vào năm 2005, có cụ ở đây hơn 30 năm rồi. Ở đây chúng tôi được ăn uống đầy đủ và chăm sóc chu đáo. Mọi người đều là một nhà nên vui lắm".

Nhân lên niềm hạnh phúc từ những mảnh đời bất hạnh ở Lâm Đồng
Nông Thị Dung chăm sóc người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: ĐL

Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng chia sẻ rằng, đơn vị có 26 cán bộ, nhân viên nhưng đang nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục 81 đối tượng bảo trợ xã hội với những lứa tuổi, hoàn cảnh khác nhau: trẻ sơ sinh; người cao tuổi không nơi nương tựa; trẻ mồ côi, khuyết tật, bị bỏ rơi, bị bạo hành, lạm dụng; người tâm thần thể ổn định...

“Chúng tôi đang nuôi dưỡng cháu nhỏ nhất là 8 tháng tuổi và cụ cao tuổi nhất là 93 tuổi. Mỗi người đến với Trung tâm trong điều kiện, thời điểm khác nhau. Nhưng điều chung nhất, họ đều là những mảnh đời kém may mắn, rất cần được quan tâm, san sẻ để vơi đi nỗi bất hạnh”, ông Trần Văn Kết nói.

Nhân lên niềm hạnh phúc từ những mảnh đời bất hạnh ở Lâm Đồng
Chưa làm cha nhưng anh Phạm Hoàng Long - Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng luôn dành tình cảm cho trẻ ở đây như con cháu của mình. Ảnh: ĐL

Chị Nguyễn Tôn Hảo Như - Phòng Người cao tuổi và Tâm thần đến từng phòng kiểm tra tình hình, giúp vệ sinh cá nhân, chia đúng khẩu phần ăn cho từng người. Theo chị Như, những công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi các nhân viên ở đây phải làm bằng cái tâm, phải là “bảo mẫu” của mỗi mảnh đời bất hạnh.

“Dù là ban ngày hay ban đêm, chúng tôi cũng đều thay phiên nhau túc trực để đảm bảo không phát sinh sự cố gì. Bởi có khi bất chợt, có trường hợp tâm thần sẽ lên cơn, quậy phá. Lúc trái gió trở trời, có cụ cao tuổi phát bệnh, phải can thiệp y tế tại chỗ hay nhập viện cấp cứu khẩn cấp… Khi đó, các anh chị em không quản phòng ban nào, đều hỗ trợ lẫn nhau, gác lại công việc riêng của gia đình, thay nhau chăm sóc, chỉ mong các đối tượng sớm được bình an trở lại”, chị Nguyễn Tôn Hảo Như trải lòng.

Còn anh Phạm Hoàng Long - Phòng Trẻ em thì chia sẻ: “Tôi mới vào đây công tác được hơn 3 năm. Khi mới nhận công việc này tôi rất bỡ ngỡ và có phần nản lòng vì chưa lập gia đình, chưa biết chăm sóc trẻ nhỏ như thế nào. Nhưng rồi biết về hoàn cảnh mỗi trẻ ở đây và chứng kiến đồng nghiệp chăm sóc, dạy bảo từng cháu không quản ngày đêm; cả những khi các cháu đau ốm, quấy khóc, hay lúc phải bồng bế nhau nhập viện giữa đêm khuya…, tôi đã hiểu hơn về trách nhiệm và ý nghĩa công việc của mình.

Mặc dù khó khăn, vất vả là vậy, nhưng mọi người ở đây đều làm việc bằng tình thương yêu, đó là tình cảm của một gia đình thật sự. Trung tâm là mái nhà chung, cán bộ, nhân viên và mọi đối tượng bảo trợ đều gắn kết như ruột thịt, san sẻ để vơi đi nỗi bất hạnh, cùng nhau vun đắp những điều tươi đẹp, hạnh phúc mỗi ngày”.

Nhân lên niềm hạnh phúc

Gần 20 năm công tác, ông Trần Văn Phúc Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng đã chứng kiến biết bao số phận kém may mắn tại đây.

“Mỗi đối tượng khi mới vào Trung tâm đều lo âu khi không còn vòng tay chở che của người thân. Họ tưởng rằng sẽ phải một mình đối mặt với mọi thứ trong môi trường mới. Nhưng ở ngôi nhà chung này họ luôn được nhận sự yêu thương, chăm sóc, san sẻ như tình cảm ruột thịt.

Đây chính là niềm vui, động lực lớn, chắp thêm đôi cánh để họ hướng về phía trước. Và không ít người trong số đó đã vững bước, thành công trên con đường sự nghiệp. Đó cũng là niềm hạnh phúc vô cùng lớn của chúng tôi, người "bảo mẫu" của những mảnh đời bất hạnh”, ông Trần Văn Phúc Ân tự hào nói.

