Thứ năm 28/03/2024 15:35

Đề xuất được rút 8 % BHXH một lần: Ảnh hưởng đến một bộ phận người lao động

Phóng sự điều tra - HẢI PHƯƠNG

Theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, Công ty Luật TNHH TriLaw, nếu đề xuất chỉ được rút 8 phần trăm bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần được thông qua sẽ ảnh hưởng tâm lý đến một bộ phận người lao động (NLĐ) có nhu cầu rút tiền bảo hiểm một lần.

Trong Dự thảo đề cương sửa Luật BHXH lần này, cơ quan soạn thảo đưa ra phương án NLĐ chưa đến tuổi nghỉ hưu mà yêu cầu hưởng BHXH một lần thì chỉ được rút phần mình đóng vào Quỹ BHXH là 8% thay vì nhận 22% như quy định hiện nay. Còn phần của người sử dụng lao động đóng chiếm 14% sẽ để lại quỹ và sử dụng theo nguyên tắc chia sẻ.

Lý giải về đề xuất chỉ cho NLĐ rút 8% BHXH một lần, một lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết đây là thông lệ quốc tế vì bảo hiểm các nước không cho phép rút BHXH một lần nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân khi hết tuổi lao động.

Bên cạnh đó, phần chủ sử dụng lao động đóng vào quỹ được kết cấu vào giá thành sản phẩm và dịch vụ. Do vậy, khi được xã hội tiêu thụ sản phẩm dịch vụ đó nghĩa là xã hội đóng phần này và chủ sử dụng lao động chỉ là người đóng thay. Như vậy, phần chủ sử dụng đóng thay sẽ tạm giữ lại đến khi NLĐ hết tuổi lao động thì sẽ được hưởng.

Đề xuất chỉ được rút 8% bảo hiểm xã hội 1 lần khiến người lao động bức xúc, họ cho rằng đề xuất này được thông qua sẽ gây khó khăn cho người lao động. Ảnh: (minh họa)
Đề xuất chỉ được rút 8% BHXH một lần khiến NLĐ băn khoăn, họ cho rằng đề xuất này được thông qua sẽ gây khó khăn cho NLĐ. Ảnh minh họa.

Trước thông tin này, anh Nguyễn Văn Đông (quận 9, TP.HCM) phản ánh. Theo anh Đông thì đề xuất trên không hợp lý. Bởi chúng tôi là công nhân làm công ăn lương, lương không cao, cuộc sống khó khăn, đôi khi không trụ được với công việc mà phải nghỉ. Đến khi nghỉ việc muốn rút bảo hiểm để có thể có số vốn làm ăn cũng không được thì chúng tôi phải xoay xở ra sao. Cuộc sống của chúng tôi phải làm sao?

Anh Đông cũng thắc mắc, số phần trăm giữ lại để làm gì thì nên cho NLĐ được biết. Sau này, điều kiện nào để NLĐ có được rút số tiền đó, thủ tục như thế nào.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bình Tân, TP.HCM) cũng bày tỏ: Đề xuất chỉ được rút 8% Bảo hiểm xã hội một lần là không hợp lý, gây thiệt thòi cho NLĐ. Trước đây 22% đã là rất thấp rồi, nhưng cần hiểu rằng BHXH cũng là trách nhiệm mỗi NLĐ đóng góp cho xã hội. Nay còn 8% thì chẳng có ý nghĩa gì. Chị Hồng cho rằng, có thể cần tìm giải pháp căn cơ hơn.

