Thứ năm 25/04/2024 14:53

Công nhân, người lao động là đối tượng dễ bị ma túy cám dỗ

Phóng sự điều tra - Tấn Mân

Tệ nạn ma túy đã và đang gây tác hại vô cùng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, sức khỏe con người ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tình trạng người trẻ, trong độ tuổi lao động như: công nhân, người lao động nghèo… bị nghiện ma túy tổng hợp xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau..

Ma túy tổng hợp vô cùng nguy hại

Các chuyên gia y tế khẳng định, những năm gần đây, người nghiện ma túy có xu hướng chuyển từ sử dụng các chất ma túy có nguồn gốc tự nhiên như thuốc phiện, heroin sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp như: Estasy, MDMA, Amphetamine, Methamphetamine, LSD, cần sa tổng hợp… do loại này gây tác dụng mạnh mẽ, nhanh chóng mà lại dễ sản xuất, rẻ tiền. Đã nghiện ma túy thì vô cùng khó cai, luôn bị thôi thúc phải dùng ma túy nhiều hơn. Hậu quả đã rõ: dùng ma túy dễ sinh ra trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người, bị ảo giác (ngáo đá).

Công nhân, người lao động là đối tượng dễ bị ma túy cám dỗ

Ma túy tổng hợp. Ảnh: IT

Ở nước ta, Công an đã từng bắt được một loạt các cơ sở sản xuất ra hàng tấn ma túy tổng hợp trong các căn phòng rộng hơn 10 m2 với trang thiết bị đơn giản rẻ tiền. Trong khi ma túy tự nhiên từ cây thuốc phiện, cây cocain….thì phải trồng, phải chưng cất rất mất nhiều thời gian nên đắt hơn nhiều. Do vậy, ma túy tổng hợp rất dễ thâm nhập vào các khu nhà trọ, công nhân, người lao động nghèo, sinh viên….

BS Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP. HCM cho biết, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ở Việt Nam đang đặc biệt tăng cao, chiếm khoảng 70% tổng số người nghiện ma túy do giá 1 viên thuốc lắc chỉ khoảng hơn 100.000 đồng, gây "phê" rất nhanh, rất mạnh.

BS Hiển nói, ma túy tổng hợp vô cùng độc hại cả trong ngắn hạn và về lâu dài, mỗi loại gây “phê” khác nhau nhưng nhìn chung là trạng thái đê mê, khoái cảm, kích động, mơ màng, hưng phấn, ham muốn tình dục, quên đi thực tại… Tác dụng mạnh hơn là lo lắng, buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, run và co giật, ảo giác, giãn đồng tử… Mạnh hơn nữa là hoang tưởng tột độ, ảo giác, bạo lực …. tự gây hại cho mình và gây hại cho người khác. Còn nếu nghiện một thời gian dài thì sẽ gây ra rất nhiều bệnh như hoại tử, lở loét, suy gan thận, suy tim…

BS.Hiển cho rằng, dùng ma túy nói chung là có hại nhưng dùng ma túy tổng hợp nguy hiểm hơn ma túy nguồn gốc tự nhiên rất nhiều do dù nó gây nghiện chậm hơn heroin nhưng gây loạn thần, làm biến đổi tính cách người sử dụng lâu dài. Nếu như với heroin, y học đã có phương pháp điều trị, gồm biện pháp thay thế ma túy như dùng methadone, buprenorphine… thì cho đến nay, ma túy tổng hợp chưa có thuốc thay thế.

BS Hiển còn cảnh báo: Nguy hại hơn nữa là ma túy tổng hợp đã bị pha thêm tạp chất, chất phụ gia để thuốc được ưa chuộng hơn. BS Hiển kể ông từng nhận 2 bệnh nhân sau “cuộc chơi” Ketamin bị pha tạp chất, hậu quả là một người bị chết não, một người nguy kịch. BS Hiển cũng cho biết, có kẻ vì lợi nhuận mà đã trộn cả thuốc diệt chuột vào cỏ Mỹ để thuốc mạnh hơn gây ra một số cái chết do sốc.

