Thứ năm 18/04/2024 17:29

Hoàn thiện quy định pháp luật hình sự về tội cưỡng bức lao động

An toàn, vệ sinh lao động - ThS. LẠI SƠN TÙNG - Khoa Cảnh sát Kinh tế, Học viện Cảnh sát Nhân dân

Tội cưỡng bức lao động (CBLĐ) được quy định tại Điều 297 thuộc Mục 3, Chương XXI “Các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng” trong Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tội phạm này xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về sử dụng lao động (SDLĐ), được xác định là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự (TNHS) thực hiện thông qua hành vi sử dụng vũ lực (SDVL), hoặc đe dọa dùng vũ lực (ĐDDVL), hoặc thủ đoạn khác ép buộc người khác phải lao động trái ý muốn chủ quan của họ; nhằm mục đích răn đe, xử lý nghiêm minh đối với những hành vi CBLĐ đối với NLĐ. Tuy nhiên, quá trình áp dụng cho thấy quy định của pháp luật hình sự về tội danh này còn có những bất cập, hạn chế.
Hoàn thiện quy định pháp luật hình sự về tội cưỡng bức lao động

Phiên họp toàn thể Quốc hội thông qua Nghị quyết EVFTA và Nghị quyết gia nhập Công ước số 105 của ILO về Xóa bỏ lao động cưỡng bức, sáng ngày 08/6/2020 tại Hà Nội. Ảnh: Duy Nghĩa.

1. Những điểm bất cập, hạn chế

Thứ nhất, hành vi CBLĐ chưa được luận giải và cụ thể hóa tại BLHS năm 2015

Tại Khoản 1 Điều 297 BLHS năm 2015 quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác để ép buộc người khác phải lao động…”. Thực tiễn quá trình điều tra, truy tố và xét xử cho thấy, hành vi SDVL hoặc ĐDDVL dễ áp dụng và xử lý hơn khi cơ quan có thẩm quyền chỉ cần chứng minh những yếu tố SDVL hoặc ĐDDVL của NSDLĐ. Tuy nhiên, hành vi sử dụng “các thủ đoạn khác” chưa được luận giải một cách rõ ràng, dẫn đến nhiều trường hợp các cơ quan chức năng gặp những khó khăn nhất định khi áp dụng và xử lý.

Thứ hai, về hậu quả của việc SDVL dẫn đến CBLĐ

Điều 297 BLHS năm 2015 quy định khung hình phạt của tội CBLĐ là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù đến 12 năm tùy vào mức độ vi phạm, trong đó có hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho NLĐ của NSDLĐ. Tuy nhiên, đối chiếu với các tội danh khác được quy định trong BLHS năm 2015, hành vi dùng vũ lực để CBLĐ trong tội CBLĐ với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong tội cố ý gây thương tích, hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 BLHS năm 2015 có thể khác nhau về mục đích, nhưng hậu quả của hai hành vi này đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân. Song, hậu quả pháp lý của hai tội danh này lại khác nhau dẫn đến tính răn đe của pháp luật bị ảnh hưởng.

Ví dụ, khi đánh giá hậu quả của hành vi SDVL dẫn đến “gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%” thì:

(i) Khoản 1 Điều 297 BLHS năm 2015 quy định: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác ép buộc người khác phải lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: (a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; (b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%...”.

Hoàn thiện quy định pháp luật hình sự về tội cưỡng bức lao động

Tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới do Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình tổ chức. Ảnh: CĐKKT Quảng Bình.

(ii) Khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 lại quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: (a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%”.

Như phân tích ở trên, hậu quả của hành vi SDVL đã làm tổn hại đến sức khỏe của một cá nhân và mức độ nguy hiểm của hành vi để xác định TNHS cũng phụ thuộc vào tỷ lệ tổn thương của cơ thể. So sánh quy định của hai điều luật trên cho thấy sự không công bằng và bất hợp lý đối với hai tội danh khi cùng hậu quả như nhau nhưng trách nhiệm xử lý lại khác nhau khá nhiều. Tội CBLĐ hình phạt tù tối đa là 03 năm, trong khi tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hình phạt tù tối đa là 06 năm. Quy định khác biệt trên làm giảm tính răn đe cho NSDLĐ và bất lợi hơn cho NLĐ khi Khoản 1 Điều 297 BLHS năm 2015 được áp dụng.

