“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn?

Kinh tế - Xã hội - Đinh Thơm

“Cuộc chiến” giảm giá để kích cầu không hẳn mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp bán lẻ, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.
“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn?
Thế Giới Di Động khơi mào "cuộc chiến" giá rẻ thông qua chiến dịch "Giá rẻ quá", FPT Retail "phản công" ngay bằng chiến dịch "Rẻ hơn cả rẻ quá”

Cạnh tranh về giá bán sản phẩm vốn đã âm thầm diễn ra giữa các nhà bán lẻ hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) từ lâu nhưng phải đến gần đây khi thị trường bán lẻ gặp khó do sức mua yếu, buộc các “ông lớn” bán lẻ phải hạ giá bán về ngang các chuỗi nhỏ hơn thì “cuộc chiến” giá rẻ mới thực sự bước vào hồi gay cấn.

“Ông lớn” khai chiến, đối thủ ngay lập tức "đáp trả"

Đầu tháng 4/2023, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) MWG chia sẻ, trước đây, Thế Giới Di Động không quá căn ke về chênh lệch giá bán các sản phẩm Apple của chuỗi Thế Giới Di Động so với các đối thủ và đây chính là “khe hở” để các đối thủ kiếm khách hàng.

Tuy nhiên, ông Tài cho biết sắp tới, hiện tượng này sẽ chấm dứt khi Thế Giới Di Động sẽ đặt mức giá bán sát hơn với đối thủ. Thế Giới Di Động sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm để đối thủ “lợi dụng”.

Không lâu sau tuyên bố trên, cuối tháng 4, Thế Giới Di Động đã mở màn chiến lược quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá” nhằm thu hút khách hàng với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone.

Động thái “xoay trục” của Thế Giới Di Động trong bối cảnh sức mua sụt giảm này đã buộc các đối thủ không thể đứng ngoài cuộc. Theo đó, dù khẳng định “về bản chất, cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này”, nhưng để giữ khách, lãnh đạo FPT Retail cho biết “doanh nghiệp sẽ phải thích ứng”. Để chứng minh, FPT Shop đã nhanh chóng “đáp trả” bằng chiến dịch “Rẻ hơn cả rẻ quá”.

Hay gần đây nhất, chuỗi Di Động Việt - với hơn 60 cửa hàng bán lẻ các sản phẩm công nghệ - cũng vừa tung ra chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ”. Dù có quy mô khiêm tốn so với Thế Giới Di Động hay FPT Shop nhưng chiến dịch của Di Động Việt đã gây được sự chú ý khi đối đầu trực diện với hai “ông lớn” trong ngành.

“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn? ảnh 1
(Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, dù không đưa ra chiến dịch quảng cáo cụ thể, song chuỗi CellphoneS - với hơn 100 chi nhánh cũng bắt đầu hành động bằng việc hạ giá sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh. Tương tự, Hoàng Hà Mobile - với hơn 126 cửa hàng trên toàn quốc - đang triển khai chiến dịch “Chào hè rực rỡ, sale rẻ hết cỡ” nhưng chủ yếu áp dụng cho các dòng laptop.

Đáng chú ý, trước nay, CellphoneS và Hoàng Hà Mobile vẫn áp dụng chiến lược giá bán cạnh tranh hơn đối thủ nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt với những sản phẩm như iPhone, có những thời điểm giá bán của CellphoneS hay Hoàng Hà Mobile rẻ hơn vài trăm, thậm chí vài triệu đồng so với Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, theo khảo sát ngày 17/5/2023, dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128 GB màu đen đang được Thế Giới Di Động bán giá 26,44 triệu đồng. Trong khi, FPT Shop bán với giá 26,43 triệu đồng, Viettel Store bán giá 26,45 triệu đồng, CellphoneS bán giá 26,44 triệu đồng, và Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt đưa ra mức giá thấp hơn đôi chút, lần lượt là 26,29 triệu đồng và 26,19 triệu đồng.

Như vậy, sau gần một tháng khơi mào cuộc chiến “khô máu” với các nhà bán lẻ khác, giá bán iPhone tại Thế Giới Di Động đã gần như ngang bằng các đơn vị vốn trước nay bán rẻ hơn cả triệu đồng. Thậm chí, với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 512 GB màu đen, Thế Giới Di Động đang bán với giá 35,79 triệu đồng, rẻ hơn mức giá 35,99 triệu đồng mà CellphoneS đang niêm yết.

Ai được lợi?

Cuộc đua hạ giá sản phẩm của các nhà bán lẻ chưa rõ sẽ mang lại kết quả ra sao cho chính các đơn vị này nhưng trước mắt đang giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi phải thắt chặt hơn chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng.

Chị Thảo (Hà Đông), một khách hàng vừa mua Macbook Air M1 cho biết, trong thời điểm nguồn thu nhập giảm, muốn mua một sản phẩm điện tử mới chị phải tính toán nhiều hơn trước đây.

Theo đó, sau khi tham khảo giá bán mẫu MacBook Air M1 256 GB tại một số chuỗi cửa hàng, chị thấy mẫu này đang được Thế Giới Di Động bán với giá 18,49 triệu đồng, trong khi FPT Shop và CellphoneS lần lượt bán giá 18,499 triệu đồng và 18,59 triệu đồng, Hoàng Hà Mobile rẻ hơn một chút (18,25 triệu đồng) nên chị quyết định mua tại Thế Giới Di Động vì chưa bao giờ chuỗi này giảm giá sâu đến thế.

“Sau khi trừ các khuyến mãi tại cửa hàng, chiếc máy tính MacBook Air M1 256 GB tại Thế Giới Di Động chỉ còn 17,9 triệu đồng, mức thấp nhất thị trường hiện nay”, chị Thảo cho biết thêm.

Thực tế, sau một thời gian tập trung vào “cuộc chiến giá” Thế Giới Di Động đã thu được một số kết quả bước đầu khi theo báo cáo sơ bộ của ban lãnh đạo doanh nghiệp thì trong tháng 4, nhờ chiến lược giá bán thấp, hai mảng ICT và CE của “ông lớn” bán lẻ này đã tăng 30% so với tháng 3 trước đó.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động dự đoán tháng 5, doanh thu của hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ tăng ít nhất 20% so với tháng 4, trong bối cảnh "thị trường chung không tăng, thậm chí lùng bùng". Những con số tăng trưởng này cho thấy Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang giành được thị phần từ chiến lược giá bán thấp.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số tăng trưởng về doanh thu, còn lợi nhuận thì chưa chắc có sự tăng trưởng bởi Thế Giới Di Động đang giảm giá thậm chí nhiều hơn mức giảm của các đơn vị khác. Và nếu nhìn vào kết quả kinh doanh quý 1 vừa qua, khi Thế Giới Di Động đã manh nha có những động thái giảm giá để kích cầu thì lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn giảm tới 98,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 21 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ khi niêm yết (năm 2014) dù doanh thu chỉ giảm gần 26%, đạt 27.106 tỷ đồng.

Với FPT Retail, tình hình cũng không khá hơn là bao khi quý 1/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng giảm tới 98,8% so với cùng kỳ, đạt vỏn vẹn 2,07 tỷ đồng, dù doanh thu chỉ giảm 0,4% về 7.753 tỷ đồng.

“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ đến hồi gay cấn? ảnh 2

Như vậy, có thể thấy cuộc chiến giảm giá để kích cầu không hẳn đã mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.

Tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cũng thừa nhận rằng, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, nghĩa là từ trước đến giờ công ty mới hướng đến dịch vụ vượt trội và đã làm tốt. Nhưng việc chưa làm tốt là thu hút lượng khách hàng quan tâm đến giá cả.

“Với hướng đi mới, Thế Giới Di Động muốn phục vụ tệp khách hàng nhạy cảm về giá và điều này sẽ giúp Thế Giới Di Động có thêm được thị phần”, ông Tài nói và cho biết thêm "cuộc cạnh tranh này sẽ kéo dài chứ không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn".

Tuy nhiên, việc “hy sinh lợi nhuận” để tiếp cận khách hàng này có lẽ cũng sẽ phải đến hồi kết nếu Thế Giới Di Động muốn hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đặt ra cho năm 2023 là doanh thu 135.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng. Theo cập nhật, doanh thu 4 tháng đầu năm của công ty khoảng hơn 36.800 tỷ đồng, bằng 27% kế hoạch nhưng lãi sau thuế khả năng còn cách rất xa mục tiêu.

Nói về cuộc chiến giá cả, nhất là "cuộc chiến" giá iPhone trên thị trường, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho rằng, sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành.

