Thứ bảy 04/05/2024 23:21

Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2

Sức khỏe - An Vinh

Tối muộn hôm qua 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành chỉ thị về việc "Thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19", nhằm đảm bảo an toàn cho thủ đô, an toàn và sức khỏe cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp.
Hà Nội - ngày đầu giãn cách đợt 2
Lực lượng chức năng triển khai từ sớm trên các tuyến phố để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của UBND Thành phố (ảnh chụp lúc 6g11 sáng 24/7). Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố, tỉnh cách ly với thành phố, tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, ngay trong những giờ đầu tiên của ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị của thành phố, đã có một số điều mà chính quyền thành phố cần phải nghiên cứu để chấn chỉnh ngay.

Một số bạn đọc cho biết, trong sáng nay, ở một số chợ dân sinh đã xảy ra tình trạng khan hiếm mặt hàng do lượng người đi mua đồ tích trữ quá lớn. Một số thực phẩm như thịt lợn, gà, trứng, cá khô, mỳ ăn liền, đã tăng giá từ 50 đến 100% so với ngày thường. Các loại rau củ cũng khan hiếm và đắt gấp 2 gấp 3 lần so với hôm qua.

Một bạn đọc có nickname Vuong Phong viết cụ thể như sau: “Bây giờ là 7h40 phút, tôi đang có mặt ở Siêu thị Big C gần đại lộ Thăng Long. Mặc dù siêu thị chưa mở cửa, nhưng lượng người tập trung ở đây đã khá đông, đại đa số đều không thực hiện giãn cách, một vài trường hợp không đeo khẩu trang, điều đặc biệt là không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ,. Vậy kính đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh ngay không để tình trạng này tiếp diễn, bởi chống dịch không chỉ có mệnh lệnh hành chính và tuyên truyền…”

Vấn đề giao thông vận tải và lưu thông hàng hoá cũng rất được đông đảo người dân Thủ đô quan tâm. Theo Chỉ thị 17 của UBNDTP ban hành tối qua, thì Hà Nội sẽ dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe "ôm"); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Trao đổi với báo chí sáng nay 24.7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết trước mắt, theo chỉ đạo của thành phố, đối với shipper trên địa bàn thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động. Lý do, hiện nay chưa thể kiểm soát được lực lượng shipper (giao hàng) này và nếu không may họ đi lại "lung tung, gieo rắc dịch bệnh" sẽ rất nguy hiểm.

Liên quan đến việc nếu người dân mua hàng online trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích…, ông Viện cho biết, các hoạt động ship này cũng sẽ tạm dừng.

“Thành phố vẫn tổ chức hoạt động, kinh doanh đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu nên trước mắt, nếu cần thiết, người dân sẽ tự đi mua về sử dụng. Trong quá trình thực hiện chỉ thị mới, nếu có các vấn đề phát sinh, Sở sẽ theo dõi và tổng hợp, báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố để có chỉ đạo cụ thể, kịp thời để đáp ứng tình hình cụ thể”, ông Viện nhấn mạnh.

Để ưu tiên phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, ông Viện cho biết, Sở GTVT Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Sở GTVT sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố.

"Hiện nay, các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các app công nghệ" - ông Viện thông tin thêm.

Thông tin của ông Gđ Sở GTVT làm dấy lên một nỗi lo lắng, hoang mang không nhỏ đối với nhiều gia đình lâu nay thường xuyên sử dụng dịch vụ ship hàng hoá thiết yếu cho gia đình. Họ có người già yếu và trẻ em trong gia đình mình. Hoặc là những người bệnh, người mắc thương tật không tự đi mua sắm được. Nếu như bây giờ Thành phố không cho các shiper hoạt động, thì họ rơi vào bế tắc hoàn toàn trong việc được cung cấp các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm hàng ngày.

Mà ở Hà Nội, lượng người ship hàng ở các chợ truyền thống về nhà lại là đa số công nhân viên chức và người thu nhập thấp, còn các gia đình khá giả trung lưu sử dụng dịch vụ ship của các siêu thị lại không phải là số đông trong cộng đồng.

Tôi nghĩ Sở GTVT Hà Nội nên sớm nghiên cứu lại quyết định cấm shiper hoạt động như vừa ban hành để đáp ứng nhu cầu thực tế và chính đáng của hàng triệu người dân Thủ đô.

Muốn chống dịch hay phát triển kinh tế cũng đều cần có giao thông vận tải, đảm bảo lưu thông hàng hoá, có lẽ trước hết nên dành thêm ưu tiên tiêm vaccine cho những người làm việc trong lĩnh vực này, bắt đầu từ những người chạy xe-ôm, shipper trong các đô thị, đến nhân viên các cảng, bến xe, và đương nhiên, tài xế và những người vận hành giao thông. Ở một góc khác, là nhân viên siêu thị, người bán hàng ở chợ, nhân viên các nhà hàng, quán cơm,...

Gần đây, nhiều ý kiến đã nêu trên báo chí và MXH về vấn đề ưu tiên tiêm vaccine cho đội giao hàng bằng xe máy mãi mà chưa thấy kết quả. Ngày nào cũng rất nhiều người dùng dịch vụ của họ nên rất cần lưu tâm việc này. Tôi thiết nghĩ ngành Y tế Hà Nội cần rất nhanh chóng lập kế hoạch thực hiện giải pháp này, một khi cuộc giãn cách này không phải là việc ngày một ngày hai, mà có thể còn kéo dài như trong TP HCM.

Trên thực tế, ở Hà Nội khá nhiều lái xe tải được ưu tiên tiêm hơn tháng nay qua y tế phường. Các tổ dân phố họ làm khá nghiêm túc, có những người lái xe tải ở Hà Nội được tiêm từ cách đây 5 tuần. Tất nhiên số shiper xe máy (xe ôm) đông đảo hơn các tài xế ô tô tải chở hàng. Nhưng việc phân loại, lựa chọn và hướng dẫn cho các shiper tiêm vaccine là một việc hoàn toàn có thể triển khai được ở Hà Nội.

Mới chưa đầy 24h trôi qua. Cuộc giãn cách mới được bước vào ngày thứ nhất. Thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt của người dân Thủ đô 15 ngày tới và có thể sẽ phải lâu hơn thế sẽ chứng minh tính đúng đắn, cần thiết của Chỉ thị 17 của UBND TP HN. Đồng thời, nó cũng sẽ hiện ra những điều còn bất cập, những quy định chưa hợp lý hợp tình với cuộc sống để mà kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa, hoàn thiện.

Với ý thức trách nhiệm của toàn dân Thủ đô, với ý thức “Tất cả vì nhân dân phục vụ” như Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các địa phương và bộ ngành trong cả nước trong công cuộc chống dịch này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Hà Nội, trái tim yêu dấu của cả nước, sẽ luôn luôn vẫn giữ được nhịp đập bình thường.

Và Chỉ thị 17 của UBND HÀ NỘI sẽ nhất định được cán bộ, nhân dân Thủ đô trên dưới một lòng quyết tâm thực hiện triệt để và thành công!

Cùng với cả nước, cùng với TP HCM, Hà Nội hãy cố lên nhé, Hà Nội ơi…!

Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn Rất nhiều người nên học tập anh tài xế xe ôm Phan Nguyễn

Đó là những người chỉ muốn chuyện bé xé ra to, chỉ muốn kích động gây chia rẽ người lao động, quần chúng nhân dân ...

Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội

Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ...

Ngã ngửa vì nghỉ việc mới biết bị công ty nợ 41 tháng bảo hiểm xã hội Ngã ngửa vì nghỉ việc mới biết bị công ty nợ 41 tháng bảo hiểm xã hội

Nghỉ việc, chị Phan Thị Lan (công nhân Công ty cổ phần Ô tô 1/5, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) mới hay không được ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.