Thứ sáu 19/04/2024 12:49

Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng giữ chân người lao động

Kinh tế - Xã hội - PHẠM THỦY

TPHCM có hơn 200.000 doanh nghiệp với trên 2.8 triệu người lao động đang làm việc. Tháng 10 và 11 vừa qua có hai doanh nghiệp (DN) thông báo chính thức cắt giảm. Số người lao động (NLĐ) bị cắt giảm chỉ trong một số lĩnh vực ngành nghề, trong đó chủ yếu vẫn là ngành có thâm dụng lao động cao như Dệt may, Da giày và Khai thác, Chế biến gỗ.
Lao động tự do ngậm ngùi vì không có thưởng Tết Thỏa ước lao động của nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy định giá trị bữa ăn ca Tuyên dương 78 tập thể và 193 cá nhân “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”
Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng giữ chân người lao động

Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng giữ chân NLĐ. Ảnh minh họa: Guardian

DN ngành Gỗ, Dệt may đang bị ảnh hưởng lớn

Đại diện của Hiệp hội Gỗ Bình Dương cho biết, chỉ có trên 10% DN ngành Gỗ có thể duy trì hoạt động kinh doanh tối đa đến 6 tháng. Trên 30% DN có thể duy trì hoạt động kinh doanh tối đa 3 tháng. DN vừa và nhỏ của ngành Gỗ là DN gia công F2 cho những đơn vị F1 và đơn vị nhận OEM từ đơn hàng nước ngoài. Khi đơn vị F1 ko có đơn hàng thì F2 sẽ không có việc làm. Đồng tình với chia sẻ của Hiệp hội Gỗ Bình Dương, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết ngành Gỗ trên địa bàn tỉnh chiếm 50% thị phần của cả nước. Đầu năm, Sở vừa tổ chức các chương trình kết nối để DN gỗ đi tìm lao động thì 6 tháng cuối năm, thị trường Mỹ, FED tăng lãi suất, thêm phần gỗ bị cấm vận (gỗ để sản xuất chủ yếu là của Nga và Mỹ truy xuất nguồn gốc). Trung Quốc, thị trường lớn nhất châu Á thì vẫn tiếp tục thực hiện chính sách zero covid. Tóm lại, DN khó khăn đủ đường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định, chưa năm nào tình hình xoay chuyển không ngờ như năm nay. Nếu sau dịch, ngay khi mở cửa, vào tháng 11/2021 là giai đoạn bùng nổ của ngành Dệt may, đơn hàng tới tấp, đặc biệt là ngành Sợi phát triển tốt, thì tới giữa năm 2022, ngành sợi, đặc biệt là sợi cotton bắt đầu chững lại. DN bắt đầu giảm thời lượng sản xuất, rồi tiến tới sợi cotton không bán được, và hiện giờ là khó khăn. Hàng tồn trong kho rất nhiều. Nguy cơ giữ hàng trong kho rất nguy hiểm, đặc biệt là cotton.

Bà Mai nhận định: "Tuy cùng ngành nhưng không phải DN nào cũng giống nhau. Ví dụ trong ngành Sợi, cotton gặp khó khăn nhưng len cừu ở Đà Lạt vẫn sản xuất tốt. Hay khi phần lớn DN ngành May thiếu đơn hàng thì mặt hàng đồng phục, các mặt hàng bảo hộ lao động vẫn ổn. Trong lĩnh vực dệt, hiện các hàng như áo T-shirt, quần áo thể dục thể thao khó có đơn hàng nhưng hàng vest lại có đơn dù trước đó cũng gặp tình trạng tương tự. Như vậy, với những khó khăn không giống nhau, điều này gây khó cho việc đưa ra con số thực sự chi tiết mô phỏng cái khó của ngành, của DN. Nói chung, tình hình xoay chuyển bất lợi cho DN và không có phán đoán nào cho thời hạn của tình hình này".

Theo bà Mai, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phần lớn là nguyên nhân khách quan: chiến tranh kinh tế, chính trị, chính sách zero covid, khủng hoảng năng lượng và lạm phát. Thời gian qua, ở trong nước, vấn đề trái phiếu, cổ phiếu, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản lại thêm một "cú trời giáng" vào cái khó của DN. Ngành này ảnh hưởng đến sức mua toàn cầu cũng như của Việt Nam. Và như vậy, có lẽ cái Tết này sẽ là một cái Tết không vui với DN và NLĐ.

Doanh nghiệp dệt may: Từ sản xuất cầm chừng

Đại diện Công ty Pouchen, công ty hiện đang sử dụng 52.000 lao động, cho biết, tháng 12 này Pouchen sẽ sắp xếp cho NLĐ giảm 5 ngày làm việc, thực hiện nghỉ luân phiên (hiện đã có 18.000 lao động đang thực hiện giảm giờ làm). Thời gian không đi làm NLĐ sẽ được trả lương tối thiểu theo vùng. Tuy vậy, đại diện DN cho biết, Công ty vẫn đang tìm kiếm đơn hàng nên họ vẫn nỗ lực giữ chân NLĐ.

