Thứ năm 25/04/2024 18:54
Thanh Hóa:

Tăng lương tối thiểu, NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp

Việc làm - tuyển dụng - HOÀNG DŨNG

Tăng lương tối thiểu vùng sẽ khiến người lao động (NLĐ) yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.
Quảng Nam: Giám sát chặt chẽ việc điều chỉnh lương cho NLĐ tại các doanh nghiệp Nghệ An: NLĐ phấn khởi khi được tăng lương tối thiểu vùng và thay đổi vùng Tăng lương tối thiểu: Những quan điểm khác nhau về lợi ích và trở ngại?
Tăng lương đúng lúc đã giữ chân CNLĐ gắn bó với doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã thực hiện việc tăng lương cho NLĐ từ đầu năm 2022. Ảnh: HOÀNG DŨNG.

Từ đầu năm 2022 khi Chính phủ chưa có quyết định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tăng lương cho NLĐ. Chính điều này đã giúp họ cải thiện đời sống, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Tăng lương, điều chỉnh các chế độ phúc lợi

Công ty TNHH Giầy Akalina đóng trên địa bàn huyện miền núi Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa). Theo quy định, lương tối thiểu vùng của công nhân lao động (CNLĐ) ở đây thuộc Vùng IV (3.070.000 nghìn đồng/tháng). Từ đầu tháng 2/2022, lãnh đạo Công ty đã có quyết định tăng lương tối thiểu vùng cho CNLĐ từ Vùng IV, lên Vùng III để họ hưởng mức lương tại thời điểm đó là 3.430.000 nghìn đồng/tháng.

Trước khi Chính phủ có quyết định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng vào 1/7/2022, doanh nghiệp này cũng đã quyết định tăng 6% lương cho hơn 7.000 CNLĐ của Công ty.

Không chỉ tăng lương, các chế độ phúc lợi cũng được Công ty điều chỉnh tăng thêm cho NLĐ: Hỗ trợ xăng xe tăng từ 12 nghìn đồng lên 15 nghìn đồng/công nhân/ngày, hỗ trợ cơm trưa từ 17 nghìn đồng lên 20 nghìn đồng/công nhân/ngày.

Tương tự, từ tháng 2/2022 Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam đã tiến hành tăng lương 6% cho NLĐ, đến tháng 7/2022 Công ty tiếp tục điều chỉnh tăng lương cho NLĐ theo quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tiến hành tăng lương, phúc lợi cho gần 24.000 CNLĐ theo quy trình tăng lương riêng của đơn vị. Theo đó, mức tăng lương cho NLĐ sẽ tăng từ 400 nghìn đến 800 nghìn đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng tiền hỗ trợ ăn trưa cho công nhân từ 17.000 đồng/bữa lên mức 20 nghìn đồng/bữa, tăng tiền hỗ trợ xăng xe từ 12 nghìn đồng/người/ngày lên 15 nghìn đồng/người/ngày.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọn - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam cho biết: "Chính sự điều chỉnh đúng lúc, hiệu quả đã khiến anh chị em CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty. Từ đó, doanh nghiệp ngày càng phát triển, CNLĐ có cơ hội hưởng thêm nhiều chế độ, chính sách tốt hơn”.

Quyết định tăng lương cho CNLĐ ngay từ tháng 2/2022 cũng diễn ra ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo số liệu thống kê của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn có 35/35 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP. Nhiều doanh nghiệp từ đầu năm 2022 đã tăng lương cho NLĐ như: Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoa Lợi; Công ty TNHH NY Hoa Việt (tăng trên 11%); Công ty TNHH May Man Seon Global (tăng 10%)...

Tăng lương tối thiểu, NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp
Doang nghiệp điều chỉnh tăng lương khiến đời sống NLĐ được cải thiện, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Ảnh: NHẬT MINH.

"Tăng lương để hỗ trợ NLĐ có cuộc sống tốt hơn"

Từ khi áp dụng tăng lương theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chị Trịnh Thị Ánh, công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam rất phấn khởi và vui mừng. “So với đầu năm thì mức lương của tôi hiện đã tăng thêm 1 triệu đồng/tháng. Những khoản chi tiêu trước đây phải tiết kiệm thì nay cũng thoải mái hơn. Đây chính là động lực để tôi và những công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, nữ công nhân chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam Nguyễn Hữu Quang cho biết: “Lương cho CNLĐ tại Công ty theo bậc lương từ 1 đến 10 và vượt khung tăng 11,43%. Riêng tiền lương của lao động học việc tăng 13,55%. Ngoài tăng lương cơ bản, CNLĐ của Công ty còn được tăng các khoản tiền phúc lợi khác như: Tiền thâm niên, thêm phụ cấp trợ giá tiêu dùng 312.000 đồng/người/tháng, tiền điện thoại 50.000 đồng/người/tháng. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, việc làm của CNLĐ, tuy nhiên Công ty vẫn đảm bảo chế độ, phúc lợi và chính sách cho NLĐ”.