Ông Ân nhớ lại trường hợp của Nguyễn Huy Thành - mồ côi cha mẹ, vào sống tại Trung tâm từ khi mới học cấp 2. Được cán bộ, nhân viên của Trung tâm nuôi dưỡng, kèm cặp, Thành đã học hết phổ thông rồi thi đỗ Khoa Văn học của Trường Đại học Đà Lạt. Tốt nghiệp Đại học, ra trường với bằng thủ khoa, Thành đăng ký thi và trúng tuyển tại Chi nhánh phía Nam Thông tấn xã Việt Nam. Hiện nay Thành đang công tác tại tỉnh Ninh Thuận và đã học xong Thạc sĩ.

Một trường hợp khác là Nguyễn Việt Hoàng, cũng sống tại Trung tâm từ nhỏ, nay đã trở thành giáo viên dạy cấp 2 tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). Ka Ly thì nay đã là bác sỹ, làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Và còn biết bao trường hợp trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm, nay đã trưởng thành, có việc làm ổn định ở nhiều nơi như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kiên Giang…, đóng góp cho xã hội và xây dựng hạnh phúc riêng.

Nhân lên niềm hạnh phúc từ những mảnh đời bất hạnh ở Lâm Đồng
Bà Nguyễn Thị Năm (93 tuổi, bên trái) và bà Lộc Thị Kiều (75 tuổi, bên phải) vừa ăn, vừa chuyện trò vui vẻ. Ảnh: ĐL

Nông Thị Dung – cô bé người dân tộc Tày, mồ côi cả cha và mẹ. Cả 3 chị em Dung được về Trung tâm khi Dung mới tròn 14 tuổi.

Sống trong tình thương yêu, đùm bọc của các “thầy, cô” (cách gọi cán bộ, nhân viên Trung tâm), chị em Dung đã lần lượt trưởng trành và luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

Em gái thứ hai của Dung đã tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Đà Lạt, hiện làm việc tại Công ty Mobiphone Chi nhánh Lâm Đồng. Em gái út thì đang học Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Còn Dung, sau khi tốt nghiệp Khoa Văn học tại Trường Đại học Đà Lạt, không ít thầy cô, bạn bè khuyên Dung học tiếp để theo nghề báo chí vì đây là lĩnh vực hợp với sở trường và ước mơ của Dung khi cha mẹ còn sống. Nhưng cô gái trẻ đã gác lại ước mơ của mình, đăng ký thi và trúng tuyển làm nhân viên công tác xã hội Phòng Trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng.

“Nghĩ lại quãng thời gian được sống dưới mái nhà chung ở Trung tâm, em quyết định quay trở lại đây. Có lẽ em sẽ gắn bó lâu dài với công việc này, tiếp tục vun đắp những tháng ngày hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh trong ngôi nhà thứ hai của mình”, Nông Thị Dung xúc động chia sẻ.

Câu chuyện của Dung thật đẹp! Nguyện vọng của cô gái trẻ cũng thật đẹp! Song, tôi không khỏi suy nghĩ về chia sẻ ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng, rằng thời gian qua, có không ít cán bộ, nhân viên do không chịu được áp lực công việc, hoặc vì thu nhập không hấp dẫn, đã chuyển qua làm công việc khác để lo cuộc sống gia đình.

Ông Kết cho rằng, hiện nay cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã được hưởng phụ cấp ưu đãi ngành nghề theo quy định của Nhà nước, song chưa tương xứng với công sức mà họ bỏ ra để hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

"Mong rằng Đảng, Nhà nước sẽ quan tâm hơn nữa, có những chính sách ưu đãi xứng đáng để thu hút và giữ chân cán bộ, nhân viên gắn bó lâu dài với công việc khó khăn, vất vả này, để họ có thể toàn tâm, toàn ý chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh ở Trung tâm như người thân, ruột thịt của mình", Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng bày tỏ.

Voice: Ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng.

Hối hả chạy đơn hàng, nhà máy tăng đãi ngộ, tuyển lao động U50 Hối hả chạy đơn hàng, nhà máy tăng đãi ngộ, tuyển lao động U50

Ngoài việc tăng chế độ phúc lợi nhằm giữ chân người lao động đã gắn bó lâu năm, nhiều doanh nghiệp đang tích cực tuyển ...

Doanh nghiệp về tận xã tuyển lao động, hỗ trợ tiền cho tháng đầu đi làm Doanh nghiệp về tận xã tuyển lao động, hỗ trợ tiền cho tháng đầu đi làm

Đó là cách của một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện, nhằm tuyển 1.800 ...

Làn sóng cắt giảm việc làm dự báo sẽ “hạ nhiệt” Làn sóng cắt giảm việc làm dự báo sẽ “hạ nhiệt”

Tình trạng cắt giảm việc làm “hạ nhiệt”, nhu cầu tuyển dụng tăng lên là những tín hiệu tích cực của thị trường lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.