Thứ sáu 19/04/2024 04:28

Công đoàn Điện lực nâng cao chất lượng của an toàn vệ sinh viên

An toàn, vệ sinh lao động - HÀ VY

Giai đoạn 2017 - 2022, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chú trọng khắc phục những tồn tại, tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, người sử dụng lao động trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) ở các cơ sở sản xuất.
Hậu khai giảng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có hơn 100.000 người lao động (NLĐ). Trong đó, hơn 80.000 người đang ngày đêm làm việc liên quan trực tiếp đến hệ thống điện, bao gồm: các nhà máy điện (thủy điện và nhiệt điện); các đơn vị truyền tải điện; các đơn vị phân phối và bán điện trên 63 tỉnh, thành phố. Điều kiện làm việc của NLĐ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động ở mức rất cao.

Công đoàn Điện lực nâng cao chất lượng của an toàn vệ sinh viên
Quá trình làm việc của Đội xung kích Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Điện lực Đắk Lắk khôi phục lưới điện sớm nhất cho người dân ở tỉnh Quảng Nam luôn có ATVSV giám sát. Ảnh: NGUYỄN NGỌC

Giai đoạn 2017 - 2022, năng suất lao động của Tập đoàn tăng khoảng 10%/năm. Chủ trương nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện lực, đa dạng hóa nguồn điện khi có sự tham gia nhiều của năng lượng tái tạo, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, … đã làm cường độ làm việc của NLĐ tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mất an toàn lao động. Số vụ tai nạn giao thông của NLĐ khi phải đi lại quản lý vận hành lưới điện cũng tăng.

Thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, người sử dụng lao động, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSV ở các cơ sở sản xuất.

Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Giám đốc Tập đoàn đã kí kết Quy chế phối hợp, chỉ đạo Công đoàn các đơn vị thực hiện ký kết phối hợp với chuyên môn đồng cấp về công tác ATVSLĐ. Nội dung gồm: Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu tai nạn lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV; tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành nghiêm quy trình, quy phạm, kỷ luật lao động, chấp hành tốt pháp luật, quy tắc khi tham gia giao thông.

Công đoàn Điện lực nâng cao chất lượng của an toàn vệ sinh viên
Công nhân Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội kiểm tra thông số vận hành của thiết bị. Ảnh: EVN Hà Nội.

Kết quả, giai đoạn 2017 - 2022, toàn Tập đoàn đã tiến hành 355 cuộc/đợt kiểm tra; 800 cuộc tự kiểm tra/năm. Số nguy cơ được phát hiện thông qua các cuộc kiểm tra là 3.001 nguy cơ và kiến nghị sửa đổi 494 văn bản.

"Các cấp công đoàn đưa nội dung liên quan đến ATVSLĐ vào đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nhiều nội dung thông qua đối thoại đã được giải quyết. Đơn cử, trong kỳ đối thoại định kỳ năm 2020, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa ra 19 nhóm vấn đề, trong đó có 06 nội dung liên quan đến công tác ATVSLĐ được Tập đoàn ghi nhận, triển khai, góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ. Đó là: Chế độ thưởng vận hành an toàn điện; xây nhà trực vận hành ở điểm trực vùng sâu, vùng xa cho NLĐ; việc sử dụng thang tre đã được chấm dứt, thay bằng thang rút; chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe; thời giờ làm việc đặc thù; sử dụng xe vận hành nhỏ để thay cho sử dụng phương tiện cá nhân.

Trong 2 bản thỏa ước lao động tập thể của Tập đoàn năm 2019, 2021, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động đề xuất 09 nội dung liên quan đến công tác ATVSLĐ và đã thành công đưa vào thỏa ước lao động tập thể 07 nội dung/35 nội dung có lợi cho NLĐ. Nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: Mức bồi thường, trợ cấp cho người bị tai nạn lao động đã tăng gấp 2 lần so với mức tối thiểu đang được thực hiện; mức chi phí tối thiểu khám sức khỏe định kỳ hằng năm…” - đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.

Giai đoạn 2017 - 2022, Công đoàn tham gia điều tra 100% các vụ tai nạn lao động, chủ động đề nghị chuyên môn cập nhật thông tin về tai nạn lao động do yếu tố giao thông để thống kê, nghiên cứu, tìm nguyên nhân, giải pháp giảm thiểu.

Chọn an toàn vệ sinh viên nhiệt tình sẽ giải quyết được vấn đề nể nang, tồn tại

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Ảnh: THẢO NGUYÊN

Phối hợp trong việc tổ chức và hoạt động của ATVSV

Hiện toàn Tập đoàn có 7.087 ATVSV. Mỗi tổ/đội sản xuất có ít nhất 01 ATVSV, ước tính khoảng 10 lao động trực tiếp có 1 ATVSV. Công đoàn chỉ đạo hoạt động bầu ATVSV và chuyên môn ra quyết định công nhận. 100% ATVSV được chuyên môn huấn luyện về công tác ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động. Công đoàn tập huấn, tổ chức các kì thi ATVSV, tọa đàm, hội thảo về ATVSV để nâng cao năng lực cho đội ngũ này.

Công đoàn và chuyên môn thống nhất mức phụ cấp, thời gian hoạt động, tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm, khen thưởng, biểu dương ATVSV… Công đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất và được chuyên môn thống nhất chi phụ cấp ATVSV bằng mức 0,2 lương cơ sở doanh nghiệp. Hằng năm, các cấp công đoàn đều tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các ATVSV xuất sắc.

Theo Công đoàn Điện lực Việt Nam, để công tác ATVSLĐ đạt được kết quả cao, góp phần giảm thiểu TNLĐ, bên cạnh phối hợp trọng tâm với chuyên môn có công tác ATVSLĐ, Công đoàn cần phối hợp với chuyên môn ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của ATVSV - cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chọn an toàn vệ sinh viên nhiệt tình sẽ giải quyết được vấn đề nể nang, tồn tại
An toàn vệ sinh viên thực hành kỹ năng. Ảnh: CĐĐL

Cần động viên, khen thưởng để khích lệ ATVSV, có như vậy mới chọn được người có tâm huyết, gương mẫu, uy tín. Cần khắc phục tồn tại về quy định trách nhiệm của ATVSV; xem xét khen thưởng xác đáng để động viên những người tích cực, có trách nhiệm, có đóng góp. Chọn được người nhiệt tình, tiêu biểu trong quần chúng sẽ giải quyết được các tồn tại về hoạt động ATVSV như vấn đề nể nang, không nhiệt tình hoạt động, ngại nhắc nhở thiếu sót trong công tác ATVSLĐ.

Anh ra thì lại có chị vào Anh ra thì lại có chị vào

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói như thế và cho rằng con số gần 40.000 cán bộ, công ...

93 năm - một tờ Tạp chí, một tấm lòng son 93 năm - một tờ Tạp chí, một tấm lòng son

Ngày 3/10/1929, Mật thám Hà Nội gửi điện mật cho các cơ sở ở Huế, Sài Gòn, Phnom Pênh, Viêng Chăn, nói về việc các ...

Đôi tất của cha và vòng nguyệt quế của cô gái Đôi tất của cha và vòng nguyệt quế của cô gái

Hôm qua, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 20 đã kết thúc với vòng nguyệt quế của nữ sinh xinh xắn từ Ninh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.