Thứ năm 18/04/2024 16:36

Lời cảm ơn từ trái tim

Công đoàn - NGUYỄN THỊ THU DIỆP, Văn phòng Công ty CP Than Mông Dương - VINACOMIN

5 năm qua, hình ảnh chị Lê Thị Nga đã trở nên quen thuộc tại Nhà ăn của Phân xưởng Phục vụ đời sống, Công ty Cổ phần Than Mông Dương – Vinacomin. Hằng ngày, chị cùng các đồng nghiệp tất bật với việc chuẩn bị các món ăn cho hàng ngàn thợ lò. Tuy nhiên, việc chị trở thành nhân viên ở đây lại bắt nguồn từ một hoàn cảnh thương cảm, xót xa và là kết quả của một chính sách nhân văn không phải doanh nghiệp nào cũng làm được...
Lời cảm ơn từ trái tim
Chị Lê Thị Nga. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Biến cố bất ngờ

Căn nhà nhỏ của cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Trường và Lê Thị Nga nằm gọn trên sườn đồi, chỉ cách mặt đường một con dốc chừng 20 mét. Anh Trường là thợ lò trẻ của Phân xưởng Đào lò 2 thuộc Công ty Cổ phần Than Mông Dương. Thời điểm đó, đôi vợ chồng trẻ có 3 người con, 2 cô con gái trắng trẻo, đáng yêu và một cậu con trai vừa mới tròn 9 tháng. Tưởng chừng hạnh phúc sẽ mãi mãi hiện hữu nơi tổ ấm của gia đình anh chị. Nhưng rồi, bão giông ập đến.

Một ngày tháng 11 năm 2017, một sự cố trong lò đã vĩnh viễn cướp đi sinh mạng của người thợ mỏ, người cha Nguyễn Văn Trường. Bầu trời trước mắt chị Lê Thị Nga và ba con thơ bỗng như sụp đổ. Trong căn nhà đã ngả màu thời gian, giờ đây chỉ còn một mình chị Nga và 3 đứa trẻ. Không còn chồng, không có việc làm; chỉ nghĩ đến đấy thôi là chị Nga lại bật khóc...

Đó thật sự là khoảng thời gian khó khăn khủng khiếp đối với chị. Nỗi đau, sự buồn tủi của chị như càng bị xoáy sâu khi mùa mưa kéo về, ngôi nhà cấp bốn trên nền diện tích 61 mét vuông chị đang ở, vốn đã chằng chịt những vết nứt, loang lổ, nay lại dột bởi ngói vỡ đã lâu mà không có bàn tay người sửa chữa. Bé Quỳnh Trâm, con gái thứ 2 của chị Nga nấc lên trong nghẹn ngào: “Con ghét trời mưa, vì mỗi khi trời mưa, nhà toàn nước thôi. Con sợ lắm!”.

Nắm bắt hoàn cảnh của chị Nga, Công đoàn Công ty Cổ phần Than Mông Dương lập tức thực hiện một chính sách nhân văn trong Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Đó là căn cứ nhu cầu, nguyện vọng của thân nhân công nhân đã mất do tai nạn lao động để bố trí công việc phù hợp tại đơn vị. Qua chính sách này, từ tháng 12 năm 2017, chị Nga được Công ty Cổ phần Than Mông Dương tiếp nhận vào làm việc tại Phân xưởng Phục vụ đời sống. Hiện tại, nguồn thu nhập chính của gia đình là từ tiền lương hằng tháng, giúp chị trang trải chi phí cho cuộc sống sinh hoạt gia đình và nuôi dạy con cái.

Lời cảm ơn từ trái tim
Công ty Cổ phần Than Mông Dương trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho chị Lê Thị Nga. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Giấc mơ thành hiện thực

Tôi gặp lại chị Nga khi đang tất bật bên những khay thức ăn cho công nhân mỏ vào một buổi chiều. Dường như nỗi buồn trong quá khứ không còn hiện diện trên gương mặt người phụ nữ vừa bước qua tuổi 30. Dành cho tôi một khoảng thời gian, chị Nga tâm sự về cuộc sống của mình khi bắt đầu vào Công ty làm việc.