"Có thể nói cạnh tranh về giá là một cuộc chiến mà không ai có lợi cả, kể cả Digiworld. Và mỗi một nhà bán lẻ sẽ có mục tiêu về giá khác nhau nhưng tôi tin chắc cuộc cạnh tranh về giá sẽ không phải là mãi mãi, sẽ phải có điểm dừng", ông Việt nói và cho rằng “dài nhất là đến tháng 9/2023 "cuộc chiến giá" này sẽ kết thúc, khi Apple ra iPhone mới”.

Nhận định trên của Chủ tịch Digiworld còn cần tới 4 tháng để kiểm chứng, còn trước mắt, ngay ngày 18/5, Apple chính thức mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - một động thái được cho là sẽ ít nhiều tác động đến “cuộc chiến” về giá bán iPhone giữa các doanh nghiệp bán lẻ ICT trong nước.

Dù vậy, cả lãnh đạo Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS đều không tỏ ra quá lo lắng vì động thái mới của Apple, ngược lại còn cho rằng, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là điều tốt cho thị trường.

Theo đó, Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ đưa ra một khung giá chuẩn chỉnh, có thể làm cơ sở tham chiếu, đặc biệt trong bối cảnh giá bán sản phẩm Apple đang biến động liên tục tại Việt Nam. Động thái này cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả ấn tượng của mô hình giảm cân an toàn, chuẩn y khoa quốc tế của Bệnh viện Tâm Anh

Kinh tế - Xã hội -

Hiệu quả ấn tượng của mô hình giảm cân an toàn, chuẩn y khoa quốc tế của Bệnh viện Tâm Anh

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Giảm cân Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã tiếp nhận hơn 1000 khách hàng. Trong đó, 88% khách hàng đạt hiệu quả giảm cân ấn tượng ngay trong tháng đầu tiên.

Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi?

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát lỗi?

Người vi phạm bỏ lại xe, không chấp hành quy định về xử phạt hành chính có thể bị phạt thêm tiền và chịu thêm phần lãi số tiền phạt.

Giảm 300.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ PVcomBank Mastercard tại chuỗi Golden Gate

Kinh tế - Xã hội -

Giảm 300.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ PVcomBank Mastercard tại chuỗi Golden Gate

PVcomBank nâng mức ưu đãi lên 300.000 đồng từ nay đến hết 15/03/2025 dành cho các chủ thẻ quốc tế PVcomBank Mastercard khi thanh toán hóa đơn tại hệ thống Golden Gate.

Honda SH150i 2025 bản đặc biệt, giá hơn 200 triệu đồng về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Honda SH150i 2025 bản đặc biệt, giá hơn 200 triệu đồng về Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda SH150i Sport Edition 2025 vừa được đưa về Việt Nam thông qua một đơn vị nhập khẩu không chính hãng.

Phiên bản mới nâng cấp Ford Ranger XLS+ giá tăng 26 triệu, thêm trang bị gì?

Kinh tế - Xã hội -

Phiên bản mới nâng cấp Ford Ranger XLS+ giá tăng 26 triệu, thêm trang bị gì?

Ford Việt Nam bổ sung phiên bản XLS+ dành cho bán tải bán chạy nhất Ranger, nhưng các nâng cấp không quá nhiều, với giá 733 triệu đồng.

Vietcombank vững thế dẫn đầu, bứt phá với dấu ấn xanh

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank vững thế dẫn đầu, bứt phá với dấu ấn xanh

Kết thúc năm 2024, đối diện với nhiều thách thức của nền kinh tế vĩ mô và toàn ngành, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục tăng trưởng cao về quy mô, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh đúng định hướng, chất lượng được kiểm soát, hiệu quả gia tăng; tích cực đóng góp cho sự phục hồi, phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Công nhân Hải Hậu (Nam Định) vui Tết Công đoàn Video

Công nhân Hải Hậu (Nam Định) vui Tết Công đoàn

Xuân đang về trên mọi miền Tổ quốc. Tại huyện Hải Hậu, Nam Định, không khí càng thêm rộn ràng khi hàng trăm người lao động lần đầu tiên tham gia chương trình 'Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng' do LĐLĐ huyện Hải Hậu tổ chức.

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá Cà phê tối

Madam Pang và câu chuyện hòa khí bóng đá

Talk Công đoàn: Ấm tình Tết thợ mỏ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Ấm tình Tết thợ mỏ

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Than Khoáng sản Việt Nam chia sẻ về chăm lo Tết dành cho những người thợ mỏ.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Chợ Tết Công đoàn huyện Nghĩa Hưng – Mang xuân ấm áp cho mọi nhà Video

Chợ Tết Công đoàn huyện Nghĩa Hưng – Mang xuân ấm áp cho mọi nhà

Lần đầu tiên, Chợ Tết Công đoàn được tổ chức tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đây là một sự kiện đặc biệt, mang dấu ấn quan trọng trong hành trình của tổ chức Công đoàn, không chỉ chăm lo đời sống vật chất mà còn đem lại giá trị tinh thần cho đoàn viên, người lao động và cộng đồng.

Đọc thêm

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Kinh tế - Xã hội -

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Biết được nguyên nhân xe ô tô không vào được số, bạn sẽ nắm được các phương pháp khắc phục tình trạng này.

Đánh giá Volkswagen Viloran: Hiện tượng trong phân khúc MPV hạng sang

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Volkswagen Viloran: Hiện tượng trong phân khúc MPV hạng sang

Chiếc xe gặt hái thành công nhờ khẳng định được chất lượng so với giá tiền, đồng thời đánh trúng vào nhu cầu của thị trường về một chiếc MPV cao cấp.

Khai trương nhà phân phối Honda Ô tô Lâm Đồng - Đà Lạt

Kinh tế - Xã hội -

Khai trương nhà phân phối Honda Ô tô Lâm Đồng - Đà Lạt

Honda Việt Nam cùng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ô tô Lâm Đồng chính thức khai trương Honda Ô tô Lâm Đồng - Đà Lạt.

MG giảm giá hai mẫu xe MG ZS và MG5

Kinh tế - Xã hội -

MG giảm giá hai mẫu xe MG ZS và MG5

MG ZS, MG5 là hai mẫu xe được hãng giảm giá niêm yết đến 60 triệu đồng, ngay trong những ngày đầu năm 2025.

Toyota Hilux 2025 lần đầu lộ diện trên đường tại Thái Lan

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2025 lần đầu lộ diện trên đường tại Thái Lan

Toyota Hilux 2025 thế hệ mới lần đầu xuất hiện chạy thử công khai tại Thái Lan, để lộ khá nhiều thông tin đáng chú ý.

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 đánh giá VinFast VF 8 Lux Plus: Thăng hạng trải nghiệm, vận hành mạnh mẽ

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 đánh giá VinFast VF 8 Lux Plus: Thăng hạng trải nghiệm, vận hành mạnh mẽ

Sau buổi lái thử vào ngày 25/12/2024, các giám khảo XE CỦA NĂM 2025 rất ấn tượng với thiết kế sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ của mẫu xe điện VinFast VF 8 Lux Plus.

Kia Carnival có phiên bản siêu tiết kiệm nhiên liệu, chỉ 4,95 lít/100 km

Kinh tế - Xã hội -

Kia Carnival có phiên bản siêu tiết kiệm nhiên liệu, chỉ 4,95 lít/100 km

Mới đây, Thaco Auto đã chính thức giới thiệu phiên bản hybrid của mẫu MPV cỡ lớn Kia Carnival tại thị trường Việt Nam với giá bán 1,849 tỷ đồng.

"Độc lạ" Vĩnh Phúc: xe máy kéo ô tô, có vi phạm quy định an toàn khi tham giao thông?

Kinh tế - Xã hội -

"Độc lạ" Vĩnh Phúc: xe máy kéo ô tô, có vi phạm quy định an toàn khi tham giao thông?

Người đàn ông điều khiển chiếc xe hai bánh “lai dắt” chiếc ô tô Daewoo Matiz trên đường phố tại Vĩnh Phúc.

VinFast công bố 4 mẫu xe điện chạy taxi

Kinh tế - Xã hội -

VinFast công bố 4 mẫu xe điện chạy taxi

VinFast chính thức công bố 4 mẫu xe điện chạy taxi mang tiền tố Green trong đó có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường.

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 đánh giá Honda Civic e:HEV RS: hoàn hảo từ thiết kế đến hiệu suất

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 đánh giá Honda Civic e:HEV RS: hoàn hảo từ thiết kế đến hiệu suất

Trong buổi lái thử dành cho giám khảo của chương trình "Xe Của Năm 2025" khu vực phía Bắc đã diễn ra vào ngày 25/12 vừa qua. Mẫu xe Honda Civic e:HEV RS đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các giám khảo và người hâm mộ xe hơi.