Hầu hết con nghiện ma túy tổng hợp đều còn trẻ, là công nhân, người lao động

Công nhân, người lao động là đối tượng dễ bị ma túy cám dỗ
Đồng chí Nguyễn Minh Thân - Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an tỉnh Bình Dương. Ảnh: NVCC

Báo cáo của Phòng Cảnh sát Phòng chống Ma túy, Công an tỉnh Bình Dương mới đây cho biết, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã gia tăng về số lượng (năm 2016 quản lý hồ sơ 2.375 người nghiện, năm 2020 quản lý 3.296 người và đến tháng 4/2021 quản lý 3.315 người). Người nghiện ma túy ngày càng trẻ và đa số là dân từ các địa phương khác đến Bình Dương, tập trung chủ yếu gần khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân… Đồng chí Nguyễn Minh Thân - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Dương cho biết: chúng tôi đang tăng cường phối hợp với các đơn vị trong tỉnh từ cảnh sát khu vực ấp, xã, tổ dân phố , khu phố và các khu nhà trọ thường xuyên kiểm tra địa bàn nếu phát hiện con nghiện, cũng như có dấu hiệu buôn bán, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết, người nghiện ma túy ở Bình Dương cũng có xu hướng chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp, phổ biến nhất là Methamphetamine (ma túy đá), MDMA (thuốc lắc) và cần sa tổng hợp (cỏ Mỹ). Con số thống kê từ năm 2019 đến 15/4/2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 53 trường hợp người trẻ, là công nhân hoặc làm nghề tự do vì ngáo đá nên đã khỏa thân đi lại nơi công cộng, la hét đe dọa mọi người, dùng dao, gậy đuổi đánh người đi đường, leo lên trụ điện cao thế, nhà cao tầng; khóa cửa cố thủ trong nhà, mở bình gaz dọa đốt nhà, đốt xe và tấn công người thân; trộm cắp tài sản, gây thương tích và giết người dã man…

Có thể nêu một số vụ cụ thể xảy ra tại Bình Dương như: Ngày 25/3/2017, Lê Đình Bảy, 29 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú Bình Dương do ngáo đá đã leo lên trụ điện cao thế 220KV. Để cứu Bảy, ngành Điện phải ngắt điện toàn bộ khu vực Bến Cát và toàn tỉnh Tây Ninh. Vụ ngày 9/10/2020, Bùi Thiện Em, 30 tuổi, quê Cà Mau, tạm trú Bình Dương do ngáo đá nên ôm bình gas la hét đốt nhà trọ làm cả khu trọ bỏ chạy tán loạn.

Vụ ngày 15/2/2021, Nguyễn Văn Thành, 21 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú Bình Dương do ngáo đá đã xông vào phòng ở của người khác, nhốt nạn nhân trong phòng, dọa cho nổ bình gas. Vụ ngày 16/4/2021, Lê Văn Quyết, 33 tuổi, ngụ Bình Dương do ngáo đá dùng dao đâm gục mẹ ruột rồi tự sát. Vụ ngày 20/10/2019, Võ Văn Quyên, do ngáo đá đã lấy trộm xe máy, vào nhà một cụ già dùng gậy đánh chết cụ, dùng răng cắn đứt một số bộ phận trên cơ thể của cụ … rồi ngay sau đó Quyên bị shock thuốc chết.

Cần đặc biệt phòng chống ma túy trong công nhân

Chúng ta thường nghĩ, thu nhập của công nhân thấp, đời sống kinh tế khó khăn nên ít có khả năng, điều kiện để sử dụng ma túy. Nhưng ma túy tổng hợp ngày nay có giá không phải là quá đắt. Có một số công nhân rất dễ bị ma túy lôi kéo do làm việc nặng nhọc, buồn, xa quê, tâm lý còn xốc nổi, ham vui, hay tụ tập bạn bè giải sầu… Do vậy, tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ tác hại của ma túy là nội dung được tổ chức Công đoàn chú trọng.

