“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ

Đời sống - QUỐC DŨNG (PHÓNG VIÊN TTXVN TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG)

Nghề giáo viên mầm non là một nghề cao quý, được ví như những “người mẹ thứ hai” của trẻ, nhưng đặc thù công việc cũng rất nặng nề, vất vả. Để có thể chăm sóc trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, các cô giáo mầm non phải luôn nỗ lực, chịu khó và dành tình yêu lớn lao cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, do cơ sở vật chất còn khó khăn, số lượng người lao động (NLĐ) ít nên nhiều quyền lợi của các giáo viên mầm non chưa được đảm bảo. Vì vậy, trong năm 2024, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã chủ trương thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập trên toàn thành phố để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các giáo viên mầm non.
“Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức “Mái nhà chung” cho người lao động khu vực phi chính thức

LTS: Lao động khu vực phi chính thức được hiểu là những người lao động (NLĐ) có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu ...

Yên tâm khi được đứng trong hàng ngũ công đoàn

Là một trong những cô giáo tiêu biểu đang công tác tại Lớp mầm non độc lập Hoàng Nhi (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng), cô Đỗ Thị Hường vừa được tin tưởng bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập phường Hòa Thọ Đông.

Chia sẻ với phóng viên, cô Đỗ Thị Hường cho biết bản thân rất vui mừng khi Nghiệp đoàn được thành lập để chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ các cô giáo mầm non. Nghề giáo viên mầm non rất vất vả, mỗi cô phải chăm sóc, dạy dỗ, quản lý hàng chục trẻ nên rất mất sức, nhất là đối với các cô đã có tuổi.

Trước đây, cô Hường từng làm tại một cơ sở giữ trẻ nhỏ, không có tổ chức Công đoàn nên bị rất nhiều thiệt thòi, mất nhiều quyền lợi thiết yếu, không được đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định. Vì vậy, cô Hường hiểu rõ tầm quan trọng của việc thành lập Nghiệp đoàn và những lợi ích khi trở thành đoàn viên Nghiệp đoàn. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa NLĐ và người sử dụng lao động, thì tổ chức Công đoàn sẽ phát huy sức mạnh, giải quyết những xung đột lợi ích giữa các bên.

“Lớp mầm non độc lập Hoàng Nhi, nơi tôi đang công tác hiện có 12 NLĐ, tất cả đều xin gia nhập Nghiệp đoàn. Trước đây khi NLĐ gặp khó khăn, thắc mắc thì không biết kêu ai. Bây giờ đã có Nghiệp đoàn đứng ra bảo vệ quyền lợi, có tổ chức Công đoàn cấp trên giúp đỡ nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm” – cô Đỗ Thị Hường cho biết.

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ
Cô giáo Đỗ Thị Hường vui mừng khi được nhận quyết định làm Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập phường Hòa Thọ Đông. Ảnh: Quốc Dũng

Vừa là giáo viên mầm non, vừa người mẹ của 2 con nhỏ, nên cô Hường cảm thấy khá áp lực khi được bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập phường Hòa Thọ Đông. Dù vậy, cô Hường cũng tin tưởng rằng, có thể thời gian đầu chưa quen, nhưng với sự nỗ lực, học hỏi của bản thân thì sẽ đạt được kết quả tốt, xứng đáng với niềm tin của các đoàn viên cũng như Công đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, được làm Chủ tịch Nghiệp đoàn thì sẽ có sự tương tác, hỗ trợ nhiều hơn với các nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập trên toàn địa bàn phường, qua đó đạt kết quả tốt hơn trong công việc.

Còn cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Nghiệp đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho rằng, ngay sau khi được thành lập, các Nghiệp đoàn có nhiệm vụ quan trọng là ổn định tổ chức, liên kết các đoàn viên qua các hình thức sinh hoạt. Qua đó, mỗi đoàn viên có mối quan hệ gắn kết với nhau, và hiểu rõ những chức năng, nhiệm vụ của Nghiệp đoàn trong hệ thống Công đoàn Việt Nam. Với những giáo viên mới lần đầu tham gia Ban chấp hành Nghiệp đoàn cơ sở, thì đây là một nhiệm vụ khá nặng nề, mới mẻ, vì vậy cô Hằng mong muốn các cấp lãnh đạo LĐLĐ quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng tiếp tục ủng hộ, hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt của các Nghiệp đoàn.

Lan tỏa mô hình Nghiệp đoàn lớp mầm non độc lập

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Cẩm Lệ Lê Trọng Nguyên, công tác vận động, hướng dẫn, thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở tại các lớp mầm non độc lập là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Quận ủy Cẩm Lệ, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã giao cho LĐLĐ quận Cẩm Lệ trong năm nay. Việc thành lập các Nghiệp đoàn, Công đoàn cơ sở là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tại các lớp mầm non độc lập.

