Thứ năm 25/04/2024 02:39

Cho vay chính thức và trấn áp tội phạm để "tiêu diệt" tín dụng đen

Đời sống - TẤN MÂN

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo, "với tín dụng đen, chúng ta có hai vấn đề là làm sao để người lao động có thể tiếp cận được với tín dụng chính thức và đấu tranh chống lại tội phạm tín dụng đen. Muốn thực hiện tốt vấn đề này, Ngân hàng cần đẩy mạnh hơn cho người nghèo vay, công an phải tiếp tục trấn áp hơn nữa tội phạm tín dụng đen. Đây là hai giải pháp rất căn cơ có thể trấn áp và "tiêu diệt" tệ nạn tín dụng đen".
Cho vay chính thức và trấn áp tội phạm để diệt tín dụng đen
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh trấn áp tội phạm tín dụng đen. Ảnh: Ý YÊN

Tín dụng đen phát triển nhờ sự túng quẫn của người nghèo

Thực tế, tệ nạn tín dụng đen đã tồn tại và phát triển hơn 10 năm nay. Bọn chúng phát triển như cỏ dại trên cả nước nhưng mạnh nhất tại các khu vực nhiều người nghèo: khu công nghiệp, xóm trọ,... bởi nơi này có nhiều “con mồi” là những người lao động có thu nhập thấp như: công nhân, người buôn bán nhỏ. Họ không có tiền tích lũy, dễ bị túng quẫn tài chính nên buộc phải vay tiền của bọn chúng, dù hầu hết đều biết phải trả lãi "cắt cổ".

Tệ nạn tín dụng đen dù đã bị xã hội kịch liệt lên án, bị báo chí tốn vô số giấy mực vạch mặt các thủ đoạn gian manh, bị công an khởi tố hàng ngàn vụ việc với hàng ngàn đối tượng tham gia… nhưng nó vẫn tồn tại và phát triển dai dẳng.

Cho vay chính thức và trấn áp tội phạm để
Cán bộ công đoàn, công nhân lo lắng trước vấn nạn tín dụng đen. Ảnh: ĐH

Hiện nay, do người nghèo, công nhân, người buôn bán nhỏ bị lâm vào cảnh khó khăn và kiệt quệ kinh tế nên tín dụng đen có chiều hướng phát triển mạnh hơn trước. Vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá: “Sau 2 năm không tăng lương, lại vừa gượng dậy sau đại dịch Covid-19, mức sống của nhiều người lao động rất khó khăn. Đã có 12% người lao động cho biết hằng tháng phải đi vay tiền để ổn định cuộc sống; hơn 1/3 số người lao động phải vay tiền 3 đến 4 tháng/lần với khoản tiền trung bình là 10 triệu đồng. Trong khi vay tiền từ các kênh lãi suất thấp khó khăn thì việc vay của tín dụng đen là dễ dàng nhất…”.

Thời gian gần đây, bọn tín dụng đen còn táo tợn hơn trước khi vô cớ bêu riếu, nhục mạ, đe dọa tính mạng của cán bộ công đoàn để buộc họ giúp chúng đòi nợ… Như vụ cán bộ công đoàn Trần Thị Toan ở Bình Phước mà Tạp chí Lao động Công đoàn đã có bài viết.

Mới đây nhất, để buộc người khác giúp chúng đòi nợ, các đối tượng tín dụng đen đã đe dọa, khủng bố tinh thần ông Phan Hữu Huyền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản CADOVIMEX II (Khu công nghiệp Sa Đéc - TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) theo cách dọa giết, dọa tạt axít ông này và người thân của ông…

Cho vay chính thức và trấn áp tội phạm để
Tín dụng đen còn tồn tại dưới hình thức cho vay tiền mặt không cần thế chấp,... (Ảnh: An ninh thế giới)

Giải pháp diệt tín dụng đen

Tại buổi đối thoại với Thủ tướng Chính phủ ngày 12/6, đồng chí Trần Thị Toan, cán bộ công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam tỉnh Bình Phước đã kiến nghị đại ý, có rất nhiều công nhân gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen.

Rất mong Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho người lao động, để công nhân không còn phải đi vay nặng lãi từ tín dụng đen và mong Chính phủ có cơ chế hỗ trợ vốn cho Quỹ CEP - tổ chức Quỹ tín dụng của Công đoàn để quỹ này hỗ trợ nhu cầu vay vốn của công nhân (hiện nay Quỹ CEP có nguồn vốn hạn chế).

