VAMA đưa kịch bản lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam
Kinh tế - Xã hội - 30/09/2021 11:49 Phương Huyền
SUV cỡ nhỏ Maserati Grecale xuất hiện trước ngày ra mắt Ô tô càng nặng càng tốn nhiều tiền đỗ xe Liberty Walk giới thiệu bodykit cho Toyota Land Cruiser thế hệ mới |
Tại hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông tổ chức đầu tháng 9/2021, các diễn giả, chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã trao đổi nhiều khía cạnh để làm rõ hơn thực trạng thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng phát triển trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, khi xe điện đang trở thành xu thế, đại diện các cơ quan quản lý đều có động thái, việc làm cụ thể để thúc đẩy xây dựng chính sách phát triển xe điện. Tuy nhiên, việc hoàn thiện chính sách này tại Việt Nam cần nhanh hơn nữa. Thực tế, các doanh nghiệp đang có tín hiệu đi trước cả chính sách.
Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu tại hội thảo. |
Từ các phân tích, ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất ba kịch bản cho lộ trình xe điện hoá tại Việt Nam: Kịch bản nhanh, trung bình và cơ bản.
Kịch bản nhanh tương tự Thái Lan đang áp dụng, bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2035. Kịch bản trung bình sẽ bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2045. Kịch bản cơ bản tương tự như Indonesia đang áp dụng là bắt đầu quá trình xe điện hoá từ năm 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2050.
Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam". |
Hiện tại, tổng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt doanh số khoảng 416.000 xe. VAMA đề xuất lộ trình phát triển xe điện hóa theo từng giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn 2021 - 2030: Giai đoạn khởi đầu sẽ đạt mức cơ giới hoá vào năm 2028, với xấp xỉ một triệu xe các loại và xe động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, lượng xe điện hoá sẽ tăng dần lên.
Giai đoạn 2030 - 2040: Tăng trưởng nhanh, lượng xe điện hóa sẽ đạt 100%, tương đương 3,5 triệu xe.
Giai đoạn 2040 - 2050: Tăng trưởng ổn định, sau là bão hòa ở mức 4 triệu đến 4,5 triệu xe.
Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp tổ chức |
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, VAMA đề xuất, ở giai đoạn 2021 - 2030, cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại xe điện hóa để phát triển thị trường. Đồng thời giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe HEV (xe điện hybrid - dòng xe sử dụng nhiên liệu thay thế), 70% cho xe PHEV (xe điện hybrid cắm điện) và 100% cho xe BEV (xe điện chạy pin). Đồng thời hỗ trợ cho khách hàng về phí đỗ xe, thuế môi trường, ban hành tiêu chuẩn cho các trạm sạc và hỗ trợ xây dựng nhà máy sản xuất cũng như đầu tư nghiên cứu, phát triển.
Bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh 2030 - 2040, VAMA đề xuất lệ phí trước bạ 30% cho HEV, 50% cho PHEV và 70% cho BEV, hỗ trợ tài chính cho sản xuất và hoạt động của trạm sạc nhanh, hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất các loại xe điện hóa.
Khi đến giai đoạn tăng trưởng ổn định 2040 - 2050, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ xe BEV so với xe xăng; tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất và hoạt động của các trạm sạc nhanh.
SUV cỡ nhỏ Maserati Grecale xuất hiện trước ngày ra mắt Maserati Grecale xuất hiện trên đường phố Torino (Italia) với lớp ngụy trang kín đáo, là bản chạy thử cuối cùng trước khi chính thức ... |
Ô tô càng nặng càng tốn nhiều tiền đỗ xe Đề xuất được đưa ra nhằm khuyến khích người tiêu dùng hướng tới sử dụng ô tô cỡ nhỏ, thay vì xe cỡ lớn hoặc ... |
Liberty Walk giới thiệu bodykit cho Toyota Land Cruiser thế hệ mới Hãng độ Nhật Bản - Liberty Walk đã công bố bộ điều chỉnh cho dòng Toyota Land Cruiser 300 được thiết kế với sự hợp ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 13:49
Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:16
Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM
Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
- Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc
- Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"
- Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
- Khi cô giáo U80 dạy văn trên Tik Tok
- “Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”