Bài học đau thương từ vụ lật ca-nô tại biển Cửa Đại
An toàn, vệ sinh lao động - 02/03/2022 19:09 XUÂN HẬU
Tìm được thi thể cuối cùng trong vụ lật ca-nô tại biển Cửa Đại Người Hội An sẻ chia với gia đình các nạn nhân vụ lật ca-nô Thêm 2 nạn nhân xấu số được tìm thấy trong vụ lật ca-nô biển Cửa Đại1 |
Người thân đau xót bên thi thể nạn nhân vụ lật ca-nô. Ảnh: XH |
Hậu quả đau xót
Vụ lật ca-nô tại biển Cửa Đại xảy ra chiều ngày 26/2 làm 17 người tử vong khiến dư luận bàng hoàng, đau xót.
Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam Trương Văn Sơn, ca-nô bị tai nạn mang số hiệu QNa-1152 chuẩn SB của Công ty Phương Đông, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa đến tháng 1/2023. Thuyền trưởng của phương tiện là ông Lê Sen (52 tuổi) có chứng chỉ chuyên môn, thời hạn đến tháng 7/2024.
Thượng tá Võ Văn Minh - Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn được những người chứng kiến kể lại là do ca-nô trên đường di chuyển từ Cù Lao Chàm vào biển Cửa Đại đã gặp sóng lớn đập vỡ mạn bên trái, nước tràn vào khiến ca-nô lật úp.
Lật, chìm ca-nô tại cửa biển không phải là tai nạn hy hữu, tuy nhiên vụ việc vừa qua với hậu quả khiến 17 người tử vong là tai nạn rất nghiêm trọng trong đường thủy ở nước ta.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố Hội An, trước đây ca-nô chuẩn SI với thiết kế mui trần, thông thoáng đã từng bị lật, chìm trên vùng biển Cửa Đại nhưng chưa bao giờ gây thiệt hại về người. Các hành khách khi lên ca-nô bắt buộc phải mặc áo phao. Khi tai nạn xảy ra, những nạn nhân đều thoát ra được khỏi ca-nô, trôi nổi và được các lực lượng cứu hộ cứu nạn nhanh chóng hỗ trợ.
Lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ cứu nạn tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong ngày 27/2. Ảnh: XH |
“Hội An đã khai thác tuyến du lịch Cù Lao Chàm hơn 15 năm qua và thu hút được nhiều du khách. Công tác đảm bảo an toàn luôn được các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm. Du khách khi lên tàu nếu không mặc áo phao thì tàu chắc chắn sẽ không được xuất bến. Thực tế là với tiêu chuẩn trước đây là SI, ca nô mui trần vẫn xảy ra khoảng 4 vụ lật, chìm nhưng lực lượng chức năng đều vớt được, không có thiệt hại về người”, ông Sơn chia sẻ.
Nhìn nhận vụ việc lật ca-nô chiều ngày 26/2, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho rằng một trong những nguyên nhân làm số người tử vong lớn là do ca-nô theo chuẩn mới SB thiết kế kín khiến nhiều người mắc kẹt bên trong không thể thoát ra ngoài.
“Những người ngồi gần với cửa thoát hiểm khi xảy ra tai nạn thoát ra khỏi ca bin của ca-nô đều sống hết, kể cả hai cháu nhỏ đều được lực lượng vớt lên an toàn. Nhưng những người bị mắc trong ca bin thì khi lôi ra đều đã tử vong rất thương tâm”, ông Sơn nói.
Kiến nghị thay đổi thiết kế ca-nô
Sau khi vụ việc xảy ra, công tác khắc phục hậu quả được chính quyền thành phố Hội An gấp rút triển khai.
Để những vụ việc đau lòng không lặp lại, UBND thành phố Hội An sẽ có những kiến nghị để xem xét, đánh giá lại thiết kế tàu thuyền theo tiêu chuẩn SB.
“Chúng tôi sẽ mời chuyên gia để tham vấn ý kiến, sau đó sẽ có kiến nghị cụ thể gửi tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải và Trung ương xem xét về thiết kế của ca-nô theo chuẩn SB”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.
Ông Lê Trí Thanh (ở giữa) trực tiếp có mặt tại hiện trường để kiểm tra công tác cứu hộ cứu nạn vào ngày 27/2. Ảnh: XH |
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cũng đề xuất cần nghiên cứu thêm nhiều phương án để đảm bảo an toàn.
“Thời gian tới, các chuyên gia có thể nghiên cứu làm sao mà hệ thống cửa của ca bin khi có sự cố sẽ nhanh chóng tự động mở để mọi người thoát ra ngoài để tránh có sự việc đau lòng như vừa qua”, ông Sơn đề xuất.
Công tác tìm kiếm các nạn nhân được gấp rút triển khai. Ảnh: XH |
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc, để không có những tai nạn tương tự xảy ra.
“Vụ việc vừa xảy ra là rất đau xót mà không điều gì có thể bù đắp được cho gia đình các nạn nhân. Sau vụ việc đau thương này, chúng ta phải tìm cho ra đâu là nguyên nhân căn cốt nhất để có sự thay đổi, vào cuộc. Các cơ quan từ Trung ương đến địa phương làm được điều gì thì cần phải làm ngay để không có những vụ việc đau lòng tương tự xảy ra. Đặc biệt là trong bối cảnh các hoạt động du lịch đang được khôi phục trở lại, công tác an toàn cho du khách phải được đảm bảo”, ông Lê Trí Thanh cho biết.
Trước đó, chiều 28/2, thi thể cuối cùng là Nguyễn Minh Q. (sinh năm 2019, quê Hà Nội) đã được tìm thấy tại kè đá gần bờ cách vị trí xảy ra tai nạn 200m. Chính quyền địa phương đã có sự động viên, chia sẻ với đau thương, mất mát của gia đình các nạn nhân. Với những người không may tử vong được hỗ trợ 10 triệu đồng/người, những người bị thương được hỗ trợ 4 triệu đồng/người. Ngoài ra, chi phí để đưa các nạn nhân về quê an táng, hay gia đình nạn nhân có nhu cầu khâm liệm, UBND TP. Hội An cũng hỗ trợ toàn bộ. |
Lý do Tổng LĐLĐ Việt Nam dừng thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ Việc Chính phủ chuyển phương châm phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt cùng với tỉ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ... |
Dừng thực hiện Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ về hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 Ngày 1/3, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh vừa ký Quyết định số 4292/QĐ-TLĐ về việc dừng thực hiện Quyết định ... |
Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa ngừng việc tập thể Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VIệt Nam Phan Văn Anh vừa ký văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các giải pháp ... |
Tin cùng chuyên mục
An toàn, vệ sinh lao động - 16/05/2024 15:55
Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!
Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…
An toàn, vệ sinh lao động - 15/05/2024 20:37
Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng
Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.
An toàn, vệ sinh lao động - 09/05/2024 14:30
Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc
Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
An toàn, vệ sinh lao động - 07/05/2024 20:44
Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động
Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.
Người lao động - 01/05/2024 18:42
Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai
Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…
Người lao động - 01/05/2024 17:17
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ
Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.
- Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên
- Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
- Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô
- Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
- Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh