Thứ bảy 04/05/2024 20:28

Công tác ATVSLĐ ngành Xây dựng: Nhìn từ Dự án Vinhomes Grand Park Phân khu 2

An toàn, vệ sinh lao động - TS. MAI THỊ THU THẢO - KS. LÊ MINH HIẾU - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Trong một số vụ tai nạn lao động, lỗi của người lao động (NLĐ) thường xuất phát từ chủ quan. Ngành Xây dựng với đặc thù nhân lực thường xuyên thay đổi dẫn đến khó kiểm soát được mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); vì vậy, việc khảo sát, đánh giá mức độ thực hiện công tác ATVSLĐ của NLĐ trong khu vực này, từ đó điều chỉnh quy trình, quy định về ATVSLĐ là việc làm có ý nghĩa quan trọng.
Công tác ATVSLĐ ngành Xây dựng: Nhìn từ Dự án Vinhomes Grand Park Phân khu 2
Phỏng vấn NLĐ tại Dự án Vinhomes Grand park phân khu 2, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: M. HIẾU

Phương pháp và phiếu khảo sát đánh giá mức độ thực hiện ATVSLĐ

Nhằm đánh giá mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ, nhóm tác giả đã xây bảng hỏi bao gồm 30 tiêu chí được đánh giá ở 3 mức độ: Mức 1 - Kém: Không thực hiện hoặc thực hiện khi nhắc nhở; Mức 2 - Trung bình: Thực hiện có phần chưa đúng; Mức 3 - Tốt: Thực hiện tốt và đúng.

Mẫu phiếu khảo sát được xây dựng gồm 05 nhóm tiêu chí như sau: 1. NLĐ thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; 2. NLĐ tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; 3. NLĐ tham gia chế độ về quản lý và chăm sóc sức khỏe tại doanh nghiệp; 4. NLĐ thực hiện việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân (PTBVCN) đã được doanh nghiệp trang cấp; 5. NLĐ thực hiện báo cáo sự cố hoặc mâu thuẫn phát sinh về ATVSLĐ tại doanh nghiệp

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Địa điểm nghiên cứu: Dự án Vinhomes Grand park phân khu 2, Quận 9 - TP. Hồ Chí Minh.

Đối tượng thực hiện khảo sát gồm: Công nhân viên các tổ đội, khối hành chính, kỹ sư với tổng số lượng khảo sát tại Dự án là 165 người.

Kết quả khảo sát

Nhóm tác giả đã khảo sát, thu thập và phân tích số liệu theo 5 nhóm trong công tác ATVSLĐ tại Dự án, các tiêu chí được xử lý tỷ lệ phần trăm tương ứng với các mức độ thực hiện ở các nhóm. Kết quả phân tích khảo sát cho thấy mức độ tuân thủ được tính như sau:

0,1 - 1,6% NLĐ không thực hiện hoặc chỉ thực hiện công việc khi có nhắc nhở (Mức 1 - Kém) ở các nhóm tiêu chí. 24,7 - 28,7% NLĐ thực hiện cho có hoặc thực hiện một phần, chưa hoàn thành hết công tác ATVSLĐ đã được triển khai (Mức 2 - Trung bình) ở các nhóm tiêu chí. 69,7 - 74,6% NLĐ thực hiện tốt (Mức 3 - Tốt) ở các nhóm tiêu chí.

NLĐ thực hiện các quy định chung về công tác ATVSLĐ: Ban ATVSLĐ của Dự án đã thực hiện đầy đủ việc đào tạo, huấn luyện và tuyên truyền các kiến thức ATVSLĐ cho NLĐ, bao gồm huấn luyện nội bộ và tổ chức huấn luyện theo quy định. Vì vậy, hầu hết cán bộ, công nhân viên tại Dự án đã nắm bắt và thực hiện tốt các quy định ATVSLĐ.

Công tác ATVSLĐ ngành Xây dựng: Nhìn từ Dự án Vinhomes Grand Park Phân khu 2
Nguồn: Kết quả của nhóm nghiên cứu.

NLĐ tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ tại doanh nghiệp: Ban ATVSLĐ của Dự án đã kết hợp với ban chỉ huy, tổ trưởng các phòng, ban vận động cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ. Dự án luôn hướng tới mục tiêu “Không có tai nạn lao động” và luôn đề cao công tác huấn luyện định kỳ. Vì vậy, số lượng tham gia khá đầy đủ và hiệu quả với 74,6% mức độ thực hiện tốt.

