Lý do nhiều doanh nghiệp đa quốc gia rời Trung Quốc sang Ấn Độ
Kinh tế - Xã hội - 30/08/2023 14:00 Ngọc Diệp
Một doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ non trẻ có lịch sử hoạt động chỉ 2 năm tuổi có tên Zetwerk chưa bao giờ xử lý đơn hàng của Mỹ, tuy nhiên đã huy động mạng lưới các nhà cung cấp để vận chuyển được hàng hóa cho khách.
Giờ đây, doanh nghiệp này cung cấp đủ loại sản phẩm, từ cắt móng tay cho đến khung thép cho khách hàng Mỹ, doanh nghiệp hiện được định giá ước tính khoảng 2,7 tỷ USD. Doanh nghiệp đang nhận vốn từ quỹ Greenoaks Capital, Lightspeed India, Peak XV Partners và một số bên khác.
Ấn Độ đã cố gắng thu hút những doanh nghiệp lớn nhất thế giới đến đây thành lập doanh nghiệp mới sau khoảng thời gian đại dịch COVID-19 chính quyền Bắc Kinh áp dụng chính sách kiểm soát dịch ngặt nghèo gây khó cho chuỗi cung ứng.
Ảnh: Indian Express |
Cùng lúc đó, để né tránh ảnh hưởng từ căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp phương Tây tìm kiếm cơ hội thay thế cho Trung Quốc trong chiến lược gọi tên “Trung Quốc cộng một”.
Những nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ đã không nằm ngoài xu thế này. Nhiều nhà đầu tư như quỹ Peak XV hay LightSpeed đang tăng cường hỗ trợ tài chính cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ. Trước đây các quỹ này chủ yếu tập trung vào nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ nhắm đến thị trường tiêu dùng Ấn Độ.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử chuyên cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác như Zetwerk đã không ngừng tăng trưởng hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây, theo báo cáo của PwC. So với 2 năm liền trước, nguồn vốn trong lĩnh vực này tăng hơn 3 lần trong năm 2021 và 2022.
Dù dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào nhóm các doanh nghiệp này đã chững lại phần nào trong năm 2023 trong xu thế chung tại Mỹ và châu Âu, đây vẫn là một trong những lĩnh vực chính tại Ấn Độ.
“Các cú sốc về nguồn cung không khỏi ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình nói chung. Nhiều nhà sáng lập đã nhìn thấy xu thế này từ sớm và đặt câu hỏi tại sao họ không đầu tư vào xu thế này sớm hơn”, chuyên gia tại quỹ Lightspeed – ông Rahul Taneja phân tích.
Không ai tin Ấn Độ sẽ thay Trung Quốc để trở thành công xưởng hàng hóa của toàn cầu bởi chính Ấn Độ gần đây đã chật vật trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất khi mà nhiều doanh nghiệp đương đầu với tình trạng quan liêu và cơ sở hạ tầng yếu. Cùng lúc đó, chính sách của Ấn Độ từng đột ngột đảo chiều gây sốc cho nhà đầu tư trong quá khứ.
Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ của chính phủ Ấn Độ kết hợp với nỗ lực tăng cường chuỗi cung ứng từ Ấn Độ cũng đã mang đến những hiệu ứng tích cực. Vào năm 2020, Walmart từng nói sẽ tăng gấp 3 lần xuất khẩu từ Ấn Độ lên mức 10 tỷ USD vào năm 2027. Ấn Độ vì vậy đã trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.
Tổng khối lượng hàng hóa mà Ấn Độ xuất khẩu ra thế giới hiện mới chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc, tuy nhiên cao hơn tất cả các thị trường mới nổi ngoại trừ Mexico và Việt Nam, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2021.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây đã giúp doanh nghiệp Ấn Độ có thêm cơ hội để kết nối với nhiều ngành nghề tại Mỹ và nhiều thị trường khác thậm chí họ không thể cạnh tranh được về giá mà phía Trung Quốc đưa ra.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 16:48
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 14:08
Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai
Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 14:05
Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay
Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 10:00
MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”
Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 09:26
Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?
Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 07:09
Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC
Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
- Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng
- Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!
- Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai
- Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay