Thứ sáu 17/05/2024 12:45

Nhà Văn hóa Lao động - Mái nhà chung của công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng

Cách làm hay - Đỗ Đức Thiệm

Soi mình bên hồ Xuân Hương giữa trung tâm thành phố Đà Lạt thơ mộng, công trình Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng được xây dựng với tổng diện tích 4.200m2 trong khuôn viên đất 19.700m2 từ lâu đã trở thành mái nhà chung của đoàn viên, công nhân lao động trong tỉnh.
nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong
Đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (thứ hai bên phải) thăm triển lãm tranh tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

Được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho phép thành lập tháng 7 năm 2015, chính thức hoạt động từ đầu năm 2016 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng đã từng bước ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả. Đến nay đã hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính với mô hình tổ chức gồm 02 phòng là Phòng Tổ chức - Hành chính và Phòng Nghiệp vụ; tổng số công chức, viên chức, người lao động là 15 người.

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong
Câu lạc bộ bóng bàn Nhà Văn hóa Lao động.

Nói về quá trình gây dựng hoạt động của Nhà Văn hóa Lao động, ông Trần Đức Hải - Giám đốc cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động với 3 con số không - không thiết chế văn hóa - không câu lạc bộ - không hội viên, đến nay, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng đã tận dụng hết công năng với 29 câu lạc bộ, trong đó có 18 câu lạc bộ liên kết hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; 07 câu lạc bộ văn hóa, thể thao do Nhà Văn hóa Lao động thành lập; 04 câu lạc bộ võ thuật đang được hỗ trợ hoạt động; thường xuyên chiêu sinh các lớp như: đàn Organ, Piano, Violin, Guitar, lớp Mỹ thuật, lớp rèn chữ đẹp... cùng với các hoạt động khác, hàng ngày thu hút từ 1.000 đến 1.200 người đến sinh hoạt, đặc biệt trong những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh luôn hoạt động hết công suất. Vì vậy đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định là địa chỉ tin cậy phục vụ các nhu cầu về giải trí văn hóa, thể dục thể thao cho đoàn viên, công nhân lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong
Câu lạc bộ Khiêu vũ nghệ thuật Dancesport dành cho con CNVCLĐ.

Tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, Nhà Văn hóa Lao động đã triển khai nhiều hoạt động với nội dung, hình thức đa dạng nhằm chăm lo hiệu quả lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, khuyến khích tinh thần tập luyện thể dục, thể thao, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của đoàn viên công đoàn, người lao động trong tỉnh nói chung, trong thành phố Đà Lạt nói riêng, đặc biệt là các đối tượng đoàn viên công đoàn. Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng đã giảm giá 10% học phí, hội phí cho các đối tượng có thẻ đoàn viên công đoàn đến tham gia tập luyện, sinh hoạt tại các câu lạc bộ. Hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng có thẻ đoàn viên công đoàn đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn.

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong
Các giải đấu thể thao được tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long - Chủ nhiệm câu lạc bộ Khiêu vũ nghệ thuật Dancesport hồ hởi giới thiệu: “Các câu lạc bộ sinh hoạt tại đây luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo và nhân viên Nhà Văn hóa Lao động. Nhờ đó, chúng tôi có thêm động lực, thường xuyên tập hợp thêm hội viên, học viên, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt phù hợp với thiết chế văn hóa, thể thao hiện có, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của CNVCLĐ; góp phần phát huy tốt chức năng là trung tâm hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trung tâm tập hợp, tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ; nơi thu hút CNVCLĐ và nhân dân đến vui chơi, giải trí, thụ hưởng và sáng tạo văn hóa, thể thao lành mạnh”.

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong
Khai mạc giải bóng bàn tranh cúp Thành Bưởi lần thứ 3, năm 2020.

Bên cạnh đó, Nhà Văn hóa Lao động còn là nơi bồi dưỡng nghiệp vụ và hạt nhân cho phong trào cơ sở, góp phần đào tạo và bồi dưỡng cho địa phương các vận động viên có chất lượng cao. Qua các năm đã có nhiều vận động viên được triệu tập tham gia đội tuyển của tỉnh và đại diện cho Nhà Văn hóa tỉnh Lâm Đồng thi đấu các giải của tỉnh, của hệ thống Nhà Văn hóa toàn quốc. Hầu hết các vận động viên đều đạt thành tích cao trong thi đấu.

“Từ nguồn xã hội hóa, Nhà Văn hóa Lao động thường xuyên tổ chức các giải văn hóa, thể thao để các đoàn viên công đoàn, hội viên, học viên có cơ hội giao lưu, học hỏi và cọ xát với các các câu lạc bộ bạn, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thi đấu, biểu diễn như: Liên hoan thể dục dưỡng sinh truyền thống; Liên hoan dân ca và nhạc cổ truyền; Giải cầu lông truyền thống và các giải bóng bàn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… Các giải luôn nhận được sự đồng thuận cao, tham gia nhiệt tình của các câu lạc bộ, các hội viên, học viên, có sức lan toả lớn trong đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, qua đó thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao ngày càng phát triển mạnh mẽ” - ông Phạm Thành Đạt, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Nhà Văn hóa Lao động chia sẻ.

Có thể nói rằng, qua hơn 4 năm đi vào hoạt động, tập thể lãnh đạo và người lao động Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng đã luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy mọi nguồn lực để thu hút các câu lạc bộ, các hội viên đến sinh hoạt ngày càng hiệu quả; xứng đáng là mái nhà chung - nơi sinh hoạt và nuôi dưỡng đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động và nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 5/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 5/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 11,3 triệu, hơn 542 ...

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong Cần tỉnh táo trước tai nạn và trước cả những cơn cuồng nộ trên mạng xã hội

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) mới xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 02/7 trên đại lộ Lê Nin, đoạn qua địa bàn xã Nghi ...

nha van hoa lao dong mai nha chung cua cong nhan lao dong tinh lam dong Kỳ 7: Venus không vừa ý thì đến "thượng đế" cũng bị hành hung?

Không hài lòng về chất lượng dịch vụ, ngày 20/06, chị N.T.H tới Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus tại số 48 Trung Phụng, Đống ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay -

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay -

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Cách làm hay -

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Cách làm hay -

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (gọi tắt là TCT) cho biết, mỗi đơn vị trong TCT làm nhà ăn ca tự chọn cho người lao động, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng hoặc trang, thiết bị.

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Cách làm hay -

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Hành động trao quà Tết giản dị và chân tình của Công ty May Tân Đệ (Thái Bình) đang nhận “bão like” và comment của công nhân, lao động.