Thứ sáu 03/05/2024 20:51
Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

Lan tỏa "Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên"

Cách làm hay - Khánh Nguyên

Là công nhân, đi ở trọ, đồng lương còn eo hẹp, hơn 50.000 công nhân nữ ở các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang có đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn. Những nỗi lòng thầm kín của nữ công nhân đã được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đồng hành chăm lo vì lợi ích đoàn viên tại các cơ sở.

lan toa moi cong doan co so mot loi ich doan vien

Hoạt động thể thao trong Ngày hội văn hóa công nhân huyện Tân Yên năm 2019.

Hiểu rõ nữ công nhân để mang lại nhiều lợi ích hơn

Chị Ngô Thị Quyên (sinh năm 1997) làm công nhân cho một công ty ở KCN Đình Trám. Hằng ngày, nhịp sống của chị cứ lặp lại như một vòng tròn đơn điệu, cô đơn, lạc lõng: 3 tuần làm ban ngày, sau đó 3 tuần phải làm đêm. Nhất là ca đêm kéo dài từ 20h đến 8h sáng hôm sau mới về nhà trọ. Khi về nhà, đặt mình xuống nhưng không ngủ được vì ồn ào, chị đành làm bạn với zalo, facebook rồi đợi cơn buồn ngủ ập đến. Buổi chiều, sau khi thức giấc, chị đi chợ nấu ăn để bắt đầu lại một guồng quay công việc tại nhà xưởng. Những ngày cuối tuần thì chỉ thu lu trong bốn bức tường nhà trọ để… ngủ. Những hoạt động bổ ích như đọc sách, đi chơi, đến cả yêu chị cũng lười. Chị tâm sự, đôi khi, muốn sang hàng xóm hàn huyên đôi ba câu chuyện để mở rộng quan hệ giao tiếp thì sự khác biệt về lịch sinh hoạt hoặc họ cũng như chị, suốt ngày đóng cửa im ỉm để ngủ lấy lại sức.

Chị Quyên cũng như hàng chục ngàn lao động nữ của khu công nghiệp Đình Trám có cuộc sống nghèo nàn về văn hóa tinh thần. Theo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, các khu công nghiệp của tỉnh hiện thu hút hơn 240 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 90 nghìn NLĐ. Các khu công nghiệp có 57.062 lao động nữ, chiếm 74,9% tổng số CNLĐ toàn tỉnh, chủ yếu trong các ngành may mặc, điện tử.

Phần lớn nữ CNLĐ ít được tiếp cận các kiến thức văn hóa, xã hội qua các kênh thông tin như sách, báo, truyền hình… hoặc ít tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao kiến thức, sức khỏe, tinh thần góp phần tái tạo sức lao động. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tinh thần của lao động nữ trong hiện tại, mà còn tác động tiêu cực tới chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Thậm chí, nhận thức về pháp luật, về văn hóa, xã hội, về đạo đức, lối sống, tác phong công nghiệp, giao tiếp, ứng xử của nữ CNLĐ còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu của cuộc sống hiện đại, trong môi trường hội nhập quốc tế và sự bùng nổ thông tin trên mạng không gian số.

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết, Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 142 CĐCS với 57.000 đoàn viên. Thời gian qua Công đoàn các khu công nghiệp đã chỉ đạo các CĐCS triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, lao động nữ thông qua việc nghiên cứu xây dựng và tham mưu với chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ TƯLĐTT với nhiều điều, khoản, nội dung có lợi cho NLĐ. Tùy điều kiện thực tế từng doanh nghiệp, đến nay, hầu hết CNLĐ, trong đó có công nhân nữ ở xa được hỗ trợ chi phí xăng xe, tiền thuê nhà trọ. Có nhiều doanh nghiệp bố trí xe đưa - đón họ đi về trong ngày theo nhu cầu như: Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu), Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (KCN Đình Trám).

