Thứ sáu 19/04/2024 04:31

Yên Bái: Triển khai xây dựng, đầu tư bất động sản hướng tới nhà ở xã hội cho công nhân

Kinh tế - Xã hội - MINH ANH

"Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu đề xuất gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 10% nhu cầu vốn của giai đoạn 2022- 2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn". Đó là ý kiến của ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản khi đưa ra lời giải cho bài toán phát triển thị trường bất động sản tại Yên Bái.

Ngày 17/12 tại Yên Bái, Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Phát triển bất động sản (BĐS), hạ tầng du lịch Yên Bái – Cơ hội và bứt phá", tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp nhìn lại bức tranh kinh tế tiềm năng của tỉnh Yên Bái với những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Hội thảo lần này đã tập trung làm rõ về hiện trạng kinh tế, tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư BĐS và hạ tầng du lịch tại Yên Bái, nêu lên những quan điểm, góc nhìn, đánh giá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Yên Bái với sự trỗi dậy của vùng đất mới - điểm đến đầu tư BĐS và hạ tầng du lịch. Từ đó, khái quát một bức tranh kinh tế mới mẻ, nâng cao vị thế nền kinh tế Yên Bái, thu hút và cải thiện chất lượng lao động.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung chăm lo, hỗ trợ người lao động

Yên Bái được đánh giá là điểm đến mới, thu hút đầu tư. Ảnh:CTV

Theo ông Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, địa phương đang tập trung phát triển kinh tế, trong đó lấy các đô thị làm động lực phát triển vùng theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 của Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhằm đưa TP Yên Bái (trung tâm tỉnh lỵ) trở thành một thành phố đáng sống theo quan điểm, định hướng phát triển của vùng, với tiêu chí “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và chọn thị xã Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa, động lực phát triển kinh tế khu vực phía Tây của tỉnh.

Về phát triển du lịch, Yên Bái có phong cảnh thiên nhiên đa dạng, nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như: Khu di tích quốc gia, Danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, du lịch sinh thái Suối Giàng, cánh đồng Mường Lò, di tích cách mạng chiến khu Vần, Căng Đồn, Nghĩa Lộ… Yên Bái có trên 30 dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc mang đậm bản sắc, văn hoá riêng. Đây là thế mạnh thu hút khách du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới mang tính khác biệt như: du lịch nghỉ dưỡng cấp cao, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái... Những lợi thế này đang được tỉnh Yên Bái cụ thể hóa trong Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà...

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, kinh nghiệm từ các địa phương cho thấy, để phát triển BĐS thì vấn đề chủ đạo vẫn là hạ tầng du lịch. Bất kỳ một vùng nào muốn phát triển du lịch thì phải có chất liệu để phát triển du lịch, trong đó gồm cảnh quan đặc biệt, môi trường, khí hậu, nét văn hóa đặc biệt, ẩm thực đặc sắc cũng như con người.

Đối với tỉnh Yên Bái, ông Đính cho rằng, tỉnh có nhiều cảnh quan đặc biệt với khoảng 21 điểm, địa danh, trong đó có hồ Thác Bà, Mù Căng Chải, Mường Lò, đèo Khau Phạ… Ở mỗi huyện của Yên Bái cũng có những điểm rất đặc biệt, có thể lấy ví dụ ngay tại Nghĩa Lộ với trên 10 điểm, địa danh đặc biệt. Cùng với đó là môi trường khí hậu đặc thù.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh: Yên Bái là đầu mối giao thông quan trọng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh, đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Tây Bắc. Thời gian qua, các cấp chính quyền Yên Bái đã tích cực kêu gọi, tạo điều kiện, không ngừng thay đổi để thu hút đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh. Hàng loạt các công trình đã được hoàn thành và đi vào hoạt động. Yên Bái đang dần chuyển dịch nhanh chóng để khai thác những lợi thế về vị thế chiến lược và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng để phát triển du lịch, BĐS. Tất cả những yếu tố này đang trở thành tiền đề thuận lợi để đưa Yên Bái trở thành một thị trường BĐS sôi động.

Yên Bái: Triển khai xây dựng, đầu tư bất động sản, hướng tới nhà ở xã hội cho công nhân

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: baotintuc.vn

Tuy nhiên, tỉnh Yên Bái đang thiếu nhiều cở sở hạ tầng du lịch và các khu đô thị, các dự án BĐS xứng tầm, chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có nguồn lực mạnh và kinh nghiệm, các nhà đầu tư kinh doanh hoạt động chuyên biệt về phân khúc ngách và kinh doanh dịch vụ đặc biệt chất lượng cao, thương hiệu mạnh, tôn vinh giá trị độc bản...

Ở khía cạnh khác, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS cho rằng, để giải quyết bài toán đối với doanh nghiệp BĐS, các dự án trong năm 2023 cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm của bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp có liên quan. Trước mắt, Bộ Xây dựng đề xuất cần nghiên cứu ban hành Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về quy trình, trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu đề xuất gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 10% nhu cầu vốn của giai đoạn 2022- 2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.

Hội thảo cũng thảo luận các chủ đề như: Hiện trạng kinh tế, tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư BĐS và hạ tầng du lịch tại Yên Bái; Yên Bái: Sự trỗi dậy của vùng đất mới - Điểm đến đầu tư BĐS và hạ tầng du lịch; bức tranh chung tình hình các doanh nghiệp đang đầu tư và xúc tiến đầu tư vào BĐS và hạ tầng du lịch Yên Bái; chính sách, môi trường đầu tư và hành động của chính quyền tỉnh Yên Bái trong phát triển BĐS và hạ tầng du lịch Yên Bái, kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư vào BĐS và hạ tầng du lịch Yên Bái...

Từ những tiềm năng vốn có về kinh tế, tự nhiên, xã hội, tỉnh Yên Bái trong thời gian tới cố gắng phấn đấu trở thành một điểm đến mới, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đảm bảo được công ăn, việc làm cho nhiều lao động, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tập trung cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động Tập trung cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động

Chính phủ đang tập trung xây dựng cơ chế, chính sách để tạo quỹ đất và kinh phí xây dựng nhà ở xã hội cho ...

Khó khăn trong triển khai vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Khó khăn trong triển khai vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Dù đã có chính sách nhưng đến nay 4 ngân hàng thương mại quốc doanh vẫn chưa thể triển khai việc cho vay phục vụ ...

Bộ Xây dựng: Đề xuất bỏ 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội Bộ Xây dựng: Đề xuất bỏ 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng cho biết, hiện đã được Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu, sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014, trong đó có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.