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời: “Sau khi phối hợp với nhiều ngành đi khảo sát, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an đã xác định, dù đã bị trấn áp mạnh mẽ nhưng tín dụng đen vẫn hoạt động do nguyên nhân chính là từ người lao động, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, họ luôn có nhu cầu vay vốn, mà một khi có cầu thì phải có cung…”.

"Nhà nước đã ban hành kế hoạch hành động với bảy nhóm nhiệm vụ trọng tâm cụ thể, nhằm cho người lao động vay từ nguồn tín dụng chính thức để đáp ứng nhu cầu cấp bách, chính đáng. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, giảm bớt thủ tục phức tạp với những khoản tín dụng không lớn để người lao động dễ tiếp cận; triển khai biện pháp công nghệ để đưa những khoản vốn này thuận lợi đến tay người dân…". Phó Thống đốc Thường trực NHNN chia sẻ.

Ông Đào Minh Tú cũng cho biết thêm: “hiện có 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn là FE Credit và công ty tài chính là HD Solution đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10 ngàn tỉ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường đang cho vay hiện nay. Dự kiến 2 gói nguồn vốn trên sẽ cho vay với nhu cầu chính đáng của công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy”.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN cũng mong rằng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ phối hợp triển khai việc cho người lao động vay sao cho đúng đối tượng, đúng mục đích với mức lãi suất bằng 50% lãi suất hiện nay, quản lý sử dụng để có thể trả nợ được.

Cho vay chính thức và trấn áp tội phạm để
Ảnh minh họa: internet

Ngành Công an cam kết đẩy mạnh trấn áp tín dụng đen

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an mới đây cho biết, trong 3 năm, Bộ Công an đã xử lý 2.700 vụ việc liên quan tín dụng đen, với gần 5.000 đối tượng tham gia. Bộ Công an đã khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can, trong đó có gần 1.000 vụ cho vay nặng lãi. Nhiều bị hại trong những vụ việc nói trên là công nhân.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết thêm về những giải pháp mạnh tay với nạn tín dụng đen: "Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tín dụng đen, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12. Ngành Công an đã kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp có liên quan đến tín dụng đen, đã xử lý những doanh nghiệp lợi dụng chính sách này; rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị tín dụng đen lợi dụng núp bóng… sắp tới đây Bộ Công an sẽ mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm tín dụng đen trên toàn quốc...".

Thực tế, theo lẽ thường thì các ngân hàng đều ngại cho vay các khoản vay cá nhân nhỏ lẻ, cho vay tín chấp do khó quản lý, khó thu hồi vốn. Do vậy, rất mong chỉ đạo của Thủ tướng được các ngành liên quan thực hiện nghiêm túc, cụ thể và nhanh chóng, vừa giúp người nghèo, công nhân vượt qua khó khăn do kinh tế có dấu hiệu suy thoái hiện nay, vừa góp phần "tiêu diệt" tệ nạn tín dụng đen.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng với công nhân vào ngày 12/6, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát biểu: "Hiện nay, hệ thống bán lẻ của các ngân hàng chưa quan tâm đến đối tượng công nhân lao động. Nhiều ngân hàng thương mại chưa có các phòng giao dịch tại các khu công nghiệp nên công nhân lao động chưa dễ dàng tiếp cận. Tổ chức Công đoàn sẽ bàn thảo với các ngân hàng thành lập các chi nhánh tín dụng ở các khu công nghiệp".
Công nhân khổ sở vì tín dụng đen Công nhân khổ sở vì tín dụng đen

Bộ Công an thông tin, đã xử lý hơn 2.700 vụ tín dụng đen, khởi tố gần 2.000 vụ với 4.000 bị can, trong đó ...

Cán bộ công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, số điện thoại để đòi nợ Cán bộ công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, số điện thoại để đòi nợ

Công nhân lao động vay nợ tín dụng đen, công ty tài chính, sau đó chậm trả tiền, khiến cán bộ công đoàn bị liên ...

Tín dụng đen trong công nhân lao động Tín dụng đen trong công nhân lao động

Theo báo cáo của Công an các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Dương (khảo sát của Viện Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Đời sống -

Cần bảo vệ quyền lợi, phẩm giá cho lao động nữ

Tại tọa đàm “Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản của lao động nữ, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đối tượng này.