Thứ sáu 29/03/2024 02:02

Công ty CP Ô tô 1-5 chi trả tiền góp vốn cho công nhân

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Công ty CP Ô tô 1-5 hiện đang chi trả tiền góp vốn của người lao động theo cam kết trong buổi hòa giải, đối thoại gần nhất.
Công ty CP Ô tô 1-5 đối thoại với người lao động Nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được Công ty Ô tô 1-5 chốt sổ BHXH Người lao động chính thức khởi kiện Công ty CP Ô tô 1-5
Công ty CP Ô tô 1-5 đang chi trả tiền góp vốn cho công nhân
Bà Nguyễn Hải Hà, đại diện công nhân Công ty CP Ô tô 1-5 trao đổi với PV tại Tòa soạn Tạp chí Lao động và Công đoàn, vào ngày 17/1/2022. Ảnh: Ý YÊN

Ngày 17/1/2022, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Hải Hà đại diện công nhân Công ty CP Ô tô 1-5 cho biết, lãnh đạo công ty này đã hứa sẽ giải quyết tiền góp vốn cho công nhân trong vòng 20 ngày. “Từ tuần trước, công ty bắt đầu chi trả cho anh chị em công nhân, đến nay đã được khoảng một nửa”, bà Hà cho biết.

Theo bà Hà, hiện có hơn 90 công nhân trong danh sách góp vốn vào Công ty CP Ô tô 1-5. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết tiền góp vốn vẫn còn bất cập bởi công ty không chi trả hết mà vẫn giữ lại tiền đóng góp từ thời gian đầu khi công nhân mới vào làm việc tại công ty.

“Khách quan mà nói, công ty chi trả tiền góp vốn trong đợt này cũng kịp thời để anh em công nhân có chút tiền tiêu Tết. Chúng tôi ghi nhận điểm tích cực này nhưng chúng tôi không đồng ý việc công ty giữ lại tiền góp vốn ban đầu”, nữ công nhân cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tạo, làm việc hơn 20 năm tại Công ty CP Ô tô 1-5 chia sẻ, tổng số tiền ông góp vốn là trên 27 triệu đồng. Năm 2018, sau khi bị tai nạn lao động, ông được công ty trả trước 20 triệu đồng. Cách đây vài hôm, công ty mới chuyển trả tiếp 5,4 triệu đồng, còn 2 triệu đồng vẫn chưa nhận được.

“Đó là số tiền góp vốn ban đầu. Công ty nói khi nào chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ trả nốt số tiền này nhưng thực tế công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với chúng tôi từ tháng 6/2021, công ty cũng không còn hoạt động sản xuất. Tôi mong muốn công ty giải quyết dứt điểm số tiền này cho người lao động”, ông Tạo nói.

Công ty CP Ô tô 1-5 đang chi trả tiền góp vốn cho công nhân
Công nhân Công ty CP Ô tô 1-5 cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn đã viết nhiều bài phản ánh, đồng hành người lao động trong việc đòi quyền lợi. Ảnh: Ý YÊN

Trước đó, vào chiều 27/12/2021, lãnh đạo Công ty CP Ô tô 1-5 có buổi đối thoại với đại diện người lao động về những nội dung liên quan đến tiền góp vốn và lộ trình chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Đây là hai trong số các nội dung trong đơn khởi kiện Công ty CP Ô tô 1-5 của tập thể người lao động gửi tới Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh (Hà Nội).

Ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Ô tô 1-5 xác nhận: “Chúng tôi đã hứa với công nhân và sẽ cố gắng trả hết tiền góp vốn cho họ vào trước Tết”.

Như Cuộc sống an toàn đã thông tin, từ năm 2020, hơn 100 công nhân Công ty CP Ô tô 1-5 phải nghỉ việc không lương và bị nợ lương nhiều tháng. Công ty này còn nợ tiền góp vốn, nợ BHXH khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tháng 5/2021, tập thể công nhân gửi đơn tới các cơ quan chức năng và Công ty CP Ô tô 1-5, đề nghị công ty trả nợ lương, tiền góp vốn, đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong vụ việc này, Tạp chí Lao động và Công đoàn (Cuocsongantoan.vn) đăng tải nhiều bài viết bảo vệ quyền lợi người lao động.

Ngày 20/7/2021, UBND TP Hà Nội có Công văn số 7441/VP-KGVX về việc thực hiện pháp luật lao động tại Công ty CP Ô tô 1-5.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH TP Hà Nội và UBND huyện Đông Anh hướng dẫn, giám sát, đôn đốc công ty thực hiện đầy đủ các quy định về pháp luật lao động hiện hành, đảm bảo quyền lợi người lao động.

Hiện, người lao động đã được công ty trả hết tiền nợ lương; tiền góp vốn cũng đang được công ty chi trả. Riêng vấn đề BHXH hiện công ty chưa giải quyết, người lao động đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

"Tết sum vầy" năm 2022 của công nhân lao động Thủ đô

“Tết sum vầy” của công nhân lao động Thủ đô năm 2022 diễn ra sáng 15/1, tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung ...

Công nhân Thủ đô trổ tài gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả trong “Tết sum vầy” Công nhân Thủ đô trổ tài gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả trong “Tết sum vầy”

6 đội thi đại diện cho 6 đơn vị thuộc Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội cùng nhau thi tài gói bánh chưng, ...

Công đoàn ngành Công Thương Nghệ An tập trung triển khai Nghị quyết 02 trong năm 2022 Công đoàn ngành Công Thương Nghệ An tập trung triển khai Nghị quyết 02 trong năm 2022

Ngày 14/1, Công đoàn ngành Công Thương Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.