Đề xuất được rút 8% Bảo hiểm xã hội 1 lần: Ảnh hưởng đến một bộ phận người lao động
Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Công ty Luật TNHH TriLaw. Ảnh: NVCC

Nêu ý kiến về dự thảo đề cương sửa Luật BHXH đưa ra phương án NLĐ chưa đến tuổi nghỉ hưu yêu cầu hưởng BHXH 1 lần thì chỉ được rút phần mình đóng vào Quỹ BHXH 8%, luật sư Nguyễn Đăng Tư, Công ty Luật TNHH TriLaw cho rằng, nếu dự thảo này được thông qua sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quyền lựa chọn của NLĐ. Theo như quy định của Luật BHXH trước đây thì NLĐ được quyền lựa chọn giữa nhận lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện hoặc rút BHXH một lần sau khi nghỉ việc theo những trường hợp cụ thể tại Điều 60 và Điều 77 Luật này.

Tuy nhiên, nếu thông qua quy định này thì lựa chọn của NLĐ sẽ bị giới hạn lại. Nhiều NLĐ trong trường hợp vì lý do riêng hoặc khó khăn kinh tế sẽ không thể rút bảo hiểm một lần như trước để đáp ứng nhu cầu của mình.

Cũng theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, pháp luật lập ra để điều tiết xã hội, hướng tới lợi ích của số đông người dân do đó để nói đến công bằng cho tất cả mọi người, mọi trường hợp là rất khó, bất khả thi.

Trong trường hợp này, dự thảo phương án NLĐ chưa đến tuổi nghỉ hưu yêu cầu hưởng BHXH 1 lần thì chỉ được rút phần mình đóng vào Quỹ BHXH 8% là khá hợp lý vì mục đích cuối cùng của số tiền 14% còn lại sẽ được bảo lưu để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội khi NLĐ đến tuổi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, theo ông Tư, cần nghiên cứu sâu thêm, đưa ra một số trường hợp ngoại lệ để NLĐ khi đủ điều kiện thì có thể rút hết phần mình đã đóng, ví dụ, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y sẽ rất cần tiền để chữa trị hoặc không còn nhiều thời gian để có thể hưởng lương hưu thì có thể nhận hết số tiền mình đã đóng, như vậy sẽ linh động hơn chứ không nên cứng nhắc áp dụng chỉ một phương án.

Ông Tư cũng cho rằng, là nếu quy định được thông qua sẽ ảnh hưởng tâm lý đến một bộ phận NLĐ có nhu cầu rút tiền bảo hiểm một lần.

“Nhiều NLĐ khi nghỉ hưu không hài lòng với chính sách hưu trí, mức lương hưu quá thấp khiến họ không đủ trang trải cuộc sống, trong khi đó khi nghỉ hưu nhiều người muốn có vốn làm ăn, nếu không được rút một lần thì nhiều NLĐ sẽ không hài lòng bởi tiền bảo hiểm là tiền do chính bản thân họ đóng, nếu không thể rút thì sẽ rất thiệt thòi bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ việc rút một lần hay hưởng hưu trí sẽ có lợi hơn cho họ", luật sư Nguyễn Đăng Tư nhấn mạnh.

Nếu gây ra tai nạn, mức bồi thường tối đa là bao nhiêu? Nếu gây ra tai nạn, mức bồi thường tối đa là bao nhiêu?

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là một trăm năm mươi ...

Tình huống lùi xe này ai đúng ai sai và Bảo hiểm hỗ trợ được bao nhiêu? Tình huống lùi xe này ai đúng ai sai và Bảo hiểm hỗ trợ được bao nhiêu?

Tình huống lùi xe vô tình gây tai nạn thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Các chủ phương tiện nên để ý đến ...

Kết dư quỹ lớn nhưng giải quyết và chi trả chế độ hạn chế Kết dư quỹ lớn nhưng giải quyết và chi trả chế độ hạn chế

Theo đại diện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Bộ phận phụ trách Bảo hiểm xã hội ngắn hạn), công tác giải quyết và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao? Tôi công nhân

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao?

Nếu mới lĩnh lương hưu được 2 tháng mà người lao động chẳng may qua đời và lương hưu đang hưởng là 5 triệu đồng/tháng thì tiền trợ cấp tuất một lần sẽ là 48 x 5 triệu đồng = 240 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.