Chủ nhật 05/05/2024 08:55

Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật

Kinh tế - Xã hội - Châu Anh

Nhà nước có nhiều chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu hoà nhập xã hội của người khuyết tật, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận giao thông và công trình công cộng.
Giúp người khuyết tật hưởng lợi từ các không gian công cộng xanh - sạch - đẹp Hà Giang: Nhiều chính sách trợ giúp người khuyết tật

Pháp luật đã ban hành bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn công trình công cộng nhằm đảm bảo cho người khuyết tật có thể dễ dàng di chuyển và hoà nhập với cộng đồng như Luật Người khuyết tật Việt Nam năm 2010; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10:2014/BXD quy định trong một khuôn viên, công trình hoặc hạng mục công trình ít nhất phải có một đường vào đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng…

Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật

Việc tiếp cận các công trình công cộng đối với người khuyết tật đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Ảnh: ĐVCC

Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các địa phương tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm từ 25% đến 100% giá vé cho người khuyết tật khi tham gia giao thông công cộng. Năm 2022, có 121.624 lượt người khuyết tật được miễn giảm giá vé giao thông đường bộ.

Sở Giao thông vận tải các địa phương đã phổ biến cho các chủ đầu tư về các quy định liên quan đến hỗ trợ người khuyết tật trong công tác xây dựng công trình giao thông, sửa chữa, bổ sung các hạng mục công trình, trang thiết bị cho người khuyết tật theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách.

Cùng với đó, tập huấn cho người điều hành vận tải và lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về thái độ, hành vi ứng xử đối với người khuyết tật và nâng cao chất lượng phục vụ người khuyết tật; tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tham gia giao thông của người khuyết tật.

Lĩnh vực giao thông đường sắt,hành khách là người khuyết tật được giảm 30% giá vé tàu. Tại các ga có đông hành khách đều bố trí cửa vé ưu tiên phục vụ người khuyết tật. Hành khách là người khuyết tật khi lên xuống tàu và trên tàu đều được nhân viên trợ giúp sắp xếp hành lý, chỗ ngồi thuận lợi.

Năm 2022 đã thực hiện giảm giá vé cho 3.992 lượt hành khách là người khuyết tật; đường sắt quốc gia đã có 19/33 ga có tác nghiệp đón tiễn hành khách tại các thành phố, thị xã thuộc các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, đã cải tạo lối đi, và các công trình khác thuận tiện cho hành khách là người khuyết tật.

Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật

Ở nhiều địa phương, các công trình điểm chờ xe buýt được xây dựng đúng quy chuẩn tiếp cận của người khuyết tật. Ảnh: ĐVCC.

Tại các cảng hàng không (22/22 cảng) cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không đều xây dựng quy trình/hướng dẫn phục vụ hỗ trợ hành khách khiếm thính, khiếm thị, hành khách sử dụng xe lăn… Hành khách được trợ giúp từ khu vực công cộng tại nhà ga vào quầy thủ tục cho đến khi lên tàu bay đối với chuyến bay đi và được trợ giúp từ tàu bay đến khu vực công cộng và hỗ trợ lên phương tiện đón khách đối với chuyến bay đến.

Nhân viên phục vụ hành khách trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn và sắp xếp chỗ ngồi ưu tiên cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách, khi sử dụng cầu ống dẫn khách, xe buýt đưa/đón hành khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại. Năm 2022 đã thực hiện giảm giá vé cho cho 230 lượt hành khách là người khuyết tật.

Đối với công tác tiếp cận công trình công cộng, Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn soát xét QCVN 10:2014/BXD đảm bảo phù hợp với thực tiễn, ban hành mới QCVN 06:2022/BXD ngày 30/11/2022 về An toàn cháy cho nhà và công trình, đưa ra yêu cầu “lối thoát nạn trong các công trình nhà ở và công trình công cộng phải đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng”.

Tiếp tục đẩy mạnh tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy chuẩn qua các khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình. Đưa giáo trình thiết kế tiếp cận vào giảng dạy trong các trường đại học đào tạo kiến trúc sư cho ngành Xây dựng. Các đồ án thiết kế kiến trúc của sinh viên đã được hướng dẫn thiết kế đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng, đảm bảo khi sinh viên ra trường, việc thiết kế các giải pháp công trình cho người khuyết tật tiếp cận là một điều kiện phải có.

Đưa vào sử dụng các tài liệu kỹ thuật về người khuyết tật; tài liệu kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCVN 10:2014/BXD; giáo trình về thiết kế đảm bảo người khuyết tật tiếp cận công trình xây dựng dùng trong đào tạo sinh viên kiến trúc, xây dựng trình độ đại học vào sử dụng giảng dạy trong các trường đại học kiến trúc; sổ tay hướng dẫn thiết kế các loại công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng; tài liệu minh họa Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10:2014/BXD xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng. Bảo đảm tiếp cận của người khuyết tật đối với nhà chung cư, công trình công cộng, giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông.

Tăng cường tiếp cận giao thông, công trình công cộng của người khuyết tật
Một công trình hỗ trợ xe lăn cho người khuyết tật ở Quảng Trị. Ảnh: ACDC.

Bên cạnh đó, nhiều công trình xây mới, cải tạo đã đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận. Công tác thẩm tra, thẩm định các công trình xây dựng mới trong những năm gần đây cho thấy: 95% công trình nhà chung cư được đánh giá là đảm bảo tiếp cận sử dụng, 80% các công trình giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại dịch vụ, văn phòng, trụ sở cơ quan đảm bảo tiêu chuẩn tiếp cận của người khuyết tật và 85% các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiếp cận và sử dụng của người khuyết tật.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phù hợp với thực tiễn và các nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện; tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm soát chặt việc thiết kế, thẩm định, cấp phép, nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình xây dựng bảo đảm yêu cầu tiếp cận đối với người khuyết tật.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo miễn giảm giá vé, phí dịch vụ khi tham gia giao thông công cộng đối với người khuyết tật; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất bổ sung, sửa đổi các nội dung trong hoạt động vận tải để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người khuyết tật khi tham gia giao thông công cộng.

Video: Nguồn VTV

Một doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật không giới hạn Một doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật không giới hạn

Ông Nguyễn Kim Khôi – Giám đốc Công ty TNHH Xã hội 3/12 cho biết, hiện doanh nghiệp đang tuyển dụng người khuyết tật không ...

Giúp người khuyết tật hưởng lợi từ các không gian công cộng xanh - sạch - đẹp Giúp người khuyết tật hưởng lợi từ các không gian công cộng xanh - sạch - đẹp

Ở những không gian công cộng, những khu vui chơi, giải trí, việc tính toán công năng sử dụng dung hòa cho cả người khuyết ...

Hà Giang: Nhiều chính sách trợ giúp người khuyết tật Hà Giang: Nhiều chính sách trợ giúp người khuyết tật

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song tỉnh Hà Giang đặc biệt quan tâm công tác trợ giúp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.