Thứ năm 02/05/2024 12:18

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn - TRẦN LƯU

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.
Bạc Liêu: Cải thiện bữa ăn giữa ca cho công nhân

Bữa ăn ca “khủng”

Sáng nào cũng vậy, khu vực nhà ăn của Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) luôn rộn rã tiếng cười của công nhân lao động. Do đặc thù công việc nên bữa ăn ca ở đây được bố trí gồm bữa sáng, chiều và một bữa "ăn dặm".

Mỗi bữa ăn luôn có đầy đủ các món, như: thịt, cá, rau, canh,... và được thay đổi linh hoạt, thường xuyên để công nhân luôn cảm thấy ngon miệng. Riêng bữa "ăn dặm", nếu ai không có nhu cầu, có thể nhận tiền mặt để đổi món. Bình quân mỗi ngày, công nhân được hỗ trợ 60.000 đồng tiền ăn.

Đặc biệt, nếu công nhân không ăn ca ở công ty thì được hỗ trợ tiền với mức bình quân 1.500.000 đồng/tháng".

Đó chỉ là một trong số nhiều phúc lợi mà đoàn viên, người lao động tại Công ty Giống thủy sản Dương Hùng đang được hưởng - kết quả của việc đối thoại, thương lượng giữa Công đoàn cơ sở Công ty và Ban Giám đốc.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình
Bữa ăn giữa ca của công nhân tại Công ty Giống thủy sản Dương Hùng. Ảnh: Tr.L.

Công ty Giống thủy sản Dương Hùng hiện có 115 công nhân lao động, 100% là đoàn viên công đoàn. Những năm qua, đời sống của họ không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thảo - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Giống thủy sản Dương Hùng cho biết: "Từng trải qua giai đoạn khó khăn, nên Giám đốc Công ty rất đồng cảm và chia sẻ với sự vất vả của công nhân lao động. Ở đây không có khái niệm “sếp – lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình. Công ty xác định người lao động là hạt nhân, là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp phát triển, nên rất coi trọng họ”.

Đồng chí Thảo cho biết thêm rằng Ban Giám đốc Công ty luôn tạo điều kiện tối đa để công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả nhất, chăm lo đời sống một cách tốt nhất cho người lao động.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công ty Giống thủy sản Dương Hùng tổ chức hoạt động mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cho đoàn viên, công nhân lao động nữ. Ảnh: Tr.L.

Hằng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức Hội nghị người lao động. Bên cạnh đó đại diện cho người lao động cùng với chủ doanh nghiệp tổ chức thương lượng, đối thoại thống nhất điều chỉnh, ký kết thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp và có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Đến nay, công nhân được hỗ trợ tiền ăn 1,5 triệu đồng/người/tháng; tiền điện, nước sinh hoạt, tiền điện thoại, phương tiện đi lại từ 2 đến 4 triệu đồng/người/tháng…

Ban chấp hành Công đoàn cử 1 đồng chí giữ chức vụ trưởng ban thi đua khen thưởng, kỷ luật công ty và trực tiếp giám sát doanh nghiệp thực hiện thỏa ước lao động tập thể và quy chế dân chủ tại nơi làm việc trong suốt quá trình hoạt động.

Chăm lo cả người thân của công nhân

Công ty xây 100 phòng ở cho toàn bộ công nhân lao động, tất cả các phòng đều có lắp đặt máy điều hòa, hỗ trợ toàn bộ chi phí tiền điện, tiền nước từ 800 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng/phòng/tháng.

Chị Đoàn Thị Hồng Thẩm (SN 1987) là công nhân bộ phận Phòng tảo của công ty đã hơn 10 năm. Một dạo, chị rất lo lắng vì gia đình neo đơn, những ngày chị đi làm, chỉ có một mình mẹ già ở nhà không ai chăm sóc.

“Biết được hoàn cảnh đó, lãnh đạo và công đoàn công ty đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi đón mẹ vào ở chung trong khu nhà ở của công ty. Mọi chi phí công ty đều lo hết. Bây giờ tôi có thể an tâm làm việc, lại vừa được chăm sóc mẹ già”, chị Thẩm nói.

