Thứ ba 23/04/2024 15:46

Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk "trở mình" sau đại dịch

Kinh tế - Xã hội - ĐỖ THIỆM

Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịnh bệnh Covid-19, Nhà Văn hoá Lao động (NVHLĐ) tỉnh Đắk Lắk đã "trở mình" hoạt động, phục vụ sinh hoạt văn hoá, rèn luyện thể dục thể thao của đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk trở mình sau đại dịch Cod-19
NVHLĐ tỉnh Đắk Lắk thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao. Ảnh ĐVCC

Tín hiệu khởi sắc

Theo giới thiệu của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi đến NVHLĐ vào lúc xế chiều, không gian thoáng đãng ở đây trở nên rộn ràng hơn khi từng tốp đoàn viên, NLĐ tụ họp lại sau thời gian làm việc căng thẳng. Người trong trang phục võ thuật, người mang theo cầu lông, bóng bàn… tiếng nói, tiếng cười, tiếng vỗ tay, reo hò cổ vũ và cả những khoé mắt ánh lên niềm vui hân hoan… tất cả như hoà quyện dưới cái nắng cuối ngày ở vùng đất Tây Nguyên.

Dẫn tôi đi thăm các hoạt động tập luyện tại đây, đồng chí Vũ Văn Năm – Giám đốc NVHLĐ tỉnh Đắk Lắk cho biết, hoạt động của đơn vị luôn được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ và các đồng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh, từ định hướng nội dung, đến gợi ý hình thức hoạt động, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp văn hoá của tổ chức Công đoàn. LĐLĐ tỉnh cũng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trải thảm sân nhà thi đấu, tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động luyện tập và thi đấu các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…

Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội nói chung, hoạt động của NVHLĐ cũng vì thế mà phải tạm dừng để phòng, chống dịch. Vài tháng trở lại đây, các câu lạc bộ (CLB) đã hoạt động trở lại, đoàn viên, NLĐ và Nhân dân đến sinh hoạt và tập luyện đông đúc hơn nên đơn vị này cũng tổ chức được nhiều hoạt động văn hoá, thể thao thiết thực.

“Hằng ngày, đoàn viên, NLĐ và Nhân dân đến đây tập luyện chủ yếu vào sáng sớm, buổi chiều sau giờ làm việc và buổi tối, mỗi buổi có hàng trăm người tham gia; đây là tín hiệu khởi sắc sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh” – đồng chí Vũ Văn Năm phấn khởi cho biết.

Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk trở mình sau đại dịch Cod-19
CLB Gym NVHLĐ tỉnh Đắk Lắc luôn duy trì trên 100 thành viên tham gia luyện tập. Ảnh: ĐVCC

Cũng theo Giám đốc NVHLĐ tỉnh Đắk Lắc, ngoài việc liên kết cung cấp dịch vụ cho đội bóng đá Futsan của Công ty TNHH Thái Sơn Nam tập luyện, CLB Gym – Aerobic, 02 sân tennis cho thuê, đơn vị này còn tổ chức nhiều CLB, đội, nhóm sinh hoạt hằng ngày như: CLB Cầu lông; CLB Bóng bàn; CLB Võ thuật Teawondo và Karatedo; CLB Cờ tướng, CLB Thể dục dưỡng sinh, CLB trọng tài… Mỗi CLB có vài chục đến trên 100 thành viên.

“Chúng tôi cũng dành 2 phòng để tổ chức các lớp ôn tập kiến thức và bồi dưỡng nâng cao cho học sinh là con của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố Buôn Mê Thuột” - Giám đốc NVHLĐ tỉnh Đắk Lắc cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Triều – Chủ nhiệm CLB Gym – Aerobic chia sẻ: “Chúng tôi đã hoạt động ở đây được hơn 3 năm, luôn duy trì ở mức hơn 100 thành viên. Thời gian qua, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên anh em phải ngừng tập luyện tập trung. Mấy tháng nay CLB đã hoạt động trở lại, tuy số lượng chưa được đông như trước, mỗi buổi tập bây giờ chỉ vài chục người, nhưng anh em rất hào hứng tập luyện vì được tập trung sinh hoạt và rèn luyện nâng cao sức khoẻ sau mỗi ngày làm việc”.

Còn anh Nguyễn Văn Vân – CLB Bóng bàn thì vui vẻ cho biết, CLB của anh có hơn 50 thành viên, chia làm 2 ca tập luyện vào buổi sáng sớm và chiều tối. Hằng ngày anh Vân và các thành viên tập luyện theo nhóm, định kỳ cứ cuối tuần tổ chức thi đấu giao lưu theo ca, cuối tháng thì thi đấu giao lưu theo bảng, theo hạng trong toàn CLB.

“Chúng tôi đến đây tập luyện, vừa để thoả mãn đam mê, rèn luyện, nâng cao sức khoẻ, lại được giao lưu với nhiều anh chị em ở các đơn vị khác, mở rộng thêm được nhiều mối quan hệ mới, nên ai cũng rất gắn bó với CLB và NVHLĐ” - anh Nguyễn Văn Vân trải lòng.

Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk trở mình sau đại dịch Cod-19
Nhiều đoàn viên, NLĐ thường xuyên tập luyện tại NVHLĐ tỉnh Đắk Lắk. Ảnh ĐVCC

Còn nhiều trăn trở

Đồng chí Nguyễn Công Bảo – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cho biết, NVHLĐ tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập vào năm 1977, hoạt động gắn liền với phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn của tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị này đã được LĐLĐ tỉnh giao quyền tự chủ một phần về tài chính theo quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cơ sở vật chất hiện có: nhà thi đấu phục vụ các hoạt động thể thao như: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá mini, bóng bàn...; nhà biểu diễn đa năng; 2 sân bóng chuyền ngoài trời, 2 sân quần vợt và nhà căng tin. Bộ máy gồm 4 người, trong đó có 2 biên chế quản lý và 2 nhân viên hợp đồng lao động.

Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk trở mình sau đại dịch Cod-19
Anh Hoàng Triều thường xuyên tập luyện vào buổi chiều sau thời gian làm việc căng thẳng. Ảnh: ĐVCC

Với mục tiêu duy trì hoạt động và phát triển NVHLĐ thực sự là trung tâm hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; trung tâm tập hợp, tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ; trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ và hạt nhân cho phong trào văn hoá, thể thao ở cơ sở; nơi thu hút CNVCLĐ và Nhân dân đến vui chơi, giải trí, thụ hưởng và sáng tạo văn hóa, thể thao lành mạnh. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có những giải pháp phù hợp để chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị này và bước đầu đã có kết quả khởi sắc.

Đơn cử như việc củng cố, kiện toàn bộ máy, phân công cán bộ công đoàn chuyên trách có năng lực, kinh nghiệm và năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm cao làm công tác quản lý NVHLĐ. Hay việc chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2022 – 2026; xây dựng quy chế hoạt động, quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành được hiệu quả hơn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cũng chia sẻ, hiện nay thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, các hoạt động văn hoá, thể thao cũng được đẩy mạnh xã hội hoá, khu vực kinh tế tư nhân đã đầu tư nhiều cơ sở, sân bãi mới, hiện đại, hoạt động hiệu quả, cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và thu hút nhiều khách hàng đến tham gia sinh hoạt.

Thấy được tiềm năng phát triển của NVHLĐ với vị trí đắc địa, diện tích rộng, có khả năng mở rộng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao để thực hiện tự chủ hoàn toàn về biên chế và tài chính vì vậy thời gian qua mặc dù nguồn lực tài chính có hạn nhưng LĐLĐ tỉnh đã ưu tiên kinh phí để đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất, thiết chế văn hoá, phương tiện tập luyện, thi đấu thể thao của NVHLĐ khi thiết kế xây dựng còn đơn điệu, lại đang xuống cấp; đồng thời cán bộ chưa được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực văn hóa, thể thao... đây là những vấn đề đặt ra cho công tác quản lý, điều hành hoạt động của NVHLĐ trong tình hình mới.

Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Đắk Lắk trở mình sau đại dịch Cod-19
Với vị trí đắc địa, NVHLĐ tỉnh Đắk Lắk thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ và Nhân dân tham gia sinh hoạt văn hóa, luyện tập và thi đấu thể thao. Ảnh: ĐVCC

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ trương chỉ đạo, hướng dẫn NVHLĐ tiếp tục xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào việc liên kết, liên doanh, cho thuê theo quy định của Nhà nước, nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực chuyên môn và khả năng tài chính tham gia vào tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao tại đây, phát huy lợi thế cạnh tranh về mặt bằng, vị trí, đối tượng tham gia… Đồng thời nâng dần mức độ tự chủ của NVHLĐ, trao quyền để đơn vị này hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với đó là tăng cường mối quan hệ phối hợp thường xuyên với các sở, ngành của tỉnh, cùng các cấp công đoàn quan tâm thực hiện cơ chế đặt hàng cho NVHLĐ tăng nguồn thu từ dịch vụ.

“Ngoài nguồn tài chính công đoàn tỉnh, rất cần có sự quan tâm của Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp để NVHLĐ hoạt động hiệu quả hơn, trở thành điểm sáng về mô hình hoạt động nhà văn hoá cấp tỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao cho đoàn viên, NLĐ và Nhân dân trên địa bàn” - đồng chí Nguyễn Công Bảo nói.

LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp 357 đoàn viên LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp 357 đoàn viên

Ngày 14/5, LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức Lễ ra mắt công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp 357 đoàn viên và ...

Đắk Lắk: đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ công đoàn cơ sở Đắk Lắk: đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ công ...

Công đoàn Đắk Lắk triển khai Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả Công đoàn Đắk Lắk triển khai Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng Tôi công nhân

2 phải, 4 không để người lao động không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng

Để không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên mạng, NLĐ cần ghi nhớ, thực hiện tốt khẩu hiệu: 4 không: Không sợ - không tham - không kết bạn với người lạ - không chuyển khoản và 2 phải: Phải thường xuyên cảnh giác - phải liên hệ với công an khi có nghỉ ngờ.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.