Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ người dân tốt hơn
Công đoàn - 24/06/2021 10:00 Xuân Hậu
Chân dung anh Lê Hoàng Phúc - Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ Đà Nẵng. |
Ý tưởng này được anh Lê Hoàng Phúc mang đi “chinh chiến” tại chương trình “75 ngàn sáng kiến vượt khó phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức với mong muốn có thể lan tỏa nhiều hơn dự án này.
Theo anh Phúc thì hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, việc thông báo mời khách hàng đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý hành chính nhà nước do chuyên viên một cửa thực hiện. Việc khảo sát mức độ hài lòng được các cơ quan, đơn vị thực hiện chủ yếu bằng hình thức phát phiếu khảo sát hoặc khảo sát thông qua phần mềm khảo sát mức độ hài lòng khách hàng của thành phố được tích hợp tại màn hình cảm ứng của các cơ quan, đơn vị.
Anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức |
Hai công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian, chi phí cước viễn thông, nhập liệu và tổng hợp mức độ hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng vẫn chưa được đảm bảo do có yếu tố tác động của cán bộ khảo sát…
Chính vì vậy, anh Phúc đã nảy ra ý tưởng ứng dụng trí tuệ AI để đồng thời giải quyết hai công việc trên, qua đó giúp các chuyên viên bộ phận một cửa giảm bớt khối lượng công việc, tiết kiệm thời gian công sức,… Nghĩ là làm, từ năm 2019, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đã xây dựng kịch bản thông báo và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng để đưa ứng dụng hệ thống AI-CallCenter của Công ty V.B.P.O Đà Nẵng vào hoạt động.
Sau khi được ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian. |
Thời gian đầu, ứng dụng cũng gặp không ít khó khăn khi người dân chưa có thói quen tiếp nhận các cuộc gọi của tổng đài, thường cho đó là các cuộc gọi quấy nhiễu. Vì vậy, theo anh Phúc, việc xây dựng uy tín, thực hiện công tác truyền thông ban đầu để mỗi cuộc gọi được người dân hiểu hơn là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, nhiều người khi tiếp nhận cuộc gọi rất vội, không nghe hết thì đòi hỏi phải có những thiết kế kịch bản đối thoại ngắn gọn, dễ tiếp thu.
“Thời gian chạy thử nghiệm, ứng dụng cũng có một vài lần bị lỗi như đọc sai tên, kịch bản câu thoại còn dài. Nhận được phản hồi của người dân, chúng tôi cho chỉnh sửa ngay, nâng cấp và thay đổi kịch bản. Từng bước, chúng tôi hoàn thiện và nhận được phản hồi rất tích cực, các cuộc gọi đi cũng nhanh chóng được người dân bắt máy ngay, AI-CallCenter có thể thực hiện đồng thời 500 cuộc gọi mà không xảy ra bất cứ sai sót nào”, anh Phúc chia sẻ.
Ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã từng bước được nâng cấp và hoàn thiện. |
Đến nay, ứng dụng hệ thống AI-CallCenter và quy trình tự động hóa đã được nâng cấp, hoàn thiện qua các năm. Tháng 1/2021, ứng dụng được áp dụng chính thức tại Ban.
Từ khi áp dụng hệ thống AI-CallCenter thì chi phí thiết lập tổng đài ban đầu là 2 triệu đồng, chi phí cho 1 cuộc gọi đã giảm 1.183 đồng và không phải tốn thời gian, chi phí cho việc tổng hợp kết quả mức độ hài lòng khách hàng. Nếu nhân với số lượng hồ sơ của toàn thành phố thì chi phí tiết kiệm là rất đáng kể.
"Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống", anh Phúc chia sẻ. |
Bên cạnh đó, ứng dụng còn giúp tăng cường tính khách quan của việc khảo sát mức độ hài lòng khách hàng và kết quả khảo sát hài lòng được theo dõi hàng ngày để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, tăng cường sự phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, công dân, qua đó tạo niềm tin của tổ chức, công dân đối với chính quyền.