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ
LĐLĐ quận Cẩm Lệ trao quyết định thành lập 6 Nghiệp đoàn và 3 công đoàn cơ sở các lớp mầm non độc lập trên địa bàn quận. Ảnh: Quốc Dũng

Qua thời gian tìm hiểu, vận động, hướng dẫn, LĐLĐ quận Cẩm Lệ đã quyết định thành lập 6 nghiệp đoàn và 3 công đoàn cơ sở, với 517 đoàn viên, NLĐ tại các lớp mầm non độc lập. Nhân dịp thành lập các nghiệp đoàn, LĐLĐ quận cũng tặng quà hỗ trợ 15 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Công đoàn Việt Nam cho các đoàn viên, giáo viên, NLĐ.

Với nhiều lợi ích thiết thực, ngày càng có nhiều NLĐ đăng ký gia nhập các Nghiệp đoàn lớp mầm non độc lập, mô hình đang tiếp tục được lan tỏa, mở rộng. Từ Nghiệp đoàn đầu tiên ra mắt vào tháng 4/2024 tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), chỉ sau 3 tháng, mô hình đã lần lượt được thành lập tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thu hút hàng nghìn đoàn viên, NLĐ tham gia…

Bài cuối: Công đoàn hỗ trợ những “người mẹ thứ hai” của trẻ nhỏ
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại khẳng định các nghiệp đoàn sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ ở khu vực phi chính thức. Ảnh: Quốc Dũng

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Lê Văn Đại, qua rà soát, toàn thành phố hiện có hơn 300 nghìn lao động đang làm việc trong khu vực phi chính thức. Đây là một con số không nhỏ, còn nhiều NLĐ đang phải chịu thiệt thòi so với quy định mà tổ chức Công đoàn cần tập hợp, quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo và đại diện bảo vệ. Với phương châm “Ở đâu có NLĐ, ở đó có tổ chức Công đoàn Việt Nam”, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã thành lập ra các Nghiệp đoàn dành cho NLĐ ở khu vực phi chính thức, để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Lê Văn Đại cũng khẳng định, đoàn viên các nghiệp đoàn sẽ được hưởng mọi quyền lợi như đoàn viên của một công đoàn cơ sở. Khi vào nghiệp đoàn, NLĐ được đối xử bình đẳng trong chính sách việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương; được hỗ trợ tổ chức đối thoại, thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi, cao hơn quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên khi bị xâm phạm, hỗ trợ đoàn viên khi gặp khó khăn; đồng thời đoàn viên được tham gia những chương trình phúc lợi, các hoạt động công đoàn...

Chủ đề công tác năm 2024 của Công đoàn thành phố Đà Nẵng là: “Tập trung triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Trong đó, trọng tâm nhất là công tác thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên, phấn đấu năm 2024 phát triển được thêm 19.000 đoàn viên; mục tiêu toàn nhiệm kỳ phát triển được 53.000 đoàn viên.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng lần thứ III - năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức

Trong 3 quý năm 2023, lao động có việc làm có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động phát triển chưa bền vững khi ...

Cách nào thu hút lao động phi chính thức gia nhập tổ chức Công đoàn? Cách nào thu hút lao động phi chính thức gia nhập tổ chức Công đoàn?

Tham luận Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sáng nay (2/12), Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM Trần Đoàn Trung đưa ra ...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trước “siêu bão” Yagi

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Người lao động -

Tâm sự giáo viên ngày khai giảng: “Năm nào tôi cũng xúc động như lần đầu”

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

Đời sống -

“Siêu bão” Yagi sắp đổ bộ, người lao động chuẩn bị phương án “phòng hơn chống”

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Đời sống -

Những giáo viên kiên trì bám bản, “gieo" chữ giữa rừng xanh

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Người lao động -

Người lao động có cần nghỉ thêm ngày 5/9 để đưa con đến trường?

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Đời sống -

Quốc khánh đặc biệt của Giáo sư Võ Tòng Xuân

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Người lao động -

Tín hiệu vui sau phóng sự “Giấc mơ nhà công vụ của giáo viên nơi đỉnh trời”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Đời sống -

Đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

Người lao động -

Lễ cưới tập thể công nhân ở Cần Thơ: Đám cưới khi sắp được nghỉ hưu...

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Đời sống -

Niềm vui vào Đảng của những công nhân vệ sinh môi trường ở Kon Tum

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Đời sống -

“Vòng tay Công đoàn” MobiFone đã cho tôi cuộc đời thứ hai

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!