“Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính

Kinh tế - Xã hội - Ngọc Diệp

Có rất nhiều doanh nghiệp luôn tạo dựng hình ảnh xanh, thân thiện với môi trường trước mắt công chúng nhưng thực tế họ lại không làm được như vậy, thậm chí đi ngược lại các cam kết đã ký.

Việc nhiều tổ chức tài chính quảng cáo về chiến lược hoạt động xanh nhưng họ lại hành động ngược lại điều đó dù không mới nhưng vẫn gây sốc với nhiều người.

Tháng 12/2022, thị trường tài chính thế giới đã vô cùng bất ngờ và bất bình khi một tên tuổi lớn và đầy uy tín trong ngành tài chính bị “vấy bẩn”.

Những vụ việc bê bối liên quan đến “greenwashing”
trong ngành tài chính thế giới

Cục Quản lý Cạnh tranh Canada đã công bố mở cuộc điều tra với Ngân hàng Hoàng gia Canada (Royal Bank of Canada - RBC), ngân hàng lớn nhất nước này, về hành vi tiếp tục cấp tín dụng cho các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch dù rằng chính bản thân ngân hàng này trước đó đã ký kết tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trên trang web của RBC luôn đăng tải dòng chữ như sau: “Chúng tôi hành động có trách nhiệm. Chúng tôi cam kết về mục tiêu giảm khí thải về không trong hoạt động tín dụng trước năm 2050, đúng với các điều khoản quy định trong Hiệp định Paris về biến đối khí hậu, điều này sẽ khiến chúng tôi buộc phải tiếp tục phát huy các chiến lược nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về việc hướng đến mục tiêu giảm khí thải và đặt ra mục tiêu cũng như hiện thực hóa ngay cả trong ngắn hạn”.

Cam kết là vậy nhưng trên thực tế, theo số liệu thống kê của tổ chức môi trường Stand.Earth cho thấy RBC đã cấp tổng số 84,8 tỷ USD tín dụng cho các dự án nhiên liệu hóa thạch trong năm 2021 thông qua các khoản vay, khoản đầu tư và nhiều loại hình khác.

Dù rằng RBC từng nói về cam kết dành khoảng 500 tỷ đôla Canada cho các khoản tín dụng ưu tiên cho phát triển bền vững trước năm 2025, chính CEO của RBC – ông Dave McKay cũng tuyên bố RBC sẽ chưa ngay lập tức dừng các hoạt động liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Đáng nói, RBC không phải tên tuổi danh tiếng đầu tiên của ngành tài chính thế giới vướng vào nghi án “greenwashing” hay còn gọi là “quảng cáo xanh”, tức là doanh nghiệp cam kết với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng nhà kính và hướng đến giảm phát thải ròng về không vào năm 2050 mà trước đó còn rất nhiều tên tuổi nổi tiếng khác như HSBC, BNY Mellon, Goldman Sachs Asset Management, DWS hay Ngân hàng Thịnh vương Australia (CBA).

Định nghĩa “greenwashing” thực sự còn khá mới với công chúng Việt Nam. “Greenwashing” hay “quảng cáo xanh” được hiểu là quá trình truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu. Greenwashing được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường.

“Greenwashing” có những loại hình nào?

Theo quan điểm của tổ chức ClientEarth, Asia Investor Group on Climate Change cùng với công ty tư vấn Daisy Mallett, hiện chưa có định nghĩa chính thức nào về “greenwashing”. Tuy nhiên trong bối cảnh của ngành tài chính, “greenwashing” được dùng để nói đến những tuyên bố sai lệch, lừa dối hoặc cố tình để công chúng hiểu sai lệch về bản chất của một sản phẩm tài chính, chiến lược đầu tư, hoặc cố tình để công chúng hiểu sai rằng hoạt động của doanh nghiệp có ảnh hưởng tốt lên môi trường hoặc khí hậu trong khi thực tế không phải như vậy.

Câu chuyện này xảy ra khi một doanh nghiệp tuyên bố hoạt động kinh doanh của họ có ảnh hưởng tích cực hoặc trung lập lên môi trường, trong nhiều trường hợp, mô hình kinh doanh của họ thậm chí còn gây hại đến môi trường.

