Thứ năm 02/05/2024 12:34

Tạp chí Lao động và Công đoàn ngày càng gắn kết bền chặt với các cấp công đoàn

Hoạt động Công đoàn - MINH KHÔI (THỰC HIỆN)

Trước thềm lễ kỷ niệm 94 năm ngày Tạp chí Lao động và Công đoàn xuất bản số đầu tiên, phóng viên có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Video: Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá về Tạp chí Lao động và Công đoàn

PV: Đồng chí nhận xét sự đổi mới của Tạp chí Lao động và Công đoàn trong thời gian vừa qua như thế nào?

Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Thời gian vừa qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bước phát triển khá vững chắc và thu được những kết quả nổi bật trên nhiều khía cạnh. Nhưng điều mà tôi tâm đắc nhất đó là mối quan hệ giữa Tạp chí với các cấp công đoàn ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. Các cấp công đoàn ngày càng nhận ra những giá trị thông tin hết sức cần thiết mà Tạp chí cung cấp. Sự tăng thêm về số lượng đặt hàng Tạp chí đã phản ánh được sức sống của tờ Tạp chí này.

Để đạt được kết quả như vậy, tôi thấy rằng trước hết những thông tin phản ánh được đầu tư, chăm chút hơn. Các tác giả nghiên cứu khá là sâu sắc, đi vào thực tiễn cuộc sống nhiều hơn.

Thông tin của các cấp công đoàn cũng được Tạp chí truyền tải kịp thời, mang tính chất đúc kết những vấn đề lớn và mới. Nhất là giai đoạn vừa qua diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Tạp chí đã bám sát với cách thể hiện riêng, được tin cậy và đánh giá cao.

Tôi cũng rất vui mừng khi thấy sự gắn kết giữa tạp chí với một số công đoàn cấp tỉnh, thành phố trong việc truyền thông cho hoạt động công đoàn. Sự kết hợp vừa qua với Công đoàn Khu công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng để ra mắt hệ thống Fanpage Công đoàn là một điển hình tiêu biểu. Tôi nghĩ rằng nó đang mở ra một kênh thông tin lớn hơn, sâu rộng hơn, từ đó có thêm kinh nghiệm cho cơ sở và những thông tin cần thiết cho người lao động.

Tôi không bao giờ quên được những đóng góp rất thầm lặng của Tạp chí, đó là việc đào tạo cho đội ngũ cán bộ công đoàn về viết tin, viết bài, viết trên Facebook, làm video ngắn, rồi truyền thông trên mạng xã hội... Đây là những kiến thức và những kinh nghiệm hết sức hữu ích mà Tạp chí đã truyền đạt hết sức trách nhiệm. Tạp chí đã tự nguyện gắn kết với các cấp công đoàn thông qua việc nâng cao tri thức để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Một bước chuyển động mà tôi cũng rất vui đó chính là nhân lực làm Tạp chí. Tạp chí đang có một bước đi khá là táo bạo trong việc tập hợp một đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên khá mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Đó vừa là những anh chị em đã có kinh nghiệm trong thực tiễn, vừa là đội ngũ mới mà khi kết hợp với nhau, tạo ra một sức bật cho hoạt động của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Xét tổng thể thì Tạp chí đã có một bước đi đúng hướng và đã gặt hái được những thành công trong thực tiễn và nó đã mở ra một tương lai mà sự gắn kết với các các cấp công đoàn sẽ mạnh mẽ, sâu sắc và hiệu quả hơn.

Tạp chí Lao động và Công đoàn ngày càng gắn kết bền chặt với các cấp công đoàn
Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong buổi trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn - Ảnh: Nguyễn Quân

PV: Sự đổi mới của Tạp chí trong thời gian qua đã đóng góp như thế nào trong việc truyền tải quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và hoạt động các cấp Công đoàn và tình hình công nhân lao động, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Trong thời gian vừa qua, Tạp chí đã có sự đổi mới và tôi nghĩ rằng sự đổi mới đó bước đầu thu được kết quả để cho đội ngũ cán bộ công đoàn cảm thấy đây là một tác phẩm gối đầu giường. Họ liên tục theo dõi và nhận ra được sự đổi mới trong hoạt động của công đoàn, trên cơ sở đó sẽ có những quyết định sáng tạo trong thực tiễn hoạt động để cho tốt hơn.

Một đóng góp không kém phần quan trọng của Tạp chí đó là kịp thời chọn lọc, giới thiệu những việc làm tốt của các cấp công đoàn. Chính điều đó đã góp phần lan tỏa những kinh nghiệm thực tiễn, những trăn trở trong quá trình hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, để từ đó nhiều người sẽ đồng cảm, cùng suy tư về những vấn đề lớn và mỗi người sẽ góp sức nhỏ bé của mình để tạo ra một sự chuyển động đồng bộ hơn trong thời gian sắp tới.