Đối với các doanh nghiệp, việc tăng lương tối thiểu vùng cho CNLĐ từ 1/7/2022 sẽ tăng thêm các chi phí Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp,... Ông Hirofumi Takamiya – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sakurai Việt Nam cho biết: “Việc tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ tôi đã được tiếp nhận qua các bản tin thời sự và biết Chính phủ Việt Nam đã bàn từ đầu năm 2022. Do vậy, Công ty chúng tôi đã có sự chuẩn bị. Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh tình hình thế giới và giá cả trong nước đều tăng thì Công ty không chỉ tăng lương mà còn tăng thêm các khoản phụ cấp khác để hỗ trợ NLĐ có cuộc sống tốt hơn”

Tăng lương tối thiểu, NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp
Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ. Ảnh: MAI LIỄU

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa Ngô Thế Anh, một số doanh nghiệp trên địa bàn đã tăng 6% lương cho CNLĐ từ đầu năm 2022. Khi tăng lương, những doanh nghiệp này cam kết nếu trong năm 2022, Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng cao hơn 6% thì doanh nghiệp sẽ tăng bù số phần trăm còn thiếu, nếu Nhà nước tăng thấp hơn 6% thì doanh nghiệp vẫn giữ nguyên mức tăng 6%.

Ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa) cho biết, thời điểm hiện tại tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều đã thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh tăng lương cho NLĐ theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện nay, Thanh Hóa đang áp dụng 2 mức lương cho NLĐ thuộc Vùng III và Vùng IV, không có địa bàn nhận lương tối thiểu thuộc Vùng I, Vùng II. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng tại Thanh Hóa cao nhất là 3.640.000 đồng, áp dụng với Vùng III, thấp nhất là 3.250.000 đồng, áp dụng với các huyện khó khăn Vùng IV.

Tiền tăng lương sẽ bù khoản vé xe tăng giá và mua kẹo cho con

Chị Lê Thị Mai – Công nhân Khu công nghiệp Hoàng Long (Thanh Hóa) tỏ rõ sự phấn khởi khi được chúng tôi hỏi về cảm xúc nhận tháng lương mới vừa được điều chỉnh theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Chị tâm sự: “Tôi làm cách nhà hơn 30 cây số nên không ở trọ mà đi xe dịch vụ đưa đón công nhân. Thời gian cuối tháng 6 đầu tháng 7/2022, xăng tăng giá, vé xe cũng tăng theo. Trước đây vé xe hết 600 nghìn đồng/tháng, giai đoạn đó tăng lên 720 nghìn đồng/tháng. Công nhân thì ngoài tiền lương chẳng còn thu nhập khác, chi tiêu cái gì cũng nhìn vào đồng lương nên phải tính chi ly từng đồng. Cũng may vừa rồi lương tăng được hơn 200 nghìn đồng/tháng, thế là bù khoản vé xe tăng giá mà vẫn còn dư tiền... mua kẹo cho con. Sáng sớm lại hào hứng nhảy lên xe đi làm”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thu Hằng – Công nhân Khu công nghiệp Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thì chia sẻ: “Nhà cách công ty khoảng 12 cây số nên tôi không ở trọ mà đi làm bằng xe máy. Hai năm qua dịch Covid-19 ảnh hưởng cho công nhân nhiều lắm. Hết phong tỏa rồi đến cách ly, có tháng tôi chỉ làm được hơn chục công. Thu nhập thấp nhiều khi chỉ muốn quay về làm mấy sào ruộng của bố mẹ nhưng đợt này công việc ổn định trở lại, lương lại tăng lên thêm mấy trăm nghìn mỗi tháng nên tôi cũng yên tâm đi làm. Vui nhất là thấy Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống CNLĐ”.

Phấu đấu triển khai hiệu quả Chương trình Phấu đấu triển khai hiệu quả Chương trình "01 triệu sáng kiến” giai đoạn II

Tiếp tục triển khai giai đoạn II Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch ...

Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc

Sáng 10/8, toàn bộ 2.500 công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam (Thanh Hóa) đã đồng ý quay trở lại làm việc sau 3 ...

Công đoàn phối hợp giải quyết sự việc 600 công nhân ngừng việc tập thể Công đoàn phối hợp giải quyết sự việc 600 công nhân ngừng việc tập thể

Sáng 11/8, công nhân Công ty TNHH Công nghệ Thể thao Victory, có địa chỉ tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) ...

Thanh Hóa: Phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt tỷ lệ 52,1% Thanh Hóa: Phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt tỷ lệ 52,1%

Chiều 15/8, thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Thanh Hóa cho biết tổng số lao động đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.