“Điều này sẽ có ý nghĩa trong việc cải cách hành chính, một việc nhỏ nhưng lan tỏa là rất lớn, nó sẽ tạo thói quen ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Tôi không muốn trí tuệ nhân tạo là cái gì đó quá xa vời mà nó có thể đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống. Cái chính là chúng ta ứng dụng nó như thế nào để nâng cao chất lượng phục vụ người dân”, anh Phúc chia sẻ.
Mong muốn lớn nhất của anh Phúc trong tương lai là có thể áp dụng được ứng dụng này nhân rộng đến tất cả các cơ quan nhà nước có giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã).
Nhận xét về anh Phúc, ông Võ Ngọc Phi – Chủ tịch CĐCS Sở Nội Vụ TP. Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của chàng đoàn viên công đoàn trẻ.
“Sáng kiến này đã đạt giúp rút gọn việc liên hệ trả kết quả hay khảo sát mức độ hài lòng của người dân, không chỉ tiết kiệm chi phí mà đó còn là sự phục vụ người dân làm sao để nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất”, ông Phi cho biết.
Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang Đối với Nguyễn Văn Chung, hành trình từ Huế tới Bắc Giang hỗ trợ chống dịch vốn không hề dễ dàng, nhưng có lẽ cú ... |
Vắc xin nội và lòng tin Mặc dù những ý kiến trái chiều quanh việc Nanogen kiến nghị cấp phép khẩn cho Nanocovax còn Bộ Y tế bảo rằng không nên ... |
Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7 Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đón 30.000 công nhân lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời, ... |
Tin cùng chuyên mục
Chính sách mới - 26/12/2024 19:00
Nhiệm vụ cấp bách của Công đoàn trong thực hiện tinh gọn bộ máy
Trong bối cảnh hiện nay, việc đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy là một nhiệm vụ quan trọng, được nhấn mạnh trong Kết luận số 106-KL/TW của Trung ương. Công đoàn với vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi người lao động, cần tích cực tham gia vào quá trình này, nhằm đảm bảo hiệu quả và nâng cao hiệu lực trong hoạt động.
Hoạt động Công đoàn - 26/12/2024 15:09
Cô giáo khuyết tật, lấy tri thức làm… “đôi chân”
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Dung, đoàn viên Công đoàn Trường THPT Bắc Mê (Hà Giang), là tấm gương sáng về nghị lực sống. Vượt lên những khiếm khuyết về cơ thể, cô không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho gia đình mà còn tự khẳng định mình bằng những hành động thiết thực, lao động hết mình để ổn định kinh tế gia đình.
Hoạt động Công đoàn - 26/12/2024 09:01
Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc: Hành trình cống hiến vì đoàn viên
Tiến sĩ Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Bắc Ninh, là hình mẫu cán bộ công đoàn tận tâm, luôn nỗ lực vì sự phát triển của tỉnh và cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Hoạt động Công đoàn - 25/12/2024 20:23
Công đoàn Quảng Ngãi mang Tết về cho lao động khó khăn
Trong không khí của những ngày cuối năm, người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lại tràn đầy hy vọng về một cái Tết an lành, sung túc. Thấu hiểu tâm tư đó, Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết".
Hoạt động Công đoàn - 25/12/2024 16:17
Tình người sưởi ấm trái tim người công nhân mất vợ
Tại Công ty Xăng dầu Quảng Nam, anh Trương Minh Phúc – công nhân bán hàng tại Petrolimex – Cửa hàng 03, luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình từ đồng nghiệp.
Diễn đàn Lao động - Công đoàn - 25/12/2024 14:01
Phân bổ chi tiết "Chợ Tết Công đoàn 2025": Đoàn viên các tỉnh, ngành nào được hỗ trợ nhiều nhất?
Gần 200.000 đoàn viên công đoàn trên cả nước sẽ được tiếp thêm động lực đón Tết thông qua "Chợ Tết Công đoàn 2025" trực tuyến. Tổng LĐLĐ Việt Nam công bố danh sách phân bổ chi tiết số lượng đoàn viên được hỗ trợ.
- Nhiệm vụ cấp bách của Công đoàn trong thực hiện tinh gọn bộ máy
- Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
- Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
- Đón xem lễ trao giải "Vòng tay Công đoàn" và sáng tạo phòng, chống ma túy
- Cô giáo khuyết tật, lấy tri thức làm… “đôi chân”