“Lúc chồng mình nằm xuống, người đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình mình đầu tiên chính là các cô chú trong Công đoàn Công ty. Mình có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm rất nhiều từ tổ chức Công đoàn. Chính công đoàn đã tạo điều kiện để mình được vào Công ty làm việc, có nguồn thu nhập ổn định để lo cho các cháu ăn học và vơi bớt phần nào khó khăn cho gia đình”.

Chị kể, bước chân vào công việc mới, môi trường mới, đồng nghiệp mới, chị rất bỡ ngỡ. Chủ tịch Công đoàn bộ phận lúc đó là chị Hồng, nay là chị Vân đã luôn gần gũi, động viên, giúp chị hòa nhập, làm quen với mọi thứ. Biết được hoàn cảnh của chị, chị em trong phân xưởng rất thương và đồng cảm nên mọi người cũng luôn sẻ chia, giúp đỡ. “Các chị cán bộ công đoàn và chị em trong xưởng đã cho mình một mái ấm như một gia đình. Nhờ thế, mình lấy lại cân bằng, sự lạc quan. Mình sẽ mãi biết ơn công đoàn vì điều đó”, chị Nga nói.

Năm 2019, các chị trong công đoàn bộ phận lại đề xuất trường hợp gia đình chị để hỗ trợ “Nhà Tình nghĩa” lên Công đoàn Công ty. Lúc ấy ngôi nhà chị đang ở đã dột nát lắm, ba mẹ con rất lo lắng. “Nhiều khi trời mưa, nghĩ đến số phận mình không may mắn, mình lại buồn. Bố mẹ mình mất cả rồi, chồng cũng mất, anh chị em đều khó khăn về kinh tế, gia đình bên nội cũng không có điều kiện. Càng nghĩ, càng tủi thân, mình chỉ khóc... Vì thế, có căn nhà khang trang để ở với mình giống như một giấc mơ”, chị Nga xúc động chia sẻ.

Để hỗ trợ kịp thời hoàn cảnh của gia đình chị Nga, Công đoàn Công ty Cổ phần Than Mông Dương đã thực hiện khảo sát, lập hồ sơ xem xét hỗ trợ kinh phí xây nhà cho chị. Sau khi hồ sơ được duyệt, với mong muốn giúp gia đình chị vơi bớt gánh nặng, ổn định cuộc sống, Công ty và công đoàn đã trao số tiền 100 triệu đồng từ nguồn quỹ phúc lợi của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và hỗ trợ kinh phí xây mới ngôi nhà với mức 80 triệu đồng cho gia đình.

Lời cảm ơn từ trái tim
Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Phó chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam thăm, động viên chị Nga nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Công đoàn TKV. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Niềm hạnh phúc khó diễn tả bằng lời

Được hỗ trợ tiền, nhưng để có ngôi nhà, chú Tuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty lại là người luôn đồng hành với gia đình chị như người nhà vậy. Từ khâu chuẩn bị phương án ra sao, hạch toán chi phí như thế nào cho đến bản thiết kế ngôi nhà chú đứng ra lo liệu hết.

Chị nhỡ mãi, chú nhờ một anh bên Phòng Đầu tư thiết kế bản vẽ ngôi nhà, chú dặn: “Tôi giao cho anh đảm nhận phần thiết kế ngôi nhà cho cô Nga. Nhưng phải tính toán, thiết kế theo cách nào đó để phù hợp nhất với tình hình tài chính của gia đình cô ấy”. Rồi chú quay sang dặn dò chị: “Nếu trong quá trình xây dựng, có phát sinh khó khăn gì không giải quyết được thì cháu điện ngay cho chú”...

