Thứ năm 02/05/2024 05:55

Sóc Trăng: Nỗi lo của doanh nghiệp về nguồn lao động vừa thừa, vừa thiếu

Nhịp cầu lao động - Hoàng Liên Phương

Doanh nghiệp cần có giải pháp để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung; có kế hoạch tuyển dụng nhân sự, nhất là quan tâm xây dựng chính sách về lương, thưởng, phúc lợi cho NLĐ; phối hợp với tổ chức Công đoàn quan tâm chăm lo tốt sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Trước ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới do dịch bệnh Covid-19 gây ra, nhiều doanh nghiệp ở Sóc Trăng bị sụt giảm đơn hàng, hoặc không có đơn hàng mới nên buộc phải cắt giảm lao động. Trong khi đó, một số doanh nghiệp lại thiếu lao động do mở rộng sản xuất, nhất là tình trạng nghỉ việc, chuyển việc. Nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh vừa thừa vừa thiếu lao động.

Tuyển thêm lao động

Sóc Trăng: Nỗi lo của doanh nghiệp về nguồn lao động vừa thừa, vừa thiếu
Công nhân phân loại tôm đông lạnh. Ảnh: TL

Tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là sau kỳ nghỉ Tết đến hết quý I năm 2023 là khá phổ biến với các doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực giữ chân NLĐ trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn nhưng vấn đề thiếu hụt lao động vẫn tiếp diễn.

Dù vậy, nhờ chủ động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, nên doanh số năm 2022 của Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh đạt 119 triệu USD, tăng 17% so với năm trước, vì vậy tiền lương và tiền thưởng cũng tăng theo. Theo đại diện công ty, hiện nay NLĐ quay lại làm việc chỉ khoảng 600/800 lao động so với trước Tết. Vì vậy, công ty đã có kế hoạch tuyển thêm khoảng 300 - 400 lao động để đào tạo, phục vụ sản xuất lâu dài trong thời gian tới. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng các sân bóng chuyền, cầu lông, … nhằm tạo sân chơi cho NLĐ và đây được xem là chính sách thu hút lao động để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp lúc ổn định hay khó khăn trong tương lai.

Cùng chung cảnh ngộ với các doanh nghiệp trong tỉnh, Công ty TNHH Khánh Sủng cũng tuyển thêm khoảng 500 lao động để bù vào phần lao động nghỉ việc và phục vụ cho xưởng sản xuất mới sắp đi vào hoạt động. Thời gian qua, công ty gặp không ít khó khăn, tuy nhiên công ty vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ; đồng thời, thưởng lương tháng 13 cho công nhân lao động trong dịp tết Nguyên đán vừa qua.

Để tìm việc, người lao động chỉ cần dạo một vòng quanh Khu Công nghiệp An Nghiệp hoặc qua thông tin từ người thân, bạn bè đang làm việc tại đây; NLĐ có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin tuyển dụng. Đơn cử như Công ty TNHH E&W VINA chuyên may đồ bảo hộ y tế, khẩu trang… hiện đang tuyển lao động với mức lương từ 5,5 triệu - 7 triệu đồng/người/tháng, kèm theo các chế độ theo quy định của pháp luật như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các khoản ưu đãi khác theo chính sách riêng của công ty.

Sóc Trăng: Nỗi lo của doanh nghiệp về nguồn lao động vừa thừa, vừa thiếu
Công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất tôm xuất khẩu. Ảnh: TL

Nhưng việc tuyển dụng lao động không hề dễ, bởi mức lương hiện tại của các doanh nghiệp trong tỉnh so với các tỉnh, thành phố lớn có sự chênh lệnh lớn nên NLĐ chấp nhận cảnh tha hương chứ không làm việc tại tỉnh; các chính sách đãi ngộ, thu hút lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh chưa đủ hấp dẫn để NLĐ chọn gắn bó dài lâu; tâm lý NLĐ (nhất là lao động trẻ) thích đi làm xa nhà (đi theo bạn bè cùng trang lứa); các dịch vụ vui chơi, giải trí tại tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu của NLĐ; các công trình phúc lợi (như nhà ở, trường học, chợ…) cũng chưa được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp khó tuyển được NLĐ một phần cũng do NLĐ không muốn bị ràng buộc (ký kết hợp đồng lao động) để có thể dễ chuyển việc, hoặc nghỉ làm khi không còn nhu cầu, về phía doanh nghiệp nếu tuyển dụng đối tượng này mà không có hợp đồng thì trái quy định pháp luật, …

Khi không có đơn hàng

Doanh nghiệp tuyển dụng lao động đã khó nhưng chưa khó bằng doanh nghiệp “thừa” lao động nên buộc phải chấm dứt hợp đồng, bởi điều đó phản ánh họ gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như Công ty CP Thực phẩm Thái Hòa, thành lập vào thời điểm năm 2020 chưa kịp ổn định sản xuất, năm 2021 đối mặt với đại dịch Covid-19, bước sang năm 2022 chịu tác động suy thoái kinh tế thế giới, xung đột giữa Nga và Ukraina, mà thị trường chủ lực của công ty là châu Âu. Từ chỗ doanh nghiệp có 1.200 lao động nay chỉ còn trên dưới 500 lao động. Để duy trì sản xuất, kinh doanh và việc làm, thu nhập cho NLĐ, công ty phải chuyển sang gia công cho các doanh nghiệp khác để hưởng tiền giá trị gia tăng ít ỏi để trả mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng cho NLĐ.

Theo các doanh nghiệp, dự báo tình hình khó khăn vẫn còn tiếp tục kéo dài đến hết quý II năm 2023, vì vậy, việc doanh nghiệp cắt giảm lao động trong thời gian tới khó tránh khỏi. Tuy nhiên, từ đầu quý III, kinh tế thế giới sẽ khả quan hơn, vì vậy doanh nghiệp cũng chuẩn bị trước nguồn lao động để kịp sản xuất khi có đơn đặt hàng trở lại.

Thông tin từ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, hiện các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần tuyển dụng khoảng vài nghìn lao động để bù đắp cho số lao động nghỉ việc, nhảy việc sau Tết, mở rộng sản xuất, nhà máy mới đi vào hoạt động. Do vậy, NLĐ cần cân nhắc và lựa chọn công việc phù hợp để ổn định việc làm, thu nhập và gắn bó dài lâu với doanh nghiệp.

Chính sách thu hút lao động

Trong chuyến khảo sát, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp ngay sau tết Nguyên đán 2023, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Lâu khẳng định, sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động, vì doanh nghiệp phát triển sẽ tạo nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển. Ngoài ra, dự kiến trong năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh sẽ khởi công xây dựng Khu Thiết chế Công đoàn tại Khu Công nghiệp An Nghiệp tỉnh Sóc Trăng có quy mô 5,06 ha để xây dựng quảng trường, nhà văn hóa thể thao đa năng và khoảng 1.000 căn nhà ở công nhân dạng chung cư để phục vụ NLĐ tại khu công nghiệp.

Sóc Trăng: Nỗi lo của doanh nghiệp về nguồn lao động vừa thừa, vừa thiếu
Công nhân phân loại thủy sản. Ảnh: TL

Bên cạnh sự quan tâm của các ngành, các cấp, bản thân các doanh nghiệp cũng cần có giải pháp để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung; có kế hoạch tuyển dụng nhân sự, nhất là quan tâm xây dựng chính sách về lương, thưởng, phúc lợi cho NLĐ; phối hợp với tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo tốt sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của họ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và NLĐ.

Tin rằng, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ vượt khó và quan trọng nhất là doanh nghiệp cần có các chính sách đãi ngộ phù hợp, NLĐ nhất định sẽ chọn gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp, để cùng phát triển bền vững, ổn định.

Sóc Trăng: Nỗi lo của doanh nghiệp về nguồn lao động vừa thừa, vừa thiếu
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.