Thứ bảy 11/05/2024 11:48

"Bão giá": Công nhân lao động có thu nhập thấp chịu thiệt nhiều nhất

Kinh tế - Xã hội - NGỌC TIẾN

Khi “bão giá” hoành hành, lạm phát gia tăng, từ thực phẩm, khí đốt, dịch vụ, hàng hóa… đều đồng loạt tăng giá. Ai là người hứng chịu hậu quả của những cơn “bão giá” nhiều nhất? Có lẽ để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta cần nhớ tới ngày 28/4/2020, khi giá xăng E5 RON 92 đạt ngưỡng 10.942 đồng; RON 95-III đạt ngưỡng 11.631 đồng.
"Sốc": Bão giá - Những con số biết nói

Đến ngày 1/6/202, trong cơn “bão giá” hiện nay, giá xăng E5 RON 92 trong nước đã đạt ngưỡng 30.235 đồng; RON 95-III đạt ngưỡng 31.578 đồng.

Một nét tương đồng trong sự biến động giá xăng dầu trên thế giới nói chung. Và nếu chúng ta xem xét tới giá xăng của cường quốc Mỹ, điểm tương đồng này càng trở nên rõ nét.

"Sốc": Bão giá - Những con số biết nói
Biểu đồ giá xăng tại Mỹ. Nguồn: Statistic

Giá xăng dầu đang ở mức cao nhất trong 9 năm đã qua. Đã có nhiều nguyên do được đưa ra để giải thích cho giá xăng tăng một cách “thần tốc” trong những năm gần đây.

Từ những nguyên nhân do bất ổn địa chính trị đến xung đột quốc gia. Riêng tại Việt Nam từ đầu năm tới nay, giá bán lẻ xăng đã có 10 lần tăng, 3 lần giảm. Cho dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực nhưng đà giảm của xăng dầu vẫn khá “yếu”.

Mặc dù với biên độ tăng với tần xuất liên tục, theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thì giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn giá xăng thế giới. Đây cũng là điều khiến những người dân cảm thấy hoang mang. Bởi theo thống kê giá xăng dầu của các quốc gia trên thế giới, giá xăng của Việt Nam chúng ta chỉ “lép vế” so với những cường quốc về kinh tế như Anh, Pháp, Bỉ, Đức, Hồng Kông, Na-uy, Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Sĩ…

Một điểm đặc biệt trong thống kê giá xăng dầu của các quốc gia trên thế giới tính tại thời điểm hiện tại, giá xăng trong nước hiện còn cao hơn giá xăng được bán tại cường quốc kinh tế Mỹ.

"Sốc": Bão giá - Những con số biết nói
Giá xăng tại các quốc gia. Nguồn: Giá xăng thế giới

Điều bất hợp lý này còn dựa trên thống kê chi tiết về thu nhập bình quân đầu người (GDP) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (ước tính 2021), GDP của Việt Nam đạt 3.743 USD. Cũng theo thống kê này, thì GDP của Mỹ là 69.375 USD. GDP của Mỹ cao xấp xỉ gấp 18,5 lần GDP của Việt Nam.

Hàng loạt những tin tức, báo chí trong nước đã dẫn lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương về vấn đề giá xăng trong nước dù cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn so với giá tại nhiều quốc gia. Quy đổi giá xăng lập đỉnh hiện nay theo tỷ giá hối đoái hiện hành: 30.650 đồng/lít ~ 1.32 USD/lít. Trong khi giá xăng bên Nhật là 1.281 USD/lít. Dù GDP của Nhật là 40.704 USD, gấp 10.87 lần so với GDP của Việt Nam.

Khó khăn trước sự biến động của thế giới dẫn tới những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu tăng cao không phải là vấn đề của riêng Việt Nam chúng ta đối mặt. Tại Anh quốc, khi giá sinh hoạt phí tăng cao, đích thân Thứ trưởng Nội vụ Anh Rachel Maclean còn đưa ra giải pháp cho người dân của mình bằng cách khuyến khích người dân có sức khỏe và năng lực làm thêm giờ để được trả lương cao hơn.

"Sốc": Bão giá - Những con số biết nói
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng dùng bữa trưa với công nhân Công ty Esquel Garment Manufacturing (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore), Bình Dương. Ảnh tư liệu.

Trước tình hình giá xăng tăng cao đã dẫn tới hậu quả của việc hàng loạt các loại dịch vụ, hàng hóa… đều tăng theo. Bằng sự đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn của công nhân, người lao động (NLĐ) trong những thời điểm khó khăn vì “bão giá”, Công đoàn các cấp tại khắp những tỉnh thành, Công đoàn cơ sở trong những KCN, KCX đã đồng hành và động viên NLĐ. Từ tặng quà, động viên cho tới giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày thông qua những chương trình phúc lợi, chương trình bán hàng bình ổn giá với chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn cao phù hợp với túi tiền của NLĐ.

