Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ

Hoạt động Công đoàn - Uyên Phương

Ông Trần Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam khẳng định: “Gia đình, hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV”.
Vinh quang thợ mỏ 2023: Khơi dậy phong trào thi đua yêu nước của người thợ mỏ TKV

Trên tinh thần ấy, nhiều năm qua, Công đoàn TKV đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Làm tốt công tác này cũng là để công tác gia đình đạt hiệu quả cao, tạo nòng cốt vững chắc xây dựng văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV ngày một phát triển.

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: CĐCC.

Từ đào tạo nguồn đến chế độ phúc lợi

“Gia đình” TKV hiện có gần 100 ngàn công nhân, cán bộ và người lao động đang sinh sống ở các gia đình nhỏ tại 43 địa phương trên cả nước.

Từ ngày thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV.

Theo đó, lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, việc làm, tiền lương, thưởng, thu nhập, đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Điều này thể hiện qua các cơ chế, chính sách về việc làm, công tác đào tạo, phát triển bồi dưỡng nguồn nhân lực; chế độ tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và công tác phúc lợi.

Đồng hành cùng với Tập đoàn, Công đoàn TKV đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người lao động cũng được các cấp công đoàn đa dạng hoá, như: Tổ chức các chương trình Phúc lợi Thợ mỏ - Kỳ nghỉ cao cấp dành cho công nhân lao động; hỗ trợ, bổ sung vào bữa ăn cho người lao động đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành.

Việc trao nhà ở "Mái ấm công đoàn" và nhà ở chính sách cũng được triển khai rộng khắp các đơn vị. Trong 3 năm qua (2021-2023), toàn tập đoàn có 548 gia đình công nhân lao động được ở trong những ngôi nhà mới, khang trang hơn.

Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn TKV phối hợp tổ chức chương trình Tết Thợ mỏ tại các vùng nơi có các đơn vị trực thuộc đứng chân; tổ chức các đoàn thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với sự nghiệp làm than, công nhân lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động; tổ chức tốt phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công, hỗ trợ, thăm hỏi nữ CNVCLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt.

Công đoàn cũng đã đề nghị trợ cấp học bổng hằng năm cho con cán bộ, công nhân lao động bị tai nạn lao động suy giảm từ 81% sức khỏe trở lên, hỗ trợ thường xuyên cho các trường hợp người thân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam; tuyên dương, khen thưởng các cháu con CNVCLĐ đạt thành tích cao, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập.

Các cấp công đoàn trong toàn ngành đã chủ động, tích cực nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động, cùng với cơ quan chuyên môn phát huy dân chủ, đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong CNVCLĐ.

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ
Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn chúc mừng các gia đình thợ mỏ tiêu biểu. Ảnh: CĐCC

Gắn với hành trình xây dựng hạnh phúc người thợ mỏ

Bà Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Cao Sơn, chia sẻ: “Sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn TKV chính là hành trình xây dựng hạnh phúc của người lao động TKV. Từ hành trình xây dựng hạnh phúc của người thợ mỏ đã lan toả sâu rộng, tạo nguồn cảm hứng và là động lực cho người lao động TKV trong quá trình xây dựng văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV”.

Câu chuyện của những gia đình thợ mỏ tiêu biểu tại Hội nghị “Gặp mặt biểu dương gia đình thợ mỏ tiêu biểu giai đoạn 2021-2023” do Công đoàn TKV tổ chức hôm 27/6 gây ấn tượng sâu sắc về các chế độ phúc lợi của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Ông Trần Hải Bình - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn chia sẻ: “Gia đình chính là hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV. Nhiều năm qua, công tác gia đình luôn được các cấp uỷ Đảng, Công đoàn và các đoàn thể trong tập đoàn quan tâm. Từ đó, đã có nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, thúc đẩy sự quan tâm của CNVCLĐ đến việc xây dựng văn hoá thợ mỏ.

Do vậy, các gia đình thợ mỏ dù khác thế hệ, nghề nghiệp nhưng đều chung một mục tiêu là gìn giữ, vun đắp, lan toả những giá trị tốt đẹp, làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh”.

Tuy nhiên, để công tác gia đình thật sự là nòng cốt, tạo nên bản sắc riêng mang đậm nét văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV, ông Bình đề nghị, lãnh đạo các đơn vị và từng gia đình, từng cá nhân hãy có những hành đồng thiết thực để tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình, trong đó tập trung làm tốt một số việc sau: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về gia đình; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2030; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ.

Lãnh đạo các đơn vị trong toàn Tập đoàn cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập và tạo điều kiện làm cho người lao động. Các tổ chức chính trị tích cực triển khai các chương trình hoạt động về ngày gia đình; tăng cường thông tin, truyền thông về giá trị, tầm quan trọng của gia đình trong đời sống xã hội; chú trọng biểu dương những tấm gương tốt và phê phán những hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục và với giá trị gia đình.

Đẩy mạnh các hoạt động của phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá và gia đình văn hoá. Đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức Tập đoàn cần gương mẫu chăm lo xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng văn hoá TKV gắn với xây dựng gia đình với sự bình đẳng giới, quan tâm đặc biệt tới phụ nữ và trẻ em.

Như vậy, văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV muốn phát triển phải gắn liền với công tác gia đình. Mỗi gia đình thợ mỏ cần quan tâm vun đắp xây dựng mái ấm gia đình mình để góp phần xây dụng Tập đoàn TKV ngày một phát triển, xã hội ngày càng tốt đẹp.

Công đoàn TKV vừa tôn vinh 151 gia đình thợ mỏ tiêu biểu Nhân ngày Gia đình Việt Nam. 151 gia đình đại diện cho những hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV.

Dù khác thế hệ, nghề nghiệp, vùng miền nhưng mỗi gia đình là một hạt nhân giữ gìn, vun đắp, lan toả những giá trị tốt đẹp của hạnh phúc gia đình thợ mỏ.

Nguồn video: CĐCC

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - ...

Nhiều vướng mắc trong hoạt động công đoàn các KCN cần tháo gỡ Nhiều vướng mắc trong hoạt động công đoàn các KCN cần tháo gỡ

Tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thí điểm tổ chức và hoạt động của Mạng lưới công đoàn các khu công nghiệp (KCN) giai ...

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Đêm 3/7/2024 xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại lô D, đường D2, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, Bình Dương.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ, tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 5/7.

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội (Công đoàn Giáo dục Việt Nam) chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 6/7/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Với sự quyết tâm của các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ trong triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động, 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã triển khai đồng loạt các hoạt động, tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Công đoàn -

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai tập trung chăm lo, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động. Đã có hơn 48.000 lượt đoàn viên, người lao động được công đoàn chăm lo, hỗ trợ với hơn 23,2 tỷ đồng.

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Hoạt động Công đoàn -

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư

Tổ chức Công đoàn Bình Dương luôn thấu hiểu, chăm lo tốt nhất về đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nhập cư.

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

Công đoàn -

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

“Tan ca - vui khỏe” là một dấn ấn trong hoạt động của LĐLĐ TP Đà Nẵng khi lần đầu tiên công nhân lao động có một sân chơi riêng và được lên sóng truyền hình.

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, thời gian qua, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị và mỗi đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành mà còn góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.