Thứ hai 06/05/2024 03:16

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Hoạt động Công đoàn - NGUYỄN LUẬN

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn Người lao động (NLĐ) năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt biểu dương và hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật cũng như giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ và hoạt động công đoàn; có nhiều phát hiện, đề xuất, kiến nghị, góp ý xây dựng chính sách, pháp luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ.
“Trải qua lúc khó khăn nhất, tôi cũng chưa từng nghĩ sẽ từ bỏ việc công đoàn” Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội Toả sáng tấm gương giáo viên, chủ tịch công đoàn mẫu mực, tiêu biểu

Theo Cổng thông tin Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Diễn đàn NLĐ 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn” có sự tham gia của 500 đại biểu đại diện cho 52,5 triệu công nhân, viên chức NLĐ cả nước đã diễn ra hết sức sôi động, hấp dẫn, lôi cuốn và thành công.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của NLĐ do Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trình bày với gần 4.600 ý kiến liên quan đến 45 nhóm vấn đề lớn.

Đã có 21 lượt ý kiến đại diện cho đoàn viên công đoàn, NLĐ trực tiếp phát biểu tại Diễn đàn. Đồng thời, đã có sự tham gia trả lời, trao đổi của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; đại biểu lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam,… Đại diện lãnh đạo các cơ quan tổ chức hữu quan của Chính phủ, các bộ, ban, ngành trực tiếp tham dự và lắng nghe cho thấy sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan dành cho đoàn viên công đoàn, NLĐ tại sự kiện này.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, qua tổng hợp ý kiến chung của NLĐ cả nước và trao đổi, thảo luận cho thấy các ý kiến đã phản ánh sát đúng tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, mối quan tâm của đoàn viên, NLĐ trên cả nước; những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, NLĐ còn băn khoăn, bức xúc liên quan đến các nhóm vấn đề như: Tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống và cải thiện điều kiện làm việc; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của NLĐ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và tiếp cận về nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân; vấn đề an sinh xã hội, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chính sách thu hút NLĐ và đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; chính sách trong các ngành đặc thù như Giáo dục, Y tế,…

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan tổ chức Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu chân thành, thẳng thắn của các đại biểu đại diện cho đoàn viên, NLĐ cả nước; bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đối với những khó khăn, vất vả mà anh chị em công nhân, NLĐ đang hàng ngày phải đối mặt trong lao động sản xuất và đời sống.

Nhấn mạnh đây là lực lượng trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội, Chủ tịch Quốc hội biểu dương tinh thần cách mạng không ngừng nỗ lực quyết tâm vượt khó vươn lên của anh chị em công nhân đã luôn sát cánh đồng hành với Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng nếp sống văn minh, kỷ luật cao trong lao động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Ảnh: Cổng thông tin Quốc hội. Đồ họa: NGUYỄN LUẬN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt biểu dương và hoan nghênh Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật cũng như giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ và hoạt động công đoàn; có nhiều phát hiện, đề xuất, kiến nghị, góp ý xây dựng chính sách, pháp luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ đã được Công đoàn gửi tới Quốc hội, Chính phủ.

Công đoàn đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức và người sử dụng lao động giải quyết những vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự, quyền lợi, đời sống của NLĐ, từng bước nâng cao phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ghi nhận, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn đã chủ động ban hành và triển khai các gói hỗ trợ đa dạng, quy mô lớn dành cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch; tích cực kiến nghị chính sách và phối hợp với các ngành chức năng để triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho NLĐ. Cùng với đó, động viên công nhân, viên chức, lao động thi đua lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội vừa kiểm soát thành công dịch bệnh,...

Từ cuối năm 2022, trước tình hình nhiều đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm việc, mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn, bị cắt giảm đơn hàng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có Nghị quyết về việc hỗ trợ đoàn viên, NLĐ.

Thời gian qua, Công đoàn Việt Nam cũng có rất nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc với NLĐ như: Chương trình “Tết sum vầy”; “Ngày hội công nhân”; “Tấm vé nghĩa tình”; “Chuyến xe nghĩa tình”. Xuân Quý Mão 2023 vừa qua cũng lần đầu tiên có chương trình “Chợ Tết Công đoàn” rất ý nghĩa, thiết thực với công nhân, NLĐ trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống việc làm của nhân dân nói chung và công chức, viên chức, NLĐ nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt đánh giá cao sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Quốc hội để tổ chức Diễn đàn NLĐ 2023. Đề nghị tiếp tục nghiên cứu để tổ chức Diễn đàn định kỳ và có những cải tiến, đổi mới hơn để ngày càng thiết thực, hiệu quả. Mong tiếp tục nhận được các ý kiến tâm huyết, đóng góp của các công nhân, viên chức, NLĐ, công đoàn viên các cấp vào những công việc trọng đại chung của đất nước để thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường.

Diễn đàn Người lao động năm 2023 do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức chiều 28/7 tại Phòng họp Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội - đúng ngày kỷ niệm 94 năm thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023).

Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 Nhiều gửi gắm của đoàn viên, công nhân lao động tại Diễn đàn Người lao động năm 2023

Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức ...

Tường thuật trực tiếp Diễn đàn Người lao động năm 2023 Tường thuật trực tiếp Diễn đàn Người lao động năm 2023

Diễn đàn Người lao động năm 2023 do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức chiều 28/7 tại Phòng ...

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về phụ cấp của cán bộ dân số Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về phụ cấp của cán bộ dân số

Người đứng đầu Bộ Y tế cho biết: “Đã báo cáo các cơ quan chức năng về những kiến nghị của cán bộ dân số. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.