Thứ bảy 04/05/2024 17:04

Công đoàn Y tế Việt Nam: Dấu ấn người đồng hành

Công đoàn - Ngọc Dung

Sáu tháng đầu năm, dịch COVID-19 hoành hành khiến cho nhiều hoạt động trong nước bị đình đốn, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh ngưng trệ, dừng hoạt động, nhưng với ngành Y, hàng vạn cán bộ, viên chức, người lao động (NLĐ) không có ngày nghỉ ngơi, căng mình chống dịch. Trong cuộc chiến cam go ấy, mỗi nhân viên y tế đều thể hiện tinh thần trách nhiệm vượt trội, sức chiến đấu bền bỉ, ngoan cường, tinh thần lạc quan đáng kinh ngạc.
3440 259 1
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch CĐYTVN đến thăm, động viên và trao hỗ trợ cho cán bộ y tế, công an, bộ đội tuyến đầu biên giới phía Bắc thực hiện công tác kiểm dịch tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai và chốt kiểm soát dịch bệnh trên đèo Ô Quý Hồ.

Đồng hành thầm lặng cùng các chiến sỹ áo trắng là những cán bộ công đoàn ngành Y, những người sát cánh cùng cơ quan chuyên môn góp sức chăm lo cho lực lượng tuyến đầu yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Chăm lo thiết thực

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam (CĐYTVN) Phạm Thanh Bình đánh giá, một trong những hoạt động hiệu quả của Công đoàn ngành chính là sự chủ động tham mưu chính sách chăm lo cho NLĐ khi dịch đến. Công đoàn đã chủ động tham mưu vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế để Bộ trình Chính phủ nâng mức phụ cấp cho nhân viên y tế trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 từ 150 ngàn đồng/người/ngày lên 300 ngàn đồng/người/ngày. Kết quả là Chính phủ đã quyết nghị nội dung này trong Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

3516 74 1
Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Khoa Vi sinh huyết học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh luôn sáng đèn xuyên đêm.

Công đoàn ngành chủ động đề xuất Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nội dung dự thảo nghị định triển khai Luật Lao động sửa đổi 2019, trong đó có nội dung cán bộ ở cơ sở bệnh viện được đặc thù làm thêm 300 giờ/năm khi ngành Y tế đang thiếu nhân lực cục bộ. Chủ động đề xuất tham mưu Bộ Y tế việc xây dựng kế hoạch bổ sung danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cho cán bộ y tế sau 23 năm chưa được bổ sung.

Hơn 1,3 tỷ đồng, 5.500 bộ trang phục bảo hộ, 50.000 khẩu trang; hàng chục nghìn lít dung dịch nước rửa tay; 2.000 lọ nước súc miệng; 5.000 thùng sữa các loại cho cán bộ trực tiếp chống dịch và con cán bộ tham gia chống dịch dưới 6 tuổi, 2 tấn gạo, 3.000 bát mì; 2.000 phích nước, 2.000 bộ kit xét nghiệm là kết quả CĐYTVN đã huy động các nhà hảo tâm ủng hộ đoàn viên, nhân viên y tế khi dịch ở giai đoạn cao điểm.

Chủ tịch CĐYTVN cũng chia sẻ, Công đoàn ngành đã huy động các công đoàn trong Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương tặng số tiền 110 triệu đồng cho cán bộ trực tiếp tham gia chống dịch tại xã Sơn Lôi và huyện Bình Xuyên; tặng các chiến sĩ áo trắng, bộ đội, công an tại 11 trung tâm kiểm dịch y tế biên giới tại Lào Cai 150 triệu đồng, cùng nhiều hàng hóa thiết yếu, khẩu trang, nước súc họng.

3459 45 1
Các y, bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẩn trương cấp cứu bệnh nhân.

Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát, CĐYTVN đã kịp thời có mặt tại những đơn vị tuyến đầu chống dịch của ngành Y tế để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên công đoàn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Công đoàn Y tế Vĩnh Phúc, Công đoàn Y tế Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương với tổng số tiền 190 triệu đồng. Trong Tháng Công nhân 2020, CĐYTVN đã chi từ nguồn Quỹ Xã hội CĐYTVN (55 triệu đồng) và nguồn vận động được của nhà tài trợ Deloitte (110 triệu đồng) tổng số 165 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tích cực tham gia chống dịch COVID-19; hỗ trợ và động viên các đoàn viên bị lây nhiễm COVID-19.

Nhiều nội dung phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo vệ cho cán bộ, nhân viên y tế cũng được Công đoàn ngành tích cực triển khai như: Chủ động ký phối hợp với Thanh tra Bộ để kịp thời tập huấn văn bản mới về giải quyết những kiến nghị của đoàn viên, NLĐ và phối hợp giải quyết các trường hợp cụ thể; phối hợp với Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế xây dựng sổ tay điện tử hướng dẫn hoạt động cho cán bộ công đoàn nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ CĐCS trong việc tiếp nhận chỉ đạo, chủ động triển khai các hoạt động công đoàn tại đơn vị một cách nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt, sổ tay điện tử còn góp phần hạn chế các hoạt động tiếp xúc, vừa tiết kiệm lại bảo đảm an toàn phòng dịch.