Công đoàn các KCN cũng chỉ đạo các CĐCS thực hiện “mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên”. Từ đầu năm 2019, việc triển khai nâng cao lợi ích đoàn viên có nhiều kết quả tốt. Cụ thể, tại Công ty TNHH Sungwoo vina, KCN Đình Trám (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao, tạo sân chơi bổ ích dành cho lao động nữ rèn luyện sức khỏe và tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ tại doanh nghiệp. Chị Trần Ngọc Hà, công nhân phân xưởng Mẫu đã làm việc cho công ty 7 năm cho biết: “Trước khi vào công ty, tôi không đi khám sức khỏe sinh sản do điều kiện kinh tế khó khăn. Nhờ có công đoàn và chủ doanh nghiệp quan tâm, tôi được khám sàng lọc các bệnh thông thường, được tư vấn sức khỏe sinh sản để đảm bảo sức khỏe”. Ngoài ra, hằng tháng, chị Hà và hàng ngàn lao động khác của công ty được chi trả các khoản trợ cấp chuyên cần, xăng xe, thâm niên… với mỗi mức là 300 nghìn đồng/người/tháng. Do vậy, chị và nhiều lao động nữ không phải lo “nhảy” việc.

Còn tại Công ty cổ phần Crystal Martin (KCN Quang Châu), công đoàn tổ chức cho công nhân tham gia hoạt động dã ngoại, tuyên dương công nhân giỏi, tổ sản xuất tiêu biểu hằng tháng, quý; thi cắm hoa nghệ thuật, nấu ăn... tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các phân xưởng. Với lao động nữ đang mang thai và trong thời gian nuôi con nhỏ thường xuyên được tư vấn nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, rút ngắn thời gian làm việc từ 30 phút đến 1 tiếng/ngày mà không ảnh hưởng đến thu nhập.

Lan tỏa những mô hình tốt nâng cao phúc lợi đoàn viên

Như một “hiệu ứng” thi đua đổi mới hoạt động “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên”, các CĐCS có nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong việc nâng cao phúc lợi cho NLĐ, trong đó có lao động nữ. Cụ thể, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) mới đây đã quyết định hỗ trợ cho nữ công nhân thời kỳ nuôi con nhỏ chi phí gửi trẻ 60 nghìn đồng/người/tháng. Số tiền tuy không lớn nhưng với hàng ngàn lao động nữ của công ty đó là sự động viên to lớn của doanh nghiệp và công đoàn giúp họ yên tâm làm việc. Trong khuôn viên doanh nghiệp còn có sân bóng đá, phòng thể thao đa năng, phòng tập gym để NLĐ nâng cao sức khỏe... Được biết, mức thu nhập bình quân của NLĐ trong công ty hiện nay đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng. Ban Chấp hành công đoàn đã có rất nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ như: thăm hỏi ốm đau, bệnh tật, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho công nhân sau những giờ lao động mệt nhọc…

Theo thống kê của Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang, năm 2018 gần 1 nghìn lao động hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ tiền tàu xe, xây, sửa nhà, trong đó phần lớn là lao động nữ. Ngoài kinh phí từ tổ chức công đoàn, nhiều doanh nghiệp như: Công ty TNHH GU vina (KCN Đình Trám), Công ty TNHH Haem vina (KCN Song khê - Nội Hoàng), Công ty TNHH New Wing Bắc Giang (KCN Vân Trung)… còn quan tâm thêm bằng những phần quà trị giá từ 200 - 300 nghìn đồng/suất cho đoàn viên, NLĐ dịp cuối năm.

lan toa moi cong doan co so mot loi ich doan vien

Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang quan tâm phát triển công nhân, nhất là nữ công nhân lao động.

Ông Ngô Đức Thắng cho biết, trong thời gian tới, Công đoàn các KCN sẽ chỉ đạo các CĐCS nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực tri ân NLĐ. Công đoàn các KCN sẽ xem xét, lựa chọn để tuyên dương những CĐCS, chủ doanh nghiệp điển hình có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực để nhân rộng.

lan toa moi cong doan co so mot loi ich doan vien Đem phúc lợi đến với đông đảo đoàn viên và người lao động
lan toa moi cong doan co so mot loi ich doan vien 18 "mái ấm công đoàn" được trao cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
lan toa moi cong doan co so mot loi ich doan vien Công đoàn Xây dựng và Bưu điện hợp tác vì phúc lợi cho đoàn viên và người lao động
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay -

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay -

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Cách làm hay -

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Cách làm hay -

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (gọi tắt là TCT) cho biết, mỗi đơn vị trong TCT làm nhà ăn ca tự chọn cho người lao động, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng hoặc trang, thiết bị.

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Cách làm hay -

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Hành động trao quà Tết giản dị và chân tình của Công ty May Tân Đệ (Thái Bình) đang nhận “bão like” và comment của công nhân, lao động.