Điều thứ ba mà tôi thấy rằng Tạp chí đã đạt được, đó chính là trở thành người bạn đồng hành với các cấp công đoàn trong quá trình đổi mới về thông tin tuyên truyền cho hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tôi biết rằng đây là mong muốn lớn của lãnh đạo Tạp chí và có đôi khi tôi cũng cảm thấy rằng nó hơi quá sức với Tạp chí. Nhưng mà thực sự các đồng chí rất kiên trì. Sự kiên trì đó đã mang lại hiệu quả. Tạp chí đã song hành cùng với anh em cán bộ công đoàn trong việc truyền tải thực tiễn hoạt động, giúp mọi người hiểu được những điều cán bộ công đoàn nghĩ và những việc cán bộ công đoàn làm. Qua đó, mối quan hệ gắn kết ngày càng bền chặt hơn.

Tạp chí Lao động và Công đoàn ngày càng gắn kết bền chặt với các cấp công đoàn

Đồng chí Trần Thanh Hải động viên cháu Nguyễn Đức Hiếu - con trai nữ công nhân tử vong do Covid-19 trong chương trình hỗ trợ sổ tiết kiệm do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, tại Lạng Sơn, năm 2023 - Ảnh: Minh Khôi

PV: Đồng chí có những chỉ đạo, định hướng gì để Tạp chí tiếp tục đổi mới, làm tốt hơn công tác nghiên cứu lý luận và thông tin tuyên truyền của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Theo tôi, trong thời gian sắp tới Tạp chí có thể cân nhắc xem xét 05 vấn đề sau đây:

Trước hết, Tạp chí cần tăng thêm đội ngũ chuyên gia, các nhà nghiên cứu để có kế hoạch dài hạn về thông tin, lý luận của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Tất cả những vấn đề lớn của tổ chức Công đoàn cần phải được đút kết, nghiên cứu một cách hết sức sâu sắc để hoạch định, đề xuất, kiến giải, giúp cho hoạt động công đoàn trong thời gian tới có bước đi đồng bộ, vững chắc, mạnh mẽ hơn. Từ những nghiên cứu hàn lâm đó cũng cần phải khái quát thành thông điệp lớn, để mỗi cán bộ công đoàn thêm vững tin vào sự phát triển không ngừng của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới.

Thứ hai, bên cạnh những đề tài lớn, Tạp chí hãy “bắt mạch”, phản ánh những cách làm dù là rất nhỏ của các cấp công đoàn nhưng xuất phát từ chính nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; đem lại cho họ cuộc sống tốt hơn. Hoạt động công đoàn sẽ là một quá trình dài, chứ không chỉ dừng lại ở một hoạt động cụ thể, ở một thời điểm cụ thể. Điều đó lý giải một điều là Công đoàn Việt Nam thực sự là đại diện chân chính, đại diện lớn nhất của đoàn viên và người lao động - luôn luôn và lúc nào cũng vậy.

Thứ ba, Tạp chí cũng cân nhắc tính toán để cùng với tổ chức Công đoàn nâng tầm hơn nữa về sự phối hợp đào tạo và sử dụng thông tin cho hệ thống của tổ chức Công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở. Hệ thống Fanpage Công đoàn như đang tiến hành ở Đà Nẵng nếu thành công thì tôi nghĩ rằng Tạp chí sẽ có một kho thông tin vô cùng quý giá để từ đó nghiên cứu, đút kết và cùng tổ chức Công đoàn hoạch định về phương thức truyền tải thông tin phù hợp với đoàn viên, người lao động.

Thứ tư, Tạp chí phải đẩy mạnh hơn lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động. Phóng viên phải am tường về mặt nghiệp vụ, thâm nhập vào trong thực tiễn và phản ánh môi trường làm việc của người lao động một cách chân thực, đầy đủ, khoa học để từ đó gợi mở những vấn đề mà các ngành chức năng cần phải quan tâm, nhất là bệnh nghề nghiệp.

Vấn đề cuối cùng, tôi mong muốn Tạp chí duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên cơ sở xây dựng một kế hoạch dài hạn hơn để làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương mới của Tổng Liên đoàn.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Chương trình gặp mặt kỷ niệm 94 năm ngày Tạp chí Lao động và Công đoàn xuất bản số đầu tiên (10/1929 – 10/2023) và trao giải Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ Ba; trao giải Cuộc thi trực tuyến Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu luật phòng, chống ma tuý sẽ diễn ra sáng thứ Sáu, 17/11/2023, tại Trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam (số 65, Quán Sứ, Hà Nội).

Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử laodongcongdoan.vn; Fanpage và Youtube Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Tạp chí Lao động và Công đoàn: Đổi mới để phục vụ tốt hơn Tạp chí Lao động và Công đoàn: Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Trải qua 94 năm thành lập, phát triển, đứng trước yêu cầu của thời kỳ mới, Tạp chí Lao động và Công đoàn đang đổi ...

Cán bộ công đoàn: Cán bộ công đoàn: 'Tạp chí Lao động và Công đoàn có thay đổi đột phá'

Tháng 10/2023 là dịp kỷ niệm 94 năm ngày xuất bản số đầu tiên của Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 - 1/10/2023).

'Mong muốn Tạp chí tiếp tục đi sâu vào vấn đề pháp luật lao động'

Góp ý kiến xây dựng nhân dịp Tạp chí kỷ niệm 94 năm ngày xuất bản số đầu (1/10/1929 - 1/10/2023), các cán bộ công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.