Sự thật về tin giả: Kỳ 1- Ai là người tin vào tin giả?
Kinh tế - Xã hội - 19/06/2022 08:21 QUỐC THẮNG
Ảnh minh họa. Ảnh: Vneconomy.vn |
Điều kiện thuận lợi xuất hiện tin giả
Chúng ta đang sống trong một bối cảnh thông tin tràn ngập. Vì không thiếu thông tin nên hành vi đọc ngày càng rời xa đức tính kiên nhẫn. Đây là điều kiện khiến cho xu hướng tiêu thụ thông tin nhanh lấn át đặc điểm chính của hành vi đọc: khác với nghe, nhìn, đọc vốn là loại hình tiếp nhận đòi hỏi tư duy và tưởng tượng. Nhưng giờ đây, những tin ngắn mới đáp ứng được người đọc. Và để gây sự chú ý, người viết phải tạo ra sự khác lạ ngay trong tựa đề. Thuật ngữ “giật tít”, “câu like” ra đời trong bối cảnh này. Chính bối cảnh tạo ra thói quen tiêu thụ thông tin nhanh và chính thói quen tiêu thụ thông tin này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của tin giả.
Với điều kiện tạo tin và chia sẻ một cách dễ dàng, tin giả xuất hiện với tần số khổng lồ sẽ “nhồi sọ” người đọc và làm cho người đọc tin vào nó. Đây là hệ quả của “hiệu ứng chân lý ảo tưởng” (the illusory truth effect2): một thông tin sai sẽ trở thành đúng khi ta tiếp xúc quá nhiều lần với nó. Bối cảnh và “hiệu ứng” này khiến cho chúng ta rất ít khi kiểm chứng thông tin khi tiếp nhận. Trong lúc, đây lại là một yêu cầu tiên quyết để tránh khỏi “cạm bẫy” của tin giả.
Ai cũng có thể tin vào tin giả
Nghiên cứu3 của Aengus Bridgman và cộng sự kết luận: những người có thói quen đọc tin trên mạng xã hội mỗi ngày, những người theo trường phái bảo thủ và người già là đối tượng “màu mỡ” của tin giả. Dù ta thường cho rằng, phụ nữ dễ tin vào tin giả hơn đàn ông nhưng nghiên cứu cho biết: không có sự khác biệt rõ ràng về giới tính trong vấn đề này. Nói chung, ai hay lo lắng hoặc giận dữ thường cần một thứ vũ khí nào đó để bảo vệ bản thân và đây là đối tượng dễ tin vào tin giả.
Nghiên cứu về tin giả của Michael V.Bronstein4 đã chỉ ra rằng: những người thiên về các hoạt động tôn giáo như các giáo sĩ hoặc những người có óc độc đoán thường dễ tin vào tin giả. Một khảo sát về chủ thể đọc tin giả với các khía cạnh như thái độ, quan niệm về tin giả dựa trên đối tượng xã hội (nghề nghiệp, vị trí xã hội) mang lại những kết quả hữu ích về mặt giáo dục - xã hội. Nhưng đó không phải là gốc của vấn đề vì nó chỉ giúp cho chúng ta đưa ra nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đối tượng để loại bỏ tin giả mà thôi. Câu hỏi “Ai là người tin vào tin giả?” trước hết phải được trả lời bằng việc phân tích đặc điểm nhận thức chung của chủ thể trong tình huống đọc, chia sẻ tin giả.
Sự thật về tin giả. Ảnh minh họa. |
Tò mò và dựa vào cảm xúc là cơ hội cho tin giả
Có một điều buồn cười là nếu bạn nói rằng trái đất không tròn mà được cấu tạo bằng mặt phẳng, con người chưa bao giờ đặt chân lên mặt trăng thì mọi người sẽ cười nhạo bạn nhưng họ lại luôn sẵn sàng để nghe các luận cứ của bạn chứng minh. Sự tò mò có thể là một trong những cơ hội cho tin giả len lỏi vào trong chúng ta. Trong tình huống này, tin giả có thể chưa gây hại cho bản thân chúng ta. Vì sự tò mò thường thúc đẩy nhận thức.
Tuy nhiên, nhu cầu hiểu biết của con người lại khá mâu thuẫn: chúng ta tò mò nhưng lại vốn lười suy nghĩ và keo kiệt nhận thức (lazy thinkers and cognitive misers, theo Daniel Kahneman, 20115). Xu hướng để dành năng lượng tư duy cho những việc quan trọng sẽ phó mặc những việc khác cho trực giác và chấp nhận những kết luận không được đánh giá hay phản biện. Kết quả là chúng ta tin vào tin giả và nhận lấy nhiều hậu quả.
Một trong những tình huống dễ tin vào tin giả là khi người đọc tiếp nhận thông tin dựa vào cảm xúc. Tin giả sẽ tạo ra sự việc với các chi tiết khơi dậy cảm xúc trong bạn như: sợ hãi, vui sướng, ghen ghét hoặc tức giận…Cảm xúc sẽ lấn át tư duy, lý trí, khiến cho người đọc không còn khả năng phân tích để phân biệt thật - giả. Điểm tựa duy nhất trong tình huống này là trực giác, linh tính, ngược lại hoàn toàn với các con số hoặc bằng chứng thực. Câu chuyện bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ chứng minh rõ ràng cho việc tin giả đáp ứng cảm xúc của người đọc: giữa đại dịch Covid-19, nội dung tin mang lại niềm tin và tình yêu thương rất lớn. Bạn ấm lòng vì hành động cứu sản phụ cao cả nhưng bạn đau lòng vì hành động hi sinh sự sống của người thân. Hai phương diện này tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ lấn át việc suy xét của bạn: không thể có chuyện đánh đổi mạng sống của người thân để cứu người lạ trong đời sống thực, đó là chưa nói đến vấn đề đạo đức.
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt một đối tượng đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19. Ảnh: Việt Anh. |
Thiên kiến là “đất” cho tin giả “trồng cây”
Vậy, vấn đề cơ bản đặt ra ở đây là: chúng ta có thể điều tiết cảm xúc để tránh cạm bẫy của tin giả không? Trong một nghiên cứu đăng trên psyarxiv.com, nhóm tác giả Bence Bago, Leah R. Rosenzweig, Adam J. Berinsky và David G. Rand6 đã chỉ ra cảm xúc có thể dự đoán khả năng dễ tin vào tin giả nhưng việc điều tiết cảm xúc dường như không giúp ích được gì cho việc nhận ra sự thật của tin giả. Điều đó có nghĩa là để chống lại cơ chế tác động của tin giả, chúng ta cần đến một liệu pháp khác từ bên ngoài phạm vi của cảm xúc7.
Nếu như cảm xúc mang tính thời điểm và dễ thay đổi thì thiên kiến của con người lại thường trực. Người có thiên kiến luôn “chuẩn bị sẵn đất” cho tin giả “trồng cây”. Khái niệm thiên kiến xác nhận (confirmation bias) dùng để chỉ những người chỉ chọn lọc thông tin phù hợp với quan điểm, niềm tin của mình và diễn giải thông tin theo cách ủng hộ điều mình tin và củng cố quan điểm của mình. Miễn là tin giả phù hợp với quan điểm của mình, người có thiên kiến dễ dàng tin theo. Họ nhanh chóng bỏ qua những thông tin có nội dung trái ngược với quan điểm của mình. Thiên kiến đã làm lu mờ khả năng phân tích, đánh giá thông tin.
Trong một số trường hợp, thiên kiến xác nhận giúp lật tẩy vỏ bọc của tin giả khi nội dung của nó đi ngược lại với quan điểm của chúng ta. Tuy nhiên, thông thường, người đã có thiên kiến thì một thông tin thật có thể trở thành tin giả trong cách nhìn của họ nếu nội dung của nó đi ngược lại với quan điểm cố hữu của họ.
Để có cái nhìn đa chiều, xem xét thông tin một cách khách quan, từng bước loại bỏ thiên kiến xác nhận trong tiếp nhận thông tin, chúng ta nên tìm kiếm những bằng chứng ngược lại, lí giải các thông tin đối lập bằng việc đối chiếu với quan điểm của mình. Đó là cách làm cho tin giả không thể “đánh” vào điểm yếu của chúng ta: sẵn sàng nghe theo những điều phù hợp với quan điểm của mình dù đó là một thông tin sai sự thật.
Những phân tích trên đây về các đối tượng dễ bị cuốn theo tin giả cho thấy họ là những người thiếu tư duy phân tích hoặc có một tư duy phân tích phiến diện. Các thao tác phân tích nguyên nhân và kết quả, đánh giá sự kiện một cách logic không có trong tình huống tin vào tin giả; mà thay vào đó là các kết luận nhanh chóng và bằng trực giác. Điều nguy hiểm là một khi chủ thể tin vào tin giả, xem nó như là một sự thật thì rất có thể họ thay đổi quan điểm dựa trên tin giả đó ngay cả khi chúng ta đưa ra cho họ những bằng chứng ngược lại. Đây là xu hướng mà tâm lý học gọi là “hiệu ứng phản tác dụng” (the backfire effect).
(Còn nữa)
Chú thích
1 CHEQ and University of Baltimore, The economic cost of bad actors on the internet, 2019, https://s3.amazonaws.com/.
2 Lynn Hasher, David Goldstein, Thomas Toppino, “Frequency and the conference of referential validity”, Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, vol. 16, no 1, 1977, p. 107-112.
3 Aengus Bridgman and all, The causes and consequences of Covid-19 misperceptions: Understanding the role of news and social media, https://misinforeview.hks.harvard.edu.
4 Bronstein, M. V., Pennycook, G., Bear, A., Rand, D. G., & Cannon, T. D. (2019). “Belief in fake news is associated with delusionality, dogmatism, religious fundamentalism, and reduced analytic thinking”. Journal of Applied Research in Memory and Cognition, 8(1), 108–117.
5 Kahneman, D. (2011). Thinking fast and slow. Penguin: Great Britain.
6 Emotion may predict susceptibility to fake news but emotion regulation does not seem to help, https://psyarxiv.com/.
7 Sẽ đề cập ở Kỳ 4: Làm gì để loại bỏ tin giả?.
Tin giả - Mối hiểm nguy thật Trong tuần qua, có 2 tin giả thực sự trở thành một mối nguy hiểm trong đời sống xã hội, cần phải được nhắc lại ... |
“Bác sĩ Khoa” và ma trận tin giả Câu chuyện “bác sĩ Khoa” rút ống thở của mẹ để cứu mẹ con sản phụ đã được xác nhận là tin giả. Những người ... |
Công nhân giữa “làn sóng tin giả” trong đại dịch Covid-19 Văn hóa là một khái niệm rộng, là “thiên nhiên thứ hai” do con người tạo ra. Việc xây dựng đời sống văn hóa trong ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
- Hành trình lấy lại niềm tin sống của cô giáo mắc bệnh trầm cảm sau sinh
- Trên 90% bệnh nhân hài lòng: Thành quả từ sự đồng lòng của cán bộ, viên chức ngành Y
- 06 cách giúp công nhân lao động thêm việc thêm tiền
- Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
- Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?