Truyền thông sáng tạo

Công tác truyền thông cũng là điểm sáng trong hoạt động ở CĐYTVN. Tháng 3/2020, CĐYTVN phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống COVID-19” trên Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn. Tọa đàm có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Y tế, Hội Điều dưỡng Việt Nam, CĐYTVN. Diễn ra vào thời điểm bắt đầu có cán bộ y tế bị lây nhiễm COVID-19 đầu tiên và tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, Tọa đàm vừa góp phần nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa dịch bệnh của cán bộ y tế, vừa tô đẹp thêm hình ảnh các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu. Và mới đây, ngày 05/8, đã diễn ra Tọa đàm “Bảo vệ chiến sĩ áo trắng trước làn sóng thứ 2 dịch Covid-19” do CĐYTVN và Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn phối hợp tổ chức, nhằm tiếp tục thể hiện sự kề vai sát cánh, bảo vệ và động viên của Chính phủ, các cơ quan trong ngành Y tế và của người dân Việt Nam đối với các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

CĐYTVN cũng tổ chức tuyên truyền và tổ chức 02 tọa đàm trực tuyến trên Báo Lao động: “Ngành Y tế chủ động, quyết liệt, hiệu quả phòng chống dịch vi rút Corona”, “Chiến sĩ áo trắng nỗ lực chống dịch Covid-19” nhằm tuyên truyền để người dân phối hợp với ngành Y tế thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyên truyền gương điển hình hy sinh vì người bệnh trong phòng chống dịch COVID-19.

3533 22 1
Bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đón sinh linh chào đời trong ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của người mẹ giữa những ngày đại dịch.

Chưa bao giờ, hình ảnh về sự tận tụy, đức hy sinh, tinh thần xả thân của những cán bộ, nhân viên ngành Y lại xuất hiện nhiều và mang nhiều cảm xúc đến thế! Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và NLĐ ngành Y tế” trên mạng xã hội facebook lần 2 năm 2020 với Chủ đề “Chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống bệnh dịch COVID-19 do CĐYTVN phối hợp với Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức đã thu hút được hàng trăm tác giả tham gia, cũng góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp của cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong ngành.

Cải tiến nhiều, trách nhiệm cao

Đó là chủ trương CĐYTVN phát động đến CĐCS từ đầu nhiệm kỳ, vì đoàn viên ngành Y tế, được thể hiện rõ nhất trong công tác phòng, chống dịch.

100% các CĐCS đều thực hiện các hoạt động tập huấn phòng, chống dịch COVID-19, khuyến khích NLĐ, đoàn viên thực hiện khai báo y tế, tổ chức đo thân nhiệt khi vào cơ quan làm việc, bố trí ăn trưa lệch giờ, phát động tin nhắn ủng hộ… 100% các CĐCS đều trang bị, cung cấp các phương tiện bảo hộ cho NLĐ và đoàn viên bao gồm khẩu trang, trang phục bảo hộ, dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng, nước súc họng, nhiệt kế,…

3524 11 2
Phun khử khuẩn tại khu cách ly tập trung là việc làm thường xuyên của lực lượng y tế dự phòng

Nhiều CĐCS có sáng kiến trong công tác chống dịch, trong đó 60 CĐCS đã có các sáng kiến bảo vệ đoàn viên trong dịch bệnh, cụ thể có 31 CĐCS sản xuất nước rửa tay, 21 CĐCS sản xuất mũ chống giọt bắn, 2 CĐCS sản xuất khẩu trang phòng, chống COVID-19 và 23 CĐCS thực hiện quyên góp tài chính và nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên công đoàn...

Có 28 đơn vị thực hiện các hoạt động cải tiến kỹ thuật như cải tiến sử dụng buồng gây mê, cải tiến ro-bot vận chuyển thức ăn cho bệnh nhân (Bệnh viện Trung ương Huế), cải tiến mũ trùm đầu, khiên lấy mẫu bệnh phẩm (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), sáng kiến máy rửa tay tự động (Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ)…

Có 46 đơn vị thực hiện ứng dụng CNTT trong quá trình làm việc như họp trực tuyến, giảng dạy trực tuyến, làm việc trực tuyến; 11 đơn vị thực hiện hỗ trợ và đảm bảo thu nhập tăng thêm cho cán bộ, NLĐ.

Có 11 đơn vị thực hiện hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; 5 đơn vị có hỗ trợ cho NLĐ nghỉ việc và 3 đơn vị thực hiện hoãn đóng đoàn phí cho đoàn viên trong thời gian xảy ra dịch COVID-19.

3508 117 1
“Phát tờ rơi phòng chống dịch Covid - Tất cả vì cộng đồng”

Sau gần 100 ngày không có lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng thì đến nay, Việt Nam lại xuất hiện những ca lây nhiễm mới. Cùng với các ca bệnh từ người về ở các nước trên thế giới và những người còn đang theo dõi ở các cơ sở cách ly, hàng ngàn cán bộ, nhân viên y tế vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chống dịch đầy cam go.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình khẳng định: “Mỗi cán bộ công đoàn ngành Y sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn để công tác bảo vệ, chăm lo đến được với nhiều hơn cán bộ, đoàn viên, NLĐ; để xã hội thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia nhiều hơn với những khó khăn, vất vả mà người khoác áo blouse trắng đang từng ngày, từng giờ đối mặt ở nơi tuyến đầu”.
Covid-19: cập nhật thông tin mới nhất ngày 8 src= Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 8/8
Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh Tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn do dịch bệnh
Cuộc sống của 7 người trong gia đình bị nhiễm covid- 19 hiện giờ ra sao? Cuộc sống của 7 người trong gia đình bị nhiễm Covid- 19 hiện giờ ra sao?
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Video nhap 20240504101001 Lao động & Công đoàn media

Video nhap 20240504101001

Video các nạn nhân bị thưởng kể về giây phút xảy ra vụ nổ kinh hoàng

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".