Thứ ba, bất cập trong việc xác định chủ thể thực hiện hành vi CBLĐ

Trong quan hệ lao động, NLĐ thường là người yếu thế và có thể là đối tượng của CBLĐ; do đó, khi nghiên cứu và xây dựng các quy định về CBLĐ, Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019 xác định đây là hành vi nghiêm cấm đối với NSDLĐ. Khoản 2 Điều 3 BLLĐ năm 2019 quy định: “NSDLĐ là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng NLĐ làm việc cho mình theo thỏa thuận; trường hợp NSDLĐ là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ”.

Tuy nhiên, quy định trên vẫn chưa thực sự đầy đủ, nhất là trong vấn đề xác định chủ thể thực hiện hành vi CBLĐ. Đối với các doanh nghiệp lớn, việc ký kết hợp đồng làm việc giữa chủ doanh nghiệp với NLĐ có thể được thực hiện bởi các đơn vị chuyên môn đại diện cho doanh nghiệp đó. Trong tình huống sẽ rất khó để xác định chủ thể thực hiện hành vi CBLĐ.

Hoàn thiện quy định pháp luật hình sự về tội cưỡng bức lao động

Với quyết định phê chuẩn Công ước số 105, Việt Nam đang chứng tỏ cam kết mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh chống lại lao động cưỡng bức dưới mọi hình thức. Ảnh: Phan Văn.

2. Kiến nghị, đề xuất

Từ những bất cập, hạn chế nêu trên, xin được kiến nghị, đề xuất:

Thứ nhất, đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết, hoặc liên ngành Tư pháp Trung ương ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể việc xác định hành vi dùng “thủ đoạn khác” của NSDLĐ buộc người khác phải lao động trái với ý muốn chủ quan của họ và việc xác định chủ thể thực hiện hành vi CBLĐ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền áp dụng thống nhất trong thực tiễn, cụ thể:

Xác định hành vi dùng “thủ đoạn khác”, có thể luận giải rõ hơn việc sử dụng các hành vi ép buộc về tinh thần, ràng buộc về các điều kiện vật chất, công việc khiến cho NLĐ phải miễn cưỡng làm việc theo yêu cầu của người CBLĐ đặt ra.

Cần mở rộng phạm vi xác định chủ thể của tội CBLĐ, theo đó không chỉ bó hẹp phạm vi chỉ NSDLĐ mới có thể trở thành chủ thể thực hiện tội CBLĐ, mà còn có thể là những người khác có liên quan đến quan hệ lao động (như người quản lý, người được NSDLĐ giao thực hiện các công việc tại cơ sở có SDLĐ hoặc giữa chính những NLĐ với nhau).

Thứ hai, sửa đổi Khoản 1 Điều 297 BLHS năm 2015 theo hướng tăng mức hình phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm lên thành 02 năm đến 06 năm để tăng tính răn đe cho NSDLĐ và tương xứng với những tội danh có hành vi SDVL làm tổn hại đến sức khỏe của một cá nhân nhất định được quy định trong BLHS. Hướng sửa đổi Khoản 1 Điều 297 BLHS năm 2015 như sau: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác ép buộc người khác phải lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 02 năm đến 06 năm…”.

Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách

Trong bối cảnh đại dịch, cùng với hệ thống các chính sách an sinh xã hội (ASXH) tương đối đồng bộ, nhiều gói hỗ trợ ...

Thực hiện Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức Thực hiện Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 2234/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước số ...

Việt Nam nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định Việt Nam nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định

Lao động trẻ em là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, năm 2020 có 160 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.