Chị lao công tìm thấy niềm vui khi gia nhập tổ chức Công đoàn

Công đoàn - Lê Thị Yến Ngọc

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 1972), lao công Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (phường Hiệp Thành, Quận 12, TP. HCM) là người may mắn khi gia nhập tổ chức Công đoàn. Nhờ công đoàn trường, chị đã ổn định cuộc sống và tìm thấy niềm vui trong công việc.
Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Lập gia đình, sinh con như bao người phụ nữ khác nhưng chị Nguyễn Ngọc Ánh kém may mắn vì không có nghề nghiệp ổn định. Trước khi chị vào Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chị Ánh có cuộc sống rất khó khăn vì công việc phụ quán ăn của chị không ổn định. Chồng chị là anh Hoàng Văn Minh, lớn hơn chị 6 tuổi, làm nghề phụ hồ cũng lúc có việc lúc không. Nhiều lúc một mình chị phải nuôi tới 4 miệng ăn.

Chị lao công của trường tìm thấy niềm vui khi đứng vào hàng ngũ Công đoàn
Chị Nguyễn Ngọc Ánh với công việc thường ngày ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Ảnh: ĐVCC

Chị tâm sự: “Tôi không sợ đói vì ăn uống cực khổ quen rồi. Chỉ sợ không lo cho con học được đại học… Chúng không được học hành tử tế rồi sẽ khổ giống mình. Thế nên ước mơ cháy bỏng là làm sao vất vả đến mấy cũng cho con kiếm cái chữ, cái nghề để sau này mưu sinh”… Giọng chị chùng xuống để cố ngăn nước mắt đang chảy dài trên má khi nói với chúng tôi những lời gan ruột như thế.

Chị Ngọc Ánh kể: “Vào năm 2018, khi chị đang thất nghiệp, con trai lớn của chị đang học năm cuối bậc trung học phổ thông, con gái đang học lớp 8. Tiền không có mà con thì học rất giỏi, hai cháu lại rất thương ba mẹ, thường hay nói với chị sẽ cố gắng học tới nơi tới chốn để giúp ba mẹ bớt cực khổ. Nhưng giờ tôi không có việc làm thì làm sao có tiền để lo cho con”… Kể lại quá khứ đây khốn khó của mình, giọng chị đầy xúc động, còn đôi mắt cũng đỏ hoe.

Thế rồi câu chuyện của chị Nguyễn Ngọc Ánh đến tai của Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Từ sự kết nối và ước mơ có một công việc ổn định, chị được kí hợp đồng làm công việc của một lao công. Đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đời của chị.

Chị lao công của trường tìm thấy niềm vui khi đứng vào hàng ngũ Công đoàn

Cô Nguyễn Ngọc Ánh nhận quà của Ủy ban Nhân dân quận 12 năm 2023 do BCH Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đề xuất.

Từ đây, chị đã là người của một tổ chức hẳn hoi. Và hơn thế nữa, đây là tổ chức công đoàn- một tổ chức vì người dân lao động mà có; một tổ chức được thành lập để bảo vệ người lao động; một tổ chức luôn chăm lo cho cuộc sống của những đoàn viên khó khăn như chị. Chị cho biết: “Cứ nghĩ rằng Công đoàn là dành cho những người có trình độ, còn mình thì không biết đươc bao nhiêu chữ, vậy mà cũng được nằm trong hàng ngũ Công đoàn. Được các quyền lợi giống như các cô giáo, thậm chí ưu đãi hơn các cô nữa”.

Cái tết đầu tiên khi trở thành công đoàn viên của chị có thật nhiều niềm vui. Chị nhận được những phần quà đầy ấp tình người từ Liên đoàn Lao động quận 12 tặng với giỏ quà đủ các loại gia vị, bánh mức, gạo mì. Công đoàn trường tặng chị một nồi thịt kho hột vịt và những phần quà nho nhỏ của giáo viên, học sinh trường. Hít một hơi thật sâu để kìm nén cảm xúc, chị nói: “Với tôi, đêm đó được ngủ một giấc thật ngon như thời chưa lập gia đình. Cái sợ hãi về thu nhập đã tạm ổn. Và quan trọng hơn, cái ấm áp đầy tình thương của công đoàn đã như liều thuốc quý, giúp cho mọi lo toan được khép lại, hi vọng được nhen lên”.

Thấm thoát mà chị đã đứng trong hàng ngũ công đoàn được 6 năm. Con trai lớn của chị đã là cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh. Cháu ra trường được hai năm với bằng kĩ sư công nghệ thông tin nên kiếm việc làm dễ dàng. Từ lúc có thêm thu nhập từ con trai, cuộc sống gia đình chị đã sang một trang mới.

Chị cười nhiều hơn, ngủ sâu hơn và trông tươi trẻ hơn. Đặc biệt, từ hai năm nay chị đã xin nhường lại những suất quà, chế độ từ “vòng tay Công đoàn” cho những gia đình khác khó khăn, bi đát hơn chị.