Theo ClientEarth, có bốn loại “greenwashing” đang phổ biến hiện nay bao gồm: “brand greenwashing” nghĩa là “quảng cáo xanh” cho thương hiệu, nó bao gồm hành vi tạo ra hình ảnh và tầm nhìn xanh cho doanh nghiệp ví dụ như trường hợp của ngân hàng HSBC hoặc RBC được đề cập đến ở trên; “product greenwashing” tức là “quảng cáo xanh” cho sản phẩm rằng sản phẩm đó bảo vệ hoặc thân thiện với môi trường trong khi thực tế không phải vậy; “financing greenwashed assets” tức là cung cấp các sản phẩm được quảng cáo là tài chính xanh nhưng bản chất không phải vậy, trường hợp này ví như việc Ngân hàng Thịnh vượng Australia bị cổ đông kiện vì cung cấp tín dụng cho dự án nhiên liệu hóa thạch, trái với cam kết phát triển bền vững của ngân hàng.

“Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính toàn cầu ảnh 1

Và cuối cùng, một loại khác của “greenwashing” chính là “quảng cáo xanh” về tài chính, loại này bao gồm hành vi công bố tác động sai lệch về rủi ro môi trường của doanh nghiệp, hoạt động cấp vốn hoặc đầu tư.

Một vụ việc điển hình của loại này chính là cổ đông ngân hàng RBA năm 2016 đã kiện ngân hàng này vì phát hành báo cáo thường niên năm 2016 nhưng không công bố các rủi ro về biến đổi khí hậu từ hoạt động kinh doanh và đầu tư của ngân hàng.

Thuật ngữ “greenwashing” nhiều khi cũng được áp dụng với hành vi sai trái liên quan đến vấn đề xã hội hoặc quản trị, còn trong bối cảnh thông thường nó liên quan nhiều đến vấn đề môi trường.

Trên nhiều khu vực địa lý, “greenwashing” cũng hay được áp dụng với nhiều ngành nghề khác nhau, ví như bán lẻ, kinh doanh hàng tiêu dùng, ô tô, hàng không hoặc ngành cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

Cũng theo số liệu của Client Earth, ước tính khoảng 40% các tuyên bố xanh của doanh nghiệp trên toàn cầu có chứa thông tin sai lệch.

Hậu quả của “greenwashing” – “quảng cáo xanh” không hề dễ nắm bắt nhưng nó rất lớn trên cả phạm vi doanh nghiệp và thế giới. Từ góc độ doanh nghiệp, “greenwashing” gây tổn hại đến uy tín doanh nghiệp, nó sẽ buộc doanh nghiệp phải gỡ bỏ các quảng cáo xanh về sản phẩm”, khiến doanh nghiệp phải chịu phạt vì hành vi sai trái và đồng thời gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các cổ đông.

Đối với hệ thống tài chính, “greenwashing” tạo ra định giá sai lệch về sản phẩm tài chính, định giá lại các loại tài sản xanh, khiến cho dòng vốn bị rút khỏi các sản phẩm tài chính, làm giảm dòng vốn vào các loại tài sản xanh cũng như gây ra mất ổn định tài chính của các loại sản phẩm xanh.

Nguyên nhân “Greenwashing” trong ngành tài chính đang gia tăng

Theo các chuyên gia tại Client Earth, ngày một nhiều chuyên gia lo ngại về việc hành vi “greenwashing” hay còn gọi là “quảng cáo xanh” đang gia tăng trong lĩnh vực tài chính. Trong bối cảnh sự quan tâm của toàn cầu liên quan đến lĩnh vực biến đổi khí hậu và những mục tiêu giảm khí thải về không trên toàn cầu ngày một lớn hơn, “quảng cáo xanh” trên các thị trường tài chính là một vấn đề lớn bởi nó làm dòng vốn bị phân phối sai lệch, đe dọa đến quá trình xanh hóa toàn cầu và cam kết của thế giới với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Thị trường tài chính vì vậy sẽ gặp khó trong việc đưa ra so sánh rõ ràng và chính xác về quá trình doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cũng như thực hiện các cam kết của họ, kết quả, sân chơi giữa các doanh nghiệp sẽ trở nên thiếu công bằng khi mà nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực xanh hóa thực sự và nhóm doanh nghiệp chỉ “quảng cáo xanh”, nó khiến cho nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào các sản phẩm xanh, đe dọa đến việc người tiêu dùng mua các sản phẩm xanh.