Công nhân, người lao đông là đối tượng dễ bị ma túy cám dỗ
Bác sĩ, Đại tá Tạ Đức Ninh trao đổi với công nhân về tác hại của ma túy. Ảnh: BTG Tổng LĐLĐ Việt Nam

Tại hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức ngày 3/12 vừa qua tại Vĩnh Phúc, Bác sĩ, Đại tá Tạ Đức Ninh, nguyên Trưởng phòng Thường trực Chương trình quốc gia phòng chống ma túy (Bộ Công an), Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy cho rằng: Với đặc thù lao động nặng nhọc căng thẳng nên giới công nhân, lái xe đường dài có nguy cơ rất cao dễ bị lôi kéo sử dụng ma túy vì “sử dụng ma túy trong thời gian đầu cho cảm giác về sức khỏe giả tạo khi thấy khỏe hơn, hưng phấn hơn…”

Theo BS Ninh, hiện có rất nhiều loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, cần sa, tem giấy, … rất khó phát hiện. Đối với công nhân, ranh giới sử dụng ma túy trong đời sống hằng ngày là “rất mong manh”’. Dễ xâm nhập nhất vào đời sống công nhân là shisa vì nước trong bình hút shisa rất dễ bị pha ma túy đá. Còn trong tinh dầu để hút thuốc lá điện tử có nguy cơ rất cao bị pha trộn, tẩm cần sa.

BS Ninh còn cảnh báo, các đối tượng bán ma túy tổng hợp thường lừa dối người mua rằng hàng trắng (heroin) thì gây nghiện, còn “hàng ke” (ketamin - ma túy tổng hợp), ‘hàng đá’ (ma túy đá) thì không gây nghiện, nhưng thực chất ma túy tổng hợp cũng gây nghiện như ma túy tự nhiên. BS Ninh khuyên: “Các bạn công nhân cho dù công việc có khó khăn vất vả, nặng nhọc; chẳng may bị bạn gái chia tay hay cuộc sống, gia đình có biến cố, đau buồn bao nhiêu đi nữa tuyệt đối không được tìm ma túy giải khuây vì dính vào sẽ tự hủy hoại cuộc sống, tương lai…”.

Luật pháp tại Việt Nam rất nghiêm khắc với tội phạm ma túy, nghiêm cấm sản xuất, nghiên cứu, mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm về ma túy được coi là một trong các loại tội phạm nguy hiểm hàng đầu đối với xã hội, là 1 trong 18 tội danh có khung hình phạt tử hình. Với ma túy tổng hợp, nếu mua bán trái phép từ 05g đến dưới 30g sẽ bị tù 7- 15 năm; từ 100g đến dưới 300 gam (thể rắn) hoặc từ 250ml đến dưới 750 ml (thể lỏng) sẽ bị tù từ 15 đến 20 năm; từ 300g hoặc 750 ml trở lên sẽ bị tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Truyền thông về phòng chống ma túy, tội phạm, tín dụng đen cho công nhân lao động Truyền thông về phòng chống ma túy, tội phạm, tín dụng đen cho công nhân lao động

Ngày 03/12, tại Công ty TNHH Optrontec Vina (KCN Vĩnh Phúc), Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Ban Tuyên ...

Tăng cường công tác phòng chống ma túy trong đoàn viên, NLĐ trẻ Tăng cường công tác phòng chống ma túy trong đoàn viên, NLĐ trẻ

Song song với các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ), Công đoàn Thừa ...

Đặc điểm các loại ma túy tổng hợp và những tác hại mà CNLĐ cần biết Đặc điểm các loại ma túy tổng hợp và những tác hại mà CNLĐ cần biết

Ma túy có nhiều loại khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm là khi đưa vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.