NLĐ tham gia chế độ về quản lý và chăm sóc sức khỏe tại doanh nghiệp: Công tác chăm sóc sức khỏe và phụ cấp nặng nhọc độc hại luôn được duy trì và theo dõi tại Dự án. Bộ phận y tế luôn túc trực tại Dự án và được cung cấp đầy đủ trang thiết bị. Tuy nhiên, một số nhỏ NLĐ không nhờ sự chăm sóc y tế khi bị thương nhẹ (đứt tay, vấp ngã,..) và chưa chủ động trong việc tìm hiểu chính sách chăm sóc sức khỏe. Cụ thể là không chủ động tham gia khám sức khỏe định kỳ. Khảo sát mức độ thực hiện lên đến 69,7% về chăm sóc y tế tại Dự án.

NLĐ sử dụng PTBVCN đã được doanh nghiệp trang cấp: NLĐ được huấn luyện sử dụng PTBVCN và các hình thức xử lý kỷ luật khi vi phạm. Vì vậy, hầu như không có tình trạng không sử dụng PTBVCN. Tuy nhiên, một số cá nhân còn chủ quan trong công việc, sử dụng PTBVCN một cách chống đối, không hợp tác với giám sát an toàn khi bị nhắc nhở và chỉ sử dụng khi có giám sát kiểm tra. Khảo sát đánh giá cho kết quả nhóm tiêu chí về thực hiện PTBVCN cũng đạt mức tốt ở tỷ lệ cao 74,6%. Song, tỷ lệ thực hiện PTBVCN vẫn còn có thể được nâng cao hơn nữa nếu bổ sung đồng bộ nhiều giải pháp.

NLĐ thực hiện báo cáo sự cố hoặc mâu thuẫn phát sinh về ATVSLĐ tại Dự án: Hầu hết NLĐ đã nắm rõ thông tin người quản lý, giám sát và quy trình thông báo khi có sự cố, mâu thuẫn hoặc các thắc mắc liên quan tới công tác ATVSLĐ. Tuy nhiên, một số nhỏ bộ phận do chạy tiến độ thường bỏ qua các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại khu vực làm việc, chủ yếu ở bộ phận 07. Thông qua phỏng vấn trực tiếp, hầu hết NLĐ không dành nhiều thời gian nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro tại nơi làm việc.

Công tác ATVSLĐ ngành Xây dựng: Nhìn từ Dự án Vinhomes Grand Park Phân khu 2
NLĐ sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân làm công việc hàn cắt kim loại tại Dự án. Ảnh: L.H.

Kết luận

Kết quả khảo sát trên đây là cơ sở ban đầu để Dự án đánh giá được mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ. Mức độ thực hiện tốt ở các nhóm tiêu chí đánh giá từ 69,7 - 74,6% cho thấy thành quả khá tốt của công tác ATVSLĐ tại Dự án. Kết quả khảo sát đánh giá đáng tin cậy trong việc điều chỉnh các chính sách chế độ, nội quy quy trình ATVSLĐ liên quan đến NLĐ. Đánh giá hệ thống quản lý ATVSLĐ hiện tại nhằm cải thiện mức độ thực hiện của NLĐ thông qua những đợt khảo sát đánh giá tiếp theo. Các nội dung cần cải thiện chủ yếu tập trung vào sự tự giác của NLĐ trong việc sử dụng PTBVCN, quan tâm giải quyết các kiến nghị của NLĐ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban ATVSLĐ, người quản lý các bộ phận trong việc đào tạo, huấn luyện NLĐ nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và tăng cường báo cáo để khắc phục kịp thời sự cố; thiết lập các giải thưởng thi đua, hoạt động tổng kết ATVSLĐ cuối năm.

Tài liệu tham khảo

1. Quốc hội (2015), Luật ATVSLĐ số 84/2015/QH13, Hà Nội.

2. Cấn Thùy Dung (2013), An toàn lao động và Vệ sinh lao động theo pháp luật Lao động Việt Nam, Luận văn Thạc sĩ Luật học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Nguyễn Thị Hà (2020), Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá ATVSLĐ cho nhân viên phòng thí nghiệm, Luận văn Thạc sĩ Bảo hộ Lao động, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh.

4. Nguyễn Thị Thùy Linh (2020), Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống quản lý ATVSLĐ ngành Vật liệu xây dựng, nghiên cứu điển hình tại Nhà máy Sản xuất tấm calcium silicate, Luận văn Thạc sĩ Bảo hộ Lao động, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh.

Những bước tiến quan trọng về quyền được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động Những bước tiến quan trọng về quyền được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Lịch sử đã chứng minh, những tư tưởng về quyền con người cũng như những quy định trong pháp luật về quyền con người, trong ...

Nghĩa vụ của an toàn, vệ sinh viên Nghĩa vụ của an toàn, vệ sinh viên

Tại Mục 4, Điều 74, Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) số 84/2015/QH13 ngày 25/6/2015 đã quy định về các nghĩa vụ của ...

Kiểm soát nguy cơ rủi ro trong môi trường lao động Kiểm soát nguy cơ rủi ro trong môi trường lao động
Nhiều năm qua, Công ty CP Cao su Đà Nẵng không để xảy ra tai nạn lao động ...
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.