Ông Võ Quang Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hansae Việt Nam (thuộc tập đoàn may mặc Hàn Quốc, có 3 công ty con) cho biết. Công ty đóng tại TP.HCM, thuộc KCN Tây Bắc Củ Chi, có 10.000 công nhân, ở Tây Ninh có 5.000 công nhân và ở Tiền Giang có 10.000 công nhân. Trong hơn 10 năm qua, DN duy trì mức sản xuất với 20.000 công nhân nhưng thời điểm này, cả 3 công ty dồn lại chỉ còn 10.000 người. Con số sụt giảm này, theo ông Hùng đã diễn ra qua hai thời kỳ, đại dịch Covid – 19 và 6 tháng đầu năm nay. Đặc biệt, từ đầu năm tới nay, 3 công ty gộp lại giảm 4.000 công nhân. Tuy nhiên, do việc áp dụng các chính sách chi đền bù khuyến khích NLĐ chủ động nghỉ việc nên tất cả các trường hợp ngừng việc của Công ty đều diễn ra trên cơ sở tự nguyện.

Đến nỗ lực giữ chân NLĐ

Dù sản xuất cầm chừng nhưng hầu hết các DN ngành May mặc vẫn đang nỗ lực giữ chân NLĐ. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, từ cuối tháng 11/2022 có khoảng 180 DN bị ảnh hưởng bởi tình hình khó khăn chung. Số người bị ảnh hưởng là 59.497, chủ yếu là giảm giờ làm trong tuần, giảm giờ làm trong tháng. Theo nhận định chung, tình hình chưa biến chuyển đáng kể cho đến hết tháng 12. Tuy vậy, quý I và II/ 2023, dự đoán số NLĐ sẽ giảm nhiều. Tại Đồng Nai, lĩnh vực gỗ có khoảng 45.000 lao động. Các DN đều đã bị ảnh hưởng.

Hiện 60.000/200.000 lao động trong các DN dệt may vẫn đang làm việc trong các đơn vị có đơn hàng. Các DN giày da vẫn đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để giữ chân NLĐ. Trước khi xảy ra khó khăn, Tập đoàn Phong Thái luôn duy trì công suất sản xuất với hơn 60.000 lao động nay cũng đã hoạt động chậm lại. Tuy vậy, Tập đoàn này cho biết vẫn đang giữ chân NLĐ bằng cách trả đủ lương thay vì tiến hành cắt giảm lương theo Luật Lao động. Đồng thời, tăng cường đào tạo lại, tập trung cho chất lượng sản xuất với kỳ vọng khi tình hình tốt hơn thì DN có đủ nguồn nhân lực để bắt tay vào sản xuất ngay.

Ông Võ Quang Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hansae Việt Nam chia sẻ: “Cái lo của chúng tôi là sang năm, nếu đơn hàng quần áo thun có lại nhiều thì lúc đó lấy lực lượng lao động ở đâu? Bởi vì Hansae ở Củ Chi có quy mô 10.000 lao động mà hiện nay còn 3.000 thì 70% công suất vẫn còn thiếu. Nếu khi đơn hàng trở lại, để phục hồi 70% lực lượng lao động là vấn đề rất lớn. Chưa kể nhà máy ở Tây Ninh cũng trên 50% công suất còn đóng, khi chúng tôi phục hồi đơn hàng thì sẽ lấy lao động ở đâu? Đấy là một bài toán rất khó. Và điều nguy hiểm là, trong tương lai, tuyển dụng lao động mới đối với ngành May mặc sẽ gặp khó khăn".

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết: "Mặc dù các DN trên địa bàn tỉnh hiện rất khó khăn, đặc biệt là các DN gia công lớn nhưng các nhà máy lớn ở Đồng Nai (sử dụng 60 ngàn lao động) như Changshin, Hwaseung, Pouchen … chiếm hơn 200.000 lao động, vẫn đang nỗ lực giữ ổn định đến hết năm 2022. Hiện nhiều chủ DN, nhà máy vẫn đang ngập ngừng giữa việc cắt giảm hay không cắt giảm. Bởi vì nhu cầu tuyển dụng lao động của quý IV mỗi năm đều rất lớn, thường DN rất khó tuyển dụng lao động. Giữ tiếp hay cho nghỉ, nếu nghỉ thì khi có đơn hàng lại có tìm được người không. Đó là điều cần tính toán".

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - CN TP.HCM tiến hành khảo sát 37 DN có quy mô từ 1.000 đến 5.000 lao động, quy mô tổng là 208.000 lao động. Trong đó 33% là DN dệt may, 44% DN da giày, điện tử chiếm 8% và các ngành khác là 6%.

Khảo sát cho thấy, nhu cầu sử dụng lao động của các DN trên 1.000 lao động trở lên là: 46% giữ nguyên lao động hiện tại, 40,5% sẽ có kế hoạch giảm lao động và 13,5% cần tuyển thêm lao động phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, ngoài những DN chưa có con số cụ thể về tăng giảm, DN có số tăng mong muốn là 1.950 lao động. Khoảng 1.200 lao động mà DN muốn tuyển dụng thay thế sau Tết.

Trong số các DN này có 62% DN có thị trường xuất khẩu ở châu Âu, 56,7 xuất khẩu đi Mỹ, và 32,4% xuất khẩu đi châu Á. Có DN xuất khẩu đi cả 3 thị trường trên.

Khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp vẫn không cắt giảm lao động Khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp vẫn không cắt giảm lao động
20.000 công nhân ở Đồng Nai bị mất việc dịp cận Tết 20.000 công nhân ở Đồng Nai bị mất việc dịp cận Tết
Công nhân làm lợi gần 700 triệu đồng mỗi tháng cho doanh nghiệp tại Đồng Nai Công nhân làm lợi gần 700 triệu đồng mỗi tháng cho doanh nghiệp tại Đồng Nai
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.