Trong suốt quá trình xây nhà, các chị ở công đoàn bộ phận và các cô chú Công đoàn Công ty cũng thường xuyên qua nhà để xem chị có khó khăn gì không. “Mọi người giúp mình cả về nhân lực những khi cần. Mình không bao giờ quên được sự giúp đỡ của các cô chú, các anh chị công đoàn”, chị Nga nghẹn giọng nói.

Được công đoàn đứng ra lo liệu, đồng nghiệp, người thân xắn tay chung sức, chẳng mấy chốc, ngôi nhà mơ ước của chị đã lộ rõ hình hài và hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của ba mẹ con. Ngày vào nhà mới tại địa chỉ ở tổ 4, khu 11, phường Mông Dương, đại diện lãnh đạo Công đoàn Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Than Mông Dương và bà con lối xóm, người thân trong gia đình đã cùng chị Lê Thị Nga chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc khó diễn tả bằng lời. Từ bây giờ, chị và các con sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa về. Ai cũng xúc động rưng rưng...

Trong không gian ấm áp, chị Nga chia sẻ: “Trong cuộc đời mình, chưa bao giờ mình dám nghĩ sẽ có được căn nhà khang trang như ngày hôm nay. Mình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến tổ chức Công đoàn các cấp, đã luôn đồng hành và giúp đỡ mình”.

Lời cảm ơn từ trái tim
Chị Nga làm việc tại phân xưởng Phục vụ sản xuất - Công ty Cổ phần Than Mông Dương từ tháng 12 năm 2017. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Lời cảm ơn đó xuất phát từ trái tim của một đoàn viên công đoàn, trong khó khăn đã được tổ chức Công đoàn quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Gần 5 năm trôi qua kể từ biến cố hôm nào, nay, nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt người phụ nữ trẻ tuổi. “Mình mong muốn những người có cùng hoàn cảnh như mình cũng sẽ nhận được sự tạo điều kiện của công đoàn để có cuộc sống ổn định, yên tâm công tác”, chị Nga nói thêm.

Chị Lê Thị Nga là một trong số nhiều trường hợp được hỗ trợ kinh phí xây mới nhà theo Chương trình “Nhà Tình nghĩa” của Tập đoàn và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Cùng với nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”, “Nhà Tình nghĩa” thực sự đã trở thành một chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn, nhân ái. Cùng với khoản hỗ trợ xây dựng của các nguồn quỹ này, Công ty Cổ phần Than Mông Dương được đánh giá là đơn vị có mức hỗ trợ cao nhất trong Tập đoàn, lên tới 80 triệu đồng cho “Nhà Tình nghĩa” và 60 triệu đồng cho “Mái ấm Công đoàn”.

Với sự tạo điều kiện của Công ty, Công đoàn Công ty Cổ phần Than Mông Dương và từ các nguồn hỗ trợ, những người lao động có hoàn cảnh khó khăn như chị Nga đã có một điểm tựa, một “người bạn đồng hành” để hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” của chính mình.

Lời cảm ơn từ trái tim
Xin cảm ơn công đoàn… Xin cảm ơn công đoàn…

Tôi gia nhập tổ chức Công đoàn vào năm 2006. Kể từ thời điểm đó, tôi luôn được tổ chức Công đoàn đơn vị quan ...

Ngôi nhà thứ hai của tôi Ngôi nhà thứ hai của tôi

Mỗi ngày mai thức dậy, tôi lại mỉm cười hạnh phúc vì mình được đến trường, được cống hiến, và tiếp tục nhận được sự ...

Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu” Nữ cán bộ công đoàn “nghe công nhân nói – nói công nhân hiểu”

Đồng chí Trần Thị Hồng Thạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi nhánh Công ty CP SCAVI tại Lâm Đồng; cán ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Công đoàn -

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng này.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Công đoàn -

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chú trọng triển khai Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; thúc đẩy thực hiện dân chủ, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.