Thứ bảy 04/05/2024 08:45

Quảng Nam: Tặng quà 500 công nhân bị giảm việc

Công đoàn - HOÀI NAM

Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức Chương trình trao quà hỗ trợ đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân bị giảm giờ làm việc năm 2023.
“Được trả lương đầy đủ, được chăm lo chu đáo nên mình vui vẻ gắn bó”
Quảng Nam 500 công nhân đội mưa nhận quà hỗ trợ covid
Đồng chí Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

Chiều 25/11, bất chấp thời tiết mưa lạnh, 500 công nhân khó khăn có mặt đầy đủ để tham gia chương trình, được tổ chức tại cổng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam. Mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống hằng ngày của công nhân.

Covid-19 qua đi, cái nghèo ở lại

Thất thểu bước vào nơi tổ chức lễ trao quà với dáng vẻ khá mệt mỏi, chị Ng. Th. Th. S. ngồi xuống ghế nhựa. Biết sắp được nhận quà, chị mừng lắm. Dù giá trị phần quà không lớn nhưng với công nhân nghèo như chị S. thì cũng đỡ phần nào trong chi tiêu gia đình.

Nhà chị S. cách nơi làm việc chừng nửa giờ chạy xe máy. Trước thời điểm dịch Covid-19, thu nhập nghề may của chị được hơn 8 triệu đồng nhưng nay chỉ còn 5 triệu mỗi tháng do công ty đứt gãy đơn hàng. Cuộc sống của chị và nhiều đồng nghiệp cũng lao đao.

“Chồng em làm phụ hồ thu nhập không ổn định. Mấy năm lại đây ít có công trình nên phải nghỉ ở nhà. Cũng may là em có nhà ở quê nên không phải đi thuê nhà như nhiều công nhân khác. Cực nhất là nuôi 3 đứa con ăn học nên chi tiêu phải hết sức tiết kiệm”, chị S. bộc bạch.

Phần đông công nhân đến nhận quà đang làm việc tại Công ty Giày Riker Việt Nam - doanh nghiệp chiếm hơn nửa số công nhân trong Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu hàng hoá. Trong nỗ lực giữ chân người lao động, doanh nghiệp vẫn không thể đảm bảo mức lương 7 đến 8 triệu đồng mỗi tháng như trước dịch.

Chị Nguyễn Thị Diễm Phúc - công nhân Công ty Giày Riker Việt Nam cho biết, bản thân bị ung thư tuyến giáp, chồng thất nghiệp nên cuộc sống hết sức khó khăn. “Cứ nghĩ sau dịch thì mọi việc sẽ ổn trở lại nhưng đến bây giờ vẫn thấy chưa có gì sáng sủa hết. Cũng may mà Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty tạo mọi điều kiện cho em nên cuộc sống gia đình mới đảm bảo đến ngày hôm nay”, chị nói.

Quảng Nam 500 công nhân đội mưa nhận quà hỗ trợ covid
Chị Nguyễn Thị Diễm Phúc chờ đến lượt mình nhận quà

Nhìn dáng vẻ của công nhân liêu xiêu trong cơn mưa chiều với túi quà trên tay càng thấy chạnh lòng. Chẳng biết mất bao lâu nữa cuộc sống của họ mới tạm ổn trở lại?

Một nữ công nhân cho biết, đến bây giờ công ty vẫn chưa hết giãn việc, giảm giờ làm. “Mỗi tuần em chỉ đi làm có 2 đến 3 ngày chớ mấy. Mỗi tháng làm tối đa 12 ngày nên thu nhập có 3 triệu đồng. Chừng nớ chẳng thấm vào đâu so với chi tiêu trong gia đình, 3 đứa con ăn học”.

Ông Nguyễn Phụ - Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, trước thời điểm dịch, toàn khu có 24.000 công nhân nhưng đến nay số lượng giảm còn khoảng 20.000.

“Ảnh hưởng nhiều nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Gần đây do bất động sản “đóng băng” nên các doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu xây dựng cũng bị ảnh hưởng theo. Hiện tại một số đơn vị chỉ còn vài trăm công nhân”, ông Phụ nói, đồng thời dẫn chứng Công ty Gỗ Cẩm Hà lúc trước có 800 công nhân, hiện chỉ còn 1/4; hay Công ty Gạch Đồng Tâm trước có 3 - 4 dây chuyền hiện chỉ còn duy trì 1 dây chuyền. Trong khi đó, Công ty Sao Việt Nhật sản xuất ngói màu hiện chỉ sản xuất cầm chừng.

Công đoàn nỗ lực chăm lo cho công nhân lao động

Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động gặp khó khăn. Trong đợt phát động thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, hướng tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiều hoạt động thăm, tặng quà hỗ trợ công nhân nghèo, gặp rủi ro trong cuộc sống được triển khai dưới nhiều hình thức.

Đồng chí Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, trước tình hình doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, công nhân lao động bị giãn việc, mất việc làm, công đoàn đã tiến hành lập danh sách và trợ cấp kịp thời.

“Riêng đối với những trường hợp giãn giờ làm, mức lương hiện bằng với mức lương tối thiểu vùng nên đời sống của công nhân rất khó khăn. Để phần nào hỗ trợ người lao động, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ. Bên cạnh việc trao 500 suất quà, chúng tôi còn kết nối mua bán nông sản của thanh niên công nhân ở khu vực miền núi với công nhân trong khu công nghiệp”, đồng chí Nguyễn Kỳ Vĩnh cho biết.

Quảng Nam 500 công nhân đội mưa nhận quà hỗ trợ covid
Trao quà hỗ trợ công nhân khó khăn bị giảm việc

Cùng với việc hỗ trợ trực tiếp để người lao động vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam còn đứng ra vận động các chủ nhà trọ, doanh nghiệp trên địa bàn giảm giá thuê nhà trọ, giảm giá các mặt hàng thiết yếu để hỗ trợ người lao động; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động.

Đồng chí Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình hướng đến đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh tổ chức các chuyến xe công đoàn đưa công nhân về quê ăn Tết; tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tại các khu công nghiệp và tổ chức hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn với mức 500 ngàn đồng/suất, theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, số người được hỗ trợ không quá 10% tổng số công nhân tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng sẽ phân công người đến trực tiếp từng địa bàn để thăm hỏi, động viên công nhân lao động cũng như người thân của họ gặp khó khăn, bất hạnh”, đồng chí Phan Xuân Quang nói.

Quảng Nam 500 công nhân đội mưa nhận quà hỗ trợ covid
Công nhân lao động ở Quảng Nam nhận quà hỗ trợ

Video: Ông Nguyễn Phụ - Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam Nguyễn Kỳ Vĩnh chia sẻ tại chương trình.

Quảng Nam: xây dựng, nhân rộng 281 mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Quảng Nam: xây dựng, nhân rộng 281 mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình ...

Giải pháp nào để thu hồi nợ đọng BHXH ở Quảng Nam? Giải pháp nào để thu hồi nợ đọng BHXH ở Quảng Nam?

Thông tin từ BHXH tỉnh Quảng Nam, đến cuối tháng 10/2023, tổng số nợ BHXH, BHTN, BHYT, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ...

Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần Góp ý quy định trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt là vấn đề ...

“Được trả lương đầy đủ, được chăm lo chu đáo nên mình vui vẻ gắn bó” “Được trả lương đầy đủ, được chăm lo chu đáo nên mình vui vẻ gắn bó”

Đó là lời tâm sự của chị Lê Thị Ánh Trinh, công nhân Công ty TNHH Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".