Theo lãnh đạo Công ty Dương Hùng, để công nhân an tâm công tác, thời gian qua, doanh nghiệp đã cho phép người nhà của họ vào ở chung nếu có nhu cầu, hoặc khi người thân của họ gặp khó khăn về chỗ ở, cần người chăm sóc.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Một tòa nhà với 2 tầng trên cùng được bố trí làm nhà ở cho công nhân lao động tại Công ty Dương Hùng. Ảnh: Tr.L.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tích cực phối hợp với người sử dụng lao động giám sát việc thực hiện nội quy, quy định về tiền lương, thưởng, khen thưởng, kỷ luật, phân công công việc, xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp hoạt động, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ và các quy chế khác... Hiện tại đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho 100% lao động và không có trường hợp vi phạm chế độ, chính sách nợ bảo hiểm xã hội đối với lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn cũng hướng dẫn, tư vấn trực tiếp cho người lao động ký kết hơn 100 hợp đồng lao động với người sử dụng lao động đúng quy định của pháp luật. Trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như: Mức lương cao hơn nhiều so với mức lương tối thiểu vùng, hỗ trợ tiền ăn giữa ca, nhà ở, tiền điện thoại, phương tiện đi lại…

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Các phòng trong khu nhà ở của công nhân đều được lắp đặt điều hòa. Ảnh: Tr.L.

“Hiện mức thu nhập bình quân của người lao động công ty là khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn tham gia thương lượng với chủ doanh nghiệp, qua đó tất cả công nhân lao động đều được thưởng tháng lương 13 cùng với một số khoản khác. Bình quân, mỗi công nhân lao động được thưởng trên 10 triệu đồng”, đồng chí Nguyễn Thanh Thảo thông tin thêm.

Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức họp và đối thoại mỗi tháng một lần với đoàn viên và người lao động. Qua đó, không chỉ kịp thời giải đáp những ý kiến, thắc mắc hoặc những bức xúc của công nhân mà còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Trong năm 2023, đã tổ chức 12 cuộc tuyên truyền, có trên 1.100 lượt công nhân tham dự. Do thực hiện tốt việc tuyên truyền, đến nay không có trường hợp người lao động vi phạm pháp luật và các chủ trương đường lối của Đảng hoặc tuyên truyền mê tín dị đoan tại doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thảo cho rằng điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công mọi hoạt động của tổ chức Công đoàn chính là cán bộ công đoàn cơ sở phải làm việc từ cái “tâm” của mình; phải đặt mình vào hoàn cảnh của người lao động, lo cái lo của công nhân và vui niềm vui của họ. Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn phải tự học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để xây dựng niềm tin, sự ủng hộ từ công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Hiện tổng số lao động trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là 32.890 người, với 31.533 đoàn viên công đoàn (trong đó hành chính sự nghiệp nhà nước có 21.125 đoàn viên; khu vực sản xuất, kinh doanh có 10.408 đoàn viên).

Những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh đã tích cực, chủ động, tăng cường công tác đối thoại, thương lượng tại các doanh nghiệp; qua đó, mang lại phúc lợi nhiều hơn cho người lao động.

Trong năm 2023, công đoàn đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca ở 14/05 doanh nghiệp thực hiện theo Kết luận 03/KL-TLĐ về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, đạt tỷ lệ 280% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao.

Đặc biệt, các cấp công đoàn đã trao 30.000 phiếu phúc lợi (mỗi phiếu trị giá 2.000.000 đồng) đến đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành Y tế ký kết với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, qua đó có 4.862 lượt đoàn viên tham gia khám, kiểm tra sức khỏe, số tiền được giảm trên 70 triệu đồng…

CLB Thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nhãn CLB Thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nhãn

Sáng ngày 14/3/2023, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương do Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) sáng lập đã phối hợp với ...

Chăm lo lợi ích đoàn viên, người là nhiệm vụ hàng đầu Chăm lo lợi ích đoàn viên, người là nhiệm vụ hàng đầu

Ngày 6/10, Đại hội Công đoàn tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã chính thức khai mạc.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.