Đúng như lời Bác Hồ từng nói với cán bộ Công đoàn: “Cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân. Viên chức phải hiểu chính sách của Đảng, phải hiểu quản lí kinh tế, khoa học kỹ thuật..” và trong công tác: “Cán bộ công đoàn phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và bàn bạc với công nhân”.

Dẫu sao, cứ mỗi khi đối diện với những khó khăn, thách thức, chúng ta cũng đều nhận ra rằng, tầng lớp chịu nhiều rủi ro, lãnh nhận hậu quả của những trận “bão giá” vẫn luôn là những người có thu nhập thấp.

Doanh nghiệp hỗ trợ người lao động trong thời điểm dịch bệnh, “bão giá” hoành hành Doanh nghiệp hỗ trợ người lao động trong thời điểm dịch bệnh, “bão giá” hoành hành

Số ca nhiễm Covid-19 tại các Khu công nghiệp Đà Nẵng tăng cao, cùng những tác động tiêu cực của thời điểm “bão giá” khiến ...

Người lao động ứng phó với “bão giá”, mong chờ đến ngày được tăng lương Người lao động ứng phó với “bão giá”, mong chờ đến ngày được tăng lương

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, cùng với sự hoành hành của cơn "bão giá” đã khiến cho cuộc sống của nhiều người lao động tại ...

Công nhân mua thực phẩm giá rẻ để tiết kiệm chi phí trong thời Công nhân mua thực phẩm giá rẻ để tiết kiệm chi phí trong thời "bão giá"

Giữa thời "bão giá", nhiều công nhân lao động tiết kiệm bằng cách chọn mua thức ăn và thực phẩm giá rẻ, điều này tiềm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cách nhận biết biển số xe giả

Kinh tế - Xã hội -

Cách nhận biết biển số xe giả

Dưới đây là cách nhận biết biển số xe giả bằng mắt thường và cách kiểm tra biển số giả thông qua mạng điện tử trực tuyến dành cho bạn đọc.

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Tội lắp biển số giả phạt bao nhiêu tiền?

Tội lắp biển số giả có thể bị phạt tiền cao nhất tới 50 triệu đồng, phạt tù 7 năm chứ không đơn giản xử lý hành chính như bạn nghĩ.

Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động

Kinh tế - Xã hội -

Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động

Đó là nỗ lực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) khi bắt tay hợp tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn mới về dịch vụ ngân hàng...

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

10 xe bán chạy tháng 4/2024: Toyota trở lại mạnh mẽ, xe Nhật áp đảo

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy tháng 4/2024: Toyota trở lại mạnh mẽ, xe Nhật áp đảo

Toyota quay trở lại mạnh mẽ với ba mẫu xe lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2024, hai vị trí thứ nhất và thứ hai trong bảng xếp hạng không thay đổi.

Quá tam ba bận, Tan Chong trở lại bằng việc phân phối xe Trung Quốc GAC tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Quá tam ba bận, Tan Chong trở lại bằng việc phân phối xe Trung Quốc GAC tại Việt Nam

Gần một năm sau khi trả lại quyền phân phối xe MG tại Việt Nam, Tan Chong quay trở lại thị trường xe Việt Nam với thương hiệu xe Trung Quốc GAC.

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn" Infographic

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” như sau:
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị Ocean Park

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại khu đô thị Ocean Park

Mẫu bán tải điện VinFast VF Wild bất ngờ xuất hiện tại sảnh trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park, Hà Nội.

Honda Việt Nam triệu hồi nhiều mẫu ô tô để kiểm tra bơm nhiên liệu

Kinh tế - Xã hội -

Honda Việt Nam triệu hồi nhiều mẫu ô tô để kiểm tra bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi các mẫu Jazz, Civic, CR-V, Accord, City và Odyssey tại Việt Nam để khắc phục lỗi liên quan bơm nhiên liệu.

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Kinh tế - Xã hội -

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó, “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.

VMS 2024 mới có 11 hãng ô tô đăng ký, thiếu thương hiệu hạng sang

Kinh tế - Xã hội -

VMS 2024 mới có 11 hãng ô tô đăng ký, thiếu thương hiệu hạng sang

Có 11 hãng ô tô xác nhận sẽ tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), diễn ra trong 5 ngày, 23-27/10 tại Trung tâm SECC, TP.HCM.

Ford Explorer tăng giá niêm yết 100 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Ford Explorer tăng giá niêm yết 100 triệu đồng

Ford Việt Nam vừa ra điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe SUV gầm cao Ford Explorer, đưa mức giá lên 2,099 tỷ đồng.

Bị xe khác làm giả biển số qua trạm, cần làm gì?

Kinh tế - Xã hội -

Bị xe khác làm giả biển số qua trạm, cần làm gì?

Tình trạng giả biển số khiến xe biển số thật không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC), đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Kinh tế - Xã hội -

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, diễn ra ngày 8/5/2024, Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh Di sản tư liệu thế giới.

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.