Lúng túng trong thực hiện chính sách cho giáo viên ở Lâm Đồng
Pháp luật

Lúng túng trong thực hiện chính sách cho giáo viên ở Lâm Đồng

ĐOÀN LÂM
Tác giả: ĐOÀN LÂM
Nhiều giáo viên tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng băn khoăn vì cùng một địa bàn nhưng mỗi trường thực hiện chính sách theo Nghị định 76 lại khác nhau.
Lúng túng trong thực hiện chính sách cho giáo viên ở Lâm Đồng
Trường THPT Đạ Tông (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Chí Thành

Cùng một thôn nhưng trường có, trường không

Đây là phản ánh của nhiều giáo viên công tác tại các trường học trên địa bàn xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng xung quanh việc thực hiện chế độ chính sách với giáo viên ở đây.

Cụ thể, cả năm qua, dù vẫn giảng dạy ở địa bàn thôn đặc biệt khó khăn nhưng họ không được nhận chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ vì xã Đạ Tông đạt chuẩn nông thôn mới.

Đó là các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định tại Nghị định 76/2019/NĐ-CP 08/10/2019 của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị định 76). Nghị định này quy định về về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo Nghị định 76, các chính sách ưu đãi mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được hưởng gồm phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương hiện hưởng; phụ cấp ưu đãi theo nghề bằng 70% mức lương hiện hưởng; phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tối đa đến 1,0 lần mức lương cơ sở.

Ngoài ra còn có các khoản trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu…

Các giáo viên cho biết, trước đây họ vẫn được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi này. Nhưng đến khi xã Đạ Tông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối tháng 12/2023, thì từ tháng 1/2024, các giáo viên đang làm việc trên địa bàn xã không còn được nhận trợ cấp theo Nghị định 76 - mặc dù tại xã này vẫn còn một số thôn đặc biệt khó khăn, trong đó có thôn Liêng Trang 1.

Điều đáng nói là, dù cùng nằm trong một thôn, nhưng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trường THPT Đạ Tông vẫn được hướng dẫn thực hiện các thủ tục để hưởng chế độ theo Nghị định 76.

Trong khi đó, cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Trường THCS Liêng Trang và các trường học khác trên địa bàn xã Đạ Tông lại không được áp dụng các chế độ này.

Theo phản ánh của các giáo viên, tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ, khi từ trước đến nay vẫn công tác và sinh hoạt tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, mà còn gây dư luận không tốt.

Sự bất cập này đã tạo ra tâm lý bất bình trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cũng như những người hưởng lương trong lực lượng vũ trang đang công tác tại đây. Họ băn khoăn và đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Giáo viên N.X.H. công tác tại xã Đạ Tông bày tỏ sự bức xúc: “Chúng tôi là giáo viên công tác ở cùng một địa bàn nhưng nơi thì được hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 76, nơi lại không. Thật khó hiểu”…

Quan điểm khác nhau

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường THPT Đạ Tông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, trong khi Trường THCS Liêng Trang cùng ba trường học khác trên địa bàn xã Đạ Tông lại do UBND huyện Đam Rông quản lý.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “mỗi trường một chính sách” xuất phát từ sự khác biệt trong cách áp dụng văn bản pháp luật giữa Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đam Rông. Chính điều này đã khiến các đơn vị có cách chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách không đồng nhất.

Cụ thể, tại văn bản số 278/UBND-TC, ngày 18/02/2025 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông – ông Trương Hữu Đồng ký cho rằng: “Thôn Liêng Trang 1 thuộc không còn là thôn đặc biệt khó khăn khi xã Đạ Tông được cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Vì vậy, huyện Đam Rông không thực hiện chi trả các chế độ theo Nghị định 76 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại đây.

Trong khi đó, tại văn bản số 1668/SGDĐT-TCHC, ngày 02/10/2024 trả lời Trường THPT Đạ Tông, do Giám đốc sở Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng – bà Phạm Thị Hồng Hải ký khẳng định: “Thôn Liêng Trang 1 thuộc xã Đạ Tông, huyện Đam Rông là thôn đặc biệt khó khăn. Trường THPT Đạ Tông đóng trên thôn Liêng Trang 1, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông nên viên chức, người lao động công tác tại Trường THPT Đạ Tông được hưởng các loại phụ cấp theo quy định của Nghị định 76”.

Lúng túng trong thực hiện chính sách cho giáo viên ở Lâm Đồng
Giáo viên vùng khó khăn ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đón học sinh trong ngày khai giảng năm học 2024 - 2025. Ảnh: Hồng Thắm

Cùng quan điểm với Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, tại văn bản số 1762/SNV-CCVC ngày 25/12/2024 trả lời Phòng Nội vụ huyện Đam Rông, Sở Nội vụ Lâm Đồng trích dẫn phạm vi điều chỉnh của Nghị định 76, trong đó nêu rõ: “Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,... (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Văn bản trên cũng khẳng định: “Do vậy, những đối tượng theo quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐCP đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 76/2019/NĐ-CP nêu trên và các quy định của pháp luật liên quan thì được hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP”.

Đồng thời, mới đây tại văn bản số 155/SNV-CCVC, ngày 14/02/2025 Sở này cũng yêu cầu UBND huyện Đam Rông tiến hành rà soát và báo cáo việc thực hiện Nghị định số 76 về Sở Nội vụ trước ngày 24/02/2025.

Với trường hợp tương tự tại Kon Tum, Ủy ban Dân tộc đã có hướng dẫn tại văn bản số 59/UBNT-CSDT, ngày 12/01/2024.

Tại văn bản này, Ủy ban Dân tộc nêu: "Đối với các thôn, ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I, khu vực II, khu vực III (kể cả thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã đạt chuẩn nông thôn mới) tiếp tục được thụ hưởng các chính sách đối với thôn đặc biệt khó khăn".

Video: Trao đổi của một giáo viên ở huyện Đam Rông

Nghị định 76/2019/NĐ-CP 08/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Nghị định này quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm: Phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu; thanh toán tiền tàu xe; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; phụ cấp ưu đãi theo nghề; phụ cấp lưu động và phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số đối với nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục.

2. Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại khoản 1 Điều này, bao gồm:

a) Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;

b) Các xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã đảo đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

c) Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,... (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (bao gồm cả trường hợp điều động, biệt phái, luân chuyển và không phân biệt người địa phương với người nơi khác đến) đã được xếp lương theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định, đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm:

1. Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã;

2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập;

3. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

4. Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân;

5. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

6. Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

Tin mới hơn

Đột quỵ trong lúc làm việc, người lao động được bồi thường tiền tỷ

Đột quỵ trong lúc làm việc, người lao động được bồi thường tiền tỷ

Từ các vụ việc tai nạn do đột quỵ trong ca làm việc không được công nhận là tai nạn lao động (TNLĐ), LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra các lập luận, chứng chứ khoa học chặt chẽ để bảo vệ người lao động.
Người lao động bị “đẩy đi” bằng một quyết định không hợp pháp

Người lao động bị “đẩy đi” bằng một quyết định không hợp pháp

Một quyết định chấm dứt hợp đồng lao động được ký bởi người không có thẩm quyền đã dẫn đến tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp. Vụ việc không chỉ phản ánh rủi ro pháp lý người lao động có thể gặp phải, mà còn đặt ra câu hỏi: khi quyền lợi bị ảnh hưởng, liệu người lao động có được pháp luật bảo vệ đến cùng?
Đề xuất phạt tù đối với hành vi sa thải lao động trái luật

Đề xuất phạt tù đối với hành vi sa thải lao động trái luật

Trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền với tội danh sa thải người lao động, buộc công chức, viên chức thôi việc trái luật lên tới 400 triệu đồng hoặc phạt tù 3 năm.

Tin tức khác

Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy từ 1/6: làm gì để không gián đoạn khám chữa bệnh?

Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy từ 1/6: làm gì để không gián đoạn khám chữa bệnh?

Từ ngày 1/6/2025, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ không cấp thẻ bảo hiểm y tế bản giấy cho người tham gia. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử trên ứng dụng VssID hoặc VNeID khi đi khám, chữa bệnh.
Vụ sạt lở thủy điện Tả Páo Hồ 1A: Chế tài pháp lý đối với doanh nghiệp dùng lao động dưới 18 tuổi?

Vụ sạt lở thủy điện Tả Páo Hồ 1A: Chế tài pháp lý đối với doanh nghiệp dùng lao động dưới 18 tuổi?

Vụ sạt lở nghiêm trọng tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, tỉnh Lai Châu không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều công nhân, trong đó có cả lao động chưa thành niên, mà còn để lại những câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.
Thắng kiện, người lao động còn được bồi thường tăng thêm 550 triệu đồng

Thắng kiện, người lao động còn được bồi thường tăng thêm 550 triệu đồng

Nhờ hỗ trợ của công đoàn, một người lao động ở Bà Rịa – Vũng Tàu khởi kiện ra tòa và thắng kiện, được doanh nghiệp bồi thường hơn 1,24 tỷ đồng; tại phiên tòa phúc thẩm, hai bên còn đạt thỏa thuận doanh nghiệp bồi thường tăng thêm cho người lao động 550 triệu đồng.
Thắng kiện 750 triệu đồng: Một vụ việc, nhiều tiếng nói

Thắng kiện 750 triệu đồng: Một vụ việc, nhiều tiếng nói

Vụ thắng kiện hơn 750 triệu đồng của ông Lê Quang Trung chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp mà tổ chức Công đoàn tỉnh Đồng Nai đã âm thầm sát cánh, hỗ trợ người lao động đòi lại công bằng trong những năm qua.
Vụ người lao động yêu cầu bồi thường gần 1 tỷ đồng: Tạm ngừng phiên tòa phúc thẩm

Vụ người lao động yêu cầu bồi thường gần 1 tỷ đồng: Tạm ngừng phiên tòa phúc thẩm

Vừa qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đăng bài “Người lao động khởi kiện đòi doanh nghiệp bồi thường gần 1 tỷ đồng”. Phiên tòa phúc thẩm được Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở vào chiều 29/4, tuy nhiên tại đây, hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định tạm ngừng phiên tòa 15 ngày.
Người lao động khởi kiện đòi doanh nghiệp bồi thường gần 1 tỷ đồng

Người lao động khởi kiện đòi doanh nghiệp bồi thường gần 1 tỷ đồng

Nhận thấy phán quyết của Tòa án sơ thẩm là chưa thỏa đáng, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh và Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án lao động về “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” nêu quan điểm rõ ràng nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Xem thêm