Chủ nhật 19/05/2024 07:52

Người lao động hoang mang vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Việc làm - tuyển dụng - Xuân Hậu

Hàng trăm công nhân nghỉ việc tại Công ty TNHH May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam) thấp thỏm lo sợ vì doanh nghiệp chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi
Chị Ngô Thị Ánh (bên phải), chị Nguyễn Thị Thắm (ở giữa), chị Lê Thị Phượng (bên trái) trao đổi về sự việc.

Tháng nào cũng trừ tiền bảo hiểm mà không đóng

Nằm trong danh sách giảm biên chế do dịch bệnh Covid-19, chị Ngô Thị Ánh (Bộ phận Kỹ thuật, Công ty TNHH May Minh Hoàng 2) nhiều lần liên hệ nhưng vẫn chưa được chốt sổ BHXH, BHTN. Chị Ánh gắn bó với công ty từ năm 2007 đến nay. Vừa qua, vì tình hình dịch bệnh Covid-19, công ty quyết định cho nhiều người lao động tạm nghỉ vì dịch và đền bù 1 tháng rưỡi lương. Thời gian sau khi đi làm trở lại, nhiều công nhân có nguyện vọng được nghỉ việc, một số nằm trong diện tinh giản biên chế đều được công ty hứa hẹn sẽ giải quyết đầy đủ các chế độ.

Theo chị Ánh, từ ngày 27/4, chị chính thức nghỉ việc tại công ty, nhiều ngày liền không nhận được phản hồi gì về việc chốt sổ BHXH và BHTN, đến ngày 22/6 khi liên hệ làm việc với bộ phận Bảo hiểm của công ty gặp chị Trinh và chị Hương thì được hứa hẹn toàn bộ số công nhân nghỉ việc sẽ được chia làm 3 đợt (15/7, 5/8, 15/9) để được giải quyết.

Đúng hẹn, ngày 15/7, chị Ánh cùng nhiều người lao động, công nhân khác liên hệ với bộ phận Bảo hiểm của công ty thì không nhận được câu trả lời cụ thể nào. Người lao động liên hệ với Giám đốc đại diện của công ty - chị Tuyết cũng không thể liên lạc được.

“Cả hai chị Trinh và chị Hương (bộ phận Bảo hiểm) cho biết là họ không thể giải quyết vấn đề này, khi liên hệ với chị Tuyết thì không nhận được lời giải thích nào mà chỉ yêu cầu đợi rồi cắt máy ngang. Chúng tôi thật sự rất lo lắng khi sổ BHXH chưa được đóng đủ, sổ BHTN sắp qua 3 tháng mà vẫn chưa chốt có khả năng mất trắng”, chi Ánh cho biết.

nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi
Vẫn bị trừ tiền bảo hiểm trong lương nhưng doanh nghiệp không chi trả cho BHXH.

Hiện tại, sổ BHXH của hầu hết những người lao động nghỉ việc đều chỉ đóng đến tháng 10/2017, số ít đóng đến tháng 5/2018. Vậy nhưng, có nghịch lý là trong suốt gần 3 năm qua, chị Ánh vẫn bị công ty trừ tiền bảo hiểm đầy đủ, mỗi tháng phải đóng 491.828 đồng cho BHTN, BHXH và BHYT. Tháng 4/2020, đến thời điểm nghỉ việc, chị Ánh thực hiện được 19 công, nhận được tiền đền bù hợp đồng nhưng vẫn trừ BHXH có thời hạn một tháng.

“Số tiền đó đã đi về đâu, tại sao trong 3 năm qua công ty không chi trả để đóng bảo hiểm”, chị Ánh thắc mắc.

Khó khăn lại càng thêm khó khăn

Không chỉ nợ sổ BHXH, chị Nguyễn Thị Thắm (công nhân công ty) còn chưa được chi trả tiền thai sản dù con đã hơn 10 tháng tuổi. Theo chị Thắm, khi hết thời gian thai kỳ, chị quay lại công việc thì không may chồng bị tai nạn mất.

Cuộc sống vốn dĩ vì dịch bệnh đã khó khăn nay không còn trụ cột gia đình lại càng khó khăn hơn. Nhưng vì chứng kiến con thiếu vắng vòng tay cha, lại còn quá nhỏ nên chị Thắm quyết định xin nghỉ việc để chăm sóc con cứng cáp hơn sẽ tìm một công việc phù hợp. Nộp đơn và làm đúng theo hợp đồng thôi việc là 45 ngày, vậy nhưng, chị vẫn chưa nhận được quyết định cũng như được thanh toán các khoản chi phí.

Hiện tại, mong muốn lớn nhất của chị Thắm là nhận được các khoản hỗ trợ để chăm sóc cho con.

“Tôi rất mong các cơ quan chức năng có thể can thiệp để bảo vệ quyền lợi người lao động, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trợ cấp thai sản, BHXH, BHTN cho tôi. Số tiền đó, tôi sẽ dùng để trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn này”, chị Thắm tâm sự.

Còn với chị Lê Thị Phượng (công nhân công ty) thì thời hạn để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng đã quá hạn vậy nhưng chị vẫn chưa được doanh nghiệp chốt sổ, nguy cơ không nhận được tiền hỗ trợ là rất cao.

Chủ doanh nghiệp “thoắt ẩn, thoắt hiện”

Điều kỳ lạ là sau khi sự việc xảy ra, người lao động liên hệ với Ban lãnh đạo của công ty thì hoàn toàn không thể tiếp cận. Những nhân viên làm việc còn lại đều không đủ thẩm quyền để giải quyết các vấn đề.

Trao đổi với PV Cuocsongantoan.vn, anh Lê Nhật Trai - Chủ tịch công đoàn công ty cho biết, việc công ty chậm đóng BHXH cũng được công đoàn nhiều lần ý kiến, vậy nhưng, Ban Chấp hành công đoàn vẫn chưa có dịp để đối chất trực tiếp với Ban lãnh đạo.

nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi
Chị Ánh chính thức nghỉ làm từ ngày 27/4.

“Trước đây 2 năm thì tại công ty cũng có Giám đốc điều hành, tuy nhiên, từ năm 2018, công ty chỉ còn Giám đốc đại diện và không thường xuyên ở địa phương. Nhiều ý kiến không thể đề đạt hay phản ánh được với Ban lãnh đạo, giải quyết các vấn đề cũng không có ai ra mặt. Mới đây là việc nợ lương nhưng chỉ nhận được lời giải thích vì dịch bệnh khó khăn”, anh Trai cho biết.

Việc chỉ biết tên của lãnh đạo công ty là Tuyết và chỉ được làm việc thông qua điện thoại khiến nhiều người lao động thêm lo lắng. Những ngày qua, khi người lao động liên hệ trở lại với chị Hương (bên bộ phận Bảo hiểm) thì được biết người này cũng sắp nghỉ việc và sẽ bàn giao lại công việc. Người lao động càng thêm hoang mang bởi không biết phải liên lạc với ai để được giải quyết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Quảng Nam cho biết đã làm việc với các cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra cũng như yêu cầu đại diện doanh nghiệp thực hiện việc đóng BHXH đầy đủ để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 19/7

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 18/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 14,4 triệu, hơn 604 ...

nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có ...

nguoi lao dong hoang mang vi doanh nghiep no bao hiem xa hoi Kỳ lạ: “Công viên ông Chỉnh” và vé vào cửa chỉ bằng những nụ cười

Công viên kỳ lạ ở làng An thông (Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang) được một “lão nông” tâm huyết xây dựng ngay trên chính ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.