Chị lao công của trường tìm thấy niềm vui khi đứng vào hàng ngũ Công đoàn
Chị Nguyễn Ngọc Ánh (thứ 4 từ trái qua) nhận quà tết Nguyên đán năm 2024. Ảnh: ĐVCC

Chị Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: “Giờ đây dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng tôi rất mãn nguyện với những gì đang có. Lúc khó khăn nhất của cuộc đời, anh chị em công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho tôi công việc, tiếp thêm sức mạnh để tôi tìm thấy niềm vui sống, niềm vui làm việc. Thật sự cám ơn một tổ chức mà đến hôm nay tôi vẫn bồi hồi xúc động và vui sướng khi mình được đứng trong hàng ngũ đó”.

Theo cô Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Ngọc Ánh là người hiền lành, có trách nhiệm với công việc. Thời gian qua, nắm bắt, thấu hiểu những khó khăn về đời sống kinh tế, công đoàn đã có nhiều hoạt động chia sẻ, quan tâm giúp chị vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài trường hợp của chị Ánh, công đoàn trường cũng đã chăm lo đến các trường hợp khó khăn, bệnh tật khác để sát cánh cùng nhau, đảm bảo không ai bị “bỏ rơi” trong mái hà chung Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi!

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Cô giáo gặp bệnh nan y được công đoàn đùm bọc, che chở Cô giáo gặp bệnh nan y được công đoàn đùm bọc, che chở

Cô Võ Thị Vinh - giáo viên Trường THPT Đa Phước (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) không may gặp bệnh nan y. Cuộc sống ...

Người nối tiếp truyền thống xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới Người nối tiếp truyền thống xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới

Chị Ngô Mỹ Dung là một cán bộ Công đoàn nhiệt huyết của Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ ...

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên

Cô Bùi Thị Vân - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Từ Đức (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) là cán bộ có ...

Chia sẻ
In bài viết
Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đọc thêm

Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm của Công ty Thủy điện Quảng Trị

Hoạt động Công đoàn -

Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm của Công ty Thủy điện Quảng Trị

Anh Nguyễn Trí Thức- Quản đốc Phân xưởng Vận hành, Công ty Thủy điện Quảng Trị là một người có năng lực, hết lòng tận tụy với công việc, có lối sống hòa đồng, gần gũi được đồng nghiệp; xứng đáng là tấm gương mẫu mực của một người quản lí để đồng nghiệp học tập.

Cách dễ dàng tiếp cận thông tin về các dự án nhà ở xã hội

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Cách dễ dàng tiếp cận thông tin về các dự án nhà ở xã hội

Trường hợp công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì có thể tra cứu thông tin các dự án nhà ở xã hội chuẩn bị mở bán tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng nơi có dự án hoặc thông qua sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư và thông tin báo chí tại địa phương; hoặc có thể tiếp cận trực tiếp tại dự án.

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Công đoàn -

Bảo đảm linh hoạt, hài hòa trong quản lý, sử dụng tài chính công đoàn

Sáng 24/10, Quốc hội tiếp tục kỳ họp thứ 8, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Tâm điểm của cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề quản lý tài chính công đoàn, đặc biệt là mức đóng góp kinh phí công đoàn 2%, cũng như các đề xuất về cách thức phân phối nguồn lực này.

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Hoạt động Công đoàn -

Nữ cán bộ công đoàn hết mình vì sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Tam Hiệp

Cô giáo Chu Thị Kim Anh – Khối trưởng, Ủy viên BCH Công đoàn Trường Tiểu học Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) là cán bộ công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với phong trào. Với tình yêu nghề và tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục, cô luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu, quý trọng.

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

23 doanh nghiệp và 30 người lao động vừa được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng vinh danh tại Hội nghị biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2024.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Anh Trần Văn Ánh (1972), Trưởng phòng Chế độ dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn, anh đã hết lòng chăm lo cho điều kiện làm việc, đời sống của đoàn viên, đặc biệt người lao động nghèo, khó khăn.

Bị trầm cảm do áp lực công việc có được xem là bệnh nghề nghiệp?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Bị trầm cảm do áp lực công việc có được xem là bệnh nghề nghiệp?

Trầm cảm hay rối loạn lo âu vì công việc là vấn đề mà nhiều công nhân lao động đang phải đối mặt nhưng không được xem là bệnh nghề nghiệp nên không được hưởng các chế độ.

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Hoạt động Công đoàn -

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Ngoài sứ mệnh chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên của mình, những năm qua, Công đoàn Điện lực Nghệ An đã hết lòng phụng sự cộng đồng, xã hội. Những việc làm đó không ngừng nhen nhóm ngọn lửa tự hào về người "lính áo cam" đang ngày đêm nỗ lực mang lại nguồn điện cho đất nước.

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Cô Đoàn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là một giáo viên hết lòng vì học sinh, người đảng viên gương mẫu, cán bộ công đoàn sáng tạo. Cô là một tấm gương điển hình về một cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

Người lao động có thu nhập bao nhiêu một tháng được mua nhà ở xã hội?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Người lao động có thu nhập bao nhiêu một tháng được mua nhà ở xã hội?

Theo quy định của Luật mới có hiệu lực từ 1/8/2024, người có thu nhập mỗi tháng không quá 15 triệu đồng và vợ chồng có thu nhập tối đa không quá 30 triệu đồng sẽ được mua hoặc thuê nhà ở xã hội.