Trung Quốc mua gom dầu từ nhiều nước trên thế giới gây tác động toàn cầu
Kinh tế - Xã hội - 24/02/2023 06:00 Trung Mến
Một trong những luận điểm quan trọng nhất của những chuyên gia lạc quan về giá dầu thô trong năm 2023 chính là Trung Quốc, sau khi loại bỏ phần lớn chính sách kiểm soát đi lại để ngăn COVID-19, sẽ tạo ra một làn sóng mua các sản phẩm hàng hóa gây ảnh hưởng đến toàn cầu bởi nhu cầu tăng cao khi kinh tế Trung Quốc vận hành bình thường trở lại.
Trong ngày thứ Ba, thị trường đón nhận thông tin: Unipec, doanh nghiệp dầu lớn nhất Trung Quốc và PetroChina – doanh nghiệp sản xuất và phân phối dầu, khí đốt lớn nhất Trung Quốc, đều đã thuê 10 siêu tàu chuyên chở trong tháng 3/2023 để đưa dầu từ Mỹ về châu Á.
Mỗi con tàu chuyên chở dầu này có thể chở tối đa 20 triệu thùng dầu thô. Theo nhiều nguồn tin, dầu sẽ được vận chuyển lên tàu từ các khu vực cảng biển của nước Mỹ.
“Hoạt động mua gom dầu Mỹ của Trung Quốc hiện đang thu hút sự quan tâm của toàn cầu”, chuyên gia phân tích về thị trường dầu thô tại Kpler – ông Viktor Katona nói với Bloomberg.
Ông khẳng định rằng các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang tận dụng lợi thế ăn chênh lệch giá bởi giá dầu thô Mỹ hiện ở ngưỡng thấp bởi hoạt động xả dầu từ Dự trữ Chiến lược Quốc gia (SPR).
Chỉ báo đầu tiên của việc Trung Quốc sẽ tăng mua dầu thô trên quy mô toàn cầu diễn ra vào tháng trước. Unipec đã mua 18 lô dầu thô Upper Zakum từ Abu Dhabi trong tháng 3/2023.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc đang hồi phục sau khi Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế. Nhiều nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ diễn biến nhu cầu của Trung Quốc để xem diễn biến tiếp theo của dầu Brent sẽ như thế nào.
Theo số liệu từ công ty dữ liệu và phân tích Kpler, ước tính khoảng 14 tàu chở dầu cỡ lớn dự kiến sẽ rời các khu vực cảng biển của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 3/2023. Ông Katona nhấn mạnh rằng điều này sẽ làm tăng gấp đôi khối lượng dầu được trung chuyển trong khoảng thời gian gần đây.
Doanh nghiệp dầu nhà nước của Arab Saudi – Aramco cho rằng quá trình mở cửa của kinh tế Trung Quốc và việc nhu cầu nhiên liệu tăng cao sẽ kéo nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi trong năm nay, theo CEO của doanh nghiệp dầu lớn nhất thế giới Kpler – ông Amin Nasser nói với Bloomberg.
Người Trung Quốc không chỉ mua dầu của Mỹ hay Abu Dhabi. Cũng theo OilPrice, hai doanh nghiệp dầu lớn hàng đầu Trung Quốc bao gồm PetroChina và Sinopec đã trở lại thị trường để mua dầu Urals của Nga, đồng thời tận dụng lợi thế giá dầu giảm sâu.
Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thô trên thị trường Mỹ đóng cửa tăng 2% bởi kỳ vọng nguồn cung dầu từ Nga sẽ sụt giảm mạnh, tuy nhiên đồng USD mạnh và việc dự trữ dầu của Mỹ tăng cao hơn so với kỳ vọng không khỏi tạo ra nhiều mối lo về nhu cầu.
Đóng cửa phiên giao dịch trên thị trường London, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 4/2023 tăng 1,61USD/thùng tương đương 2% lên 82,21USD/thùng trong khi đó sau khi căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát vào 1 năm trước, giá dầu Brent có lúc lên 98USD/thùng.
Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI cùng giao tháng 4/2023 đóng cửa tăng 1,44USD/thùng tương đương 2% lên 75,39USD/thùng, chuỗi 6 phiên giảm giá chấm dứt.
Giá dầu nhận được hỗ trợ từ kế hoạch của Nga liên quan đến việc cắt giảm xuất khẩu dầu từ các cảng đến phương Tây lên đến khoảng 25%, cao hơn ngưỡng thông báo trước đây chỉ 500.000 thùng/ngày.
Việc đồng USD mạnh hơn có thể tạo ra “lực cản” ngắn hạn với giá dầu, theo nhận định của chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng UBS. Chuyên gia UBS dự báo sản lượng dầu thô của Nga giảm và quá trình kinh tế Trung Quốc mở cửa chắc chắn sẽ gây tổn hại đến thị trường dầu và hỗ trợ giá cả.
Chỉ số đồng USD tăng đến 3 phiên sau khi biên bản vào ngày thứ Tư cho thấy phần đông thành viên thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đồng thuận về rủi ro lạm phát cao sẽ cần đến các đợt nâng lãi suất mạnh tay hơn.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 13:49
Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:16
Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM
Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
- Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc
- Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"
- Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
- Khi cô giáo U80 dạy văn trên Tik Tok
- “Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”