Có nhiều lý do đằng sau việc này. Một lý do quan trọng chính là cơ hội từ tài chính xanh đang rất lớn, quy mô từ thị trường này được ước tính vào năm 2030 có thể lên đến 5 nghìn tỷ USD tại châu Á. Các sản phẩm tài chính xanh đang xuất hiện rộng rãi tại khắp các cấp độ tài sản khác nhau của giới đầu tư cũng như loại hình địa lý. Những doanh nghiệp có thể tung ra các sản phẩm tài chính xanh hoặc liên quan đến ESG (phát triển bền vững) sẽ được hưởng lợi.

“Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính toàn cầu ảnh 2

Ví dụ điển hình của các sản phẩm này có thể kể đến sản phẩm của các tổ chức quản lý quỹ, các chứng chỉ quỹ xanh niêm yết, quỹ hạ tầng xanh, sản phẩm đầu tư xanh, trái phiếu bền vững và trái phiếu xanh.

Ngoài ra, để ứng phó với nhu cầu khẩn cấp ứng phó với biến đổi khí hậu và nhu cầu của nhà đầu tư, nhiều tổ chức tài chính đã đưa ra cam kết khí thải ròng bằng không, hoặc tuyên bố họ sẽ tuân thủ với các mục tiêu về nhiệt độ và khí hậu trong hiệp định Paris. Hiện đang có vô cùng nhiều sáng kiến hướng đến phát thải bằng không bao gồm: sáng kiến quản lý tài sản Net Zero, sáng kiến sở hữu tài sản Net Zero, Paris Aligned Asset Owners, sáng kiến liên minh ngân hàng Net Zero, sáng kiến liên minh dịch vụ tài chính Net Zero.

Các sáng kiến này được nhiều tổ chức tài chính lớn của toàn cầu, trong đó có những tổ chức trụ sở ở châu Á cũng đã lựa chọn. Thách thức của những tổ chức tài chính này là làm cách nào để có thể đạt được cam kết khí thải tại tất cả các chi nhánh thuộc nhiều khu vực và chuỗi giá trị khác nhau theo khung thời gian mà thỏa thuận về biến đổi khí hậu yêu cầu.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc công bố chi tiết thông tin rõ ràng không hề đơn giản. Việc thẩm tra được các sáng kiến khí thải bằng không cũng cần phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng trên nhiều khu vực địa lý khác nhau nhằm đảm bảo các doanh nghiệp không sử dụng mạng lưới rộng khắp này để “tẩy xanh” cho uy tín của họ.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang ngày một quan tâm đến việc ngăn chặn hành vi “greenwashing”. Trong chiến lược năm 2022 của mình, Cơ quan Kiểm soát Tài chính Anh tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nhận diện những hành vi tài chính nào không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi và can thiệp nhằm bảo vệ người tiêu dùng”.

Tại châu Á, làn sóng chỉ trích “greenwashing” cũng đang dâng cao. Nhiều cơ quan quản lý trong khu vực coi “greenwashing” như vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông cũng đã từng nhấn mạnh: “”Greenwashing” không được phép để phổ biến trên thị trường trái phiếu xanh toàn cầu, bởi khoảng 1/3 doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh đã bị phát hiện có kết quả hoạt động ảnh hưởng đến môi trường tồi tệ hơn so với khi họ công bố ra thị trường lúc phát hành trái phiếu”.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Kinh tế - Xã hội -

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan tiếp tục ghi nhận mức tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý 3/2024 nhờ mảng kinh doanh bán lẻ duy trì tích cực.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Xanh SM đang xây dựng một mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn có cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn, tỷ lệ cuốc xe ổn định và chi phí đầu tư thấp.

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Việt Nam Suzuki mang đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) các dòng sản phẩm XL7 Hybrid và Jimny.

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Kinh tế - Xã hội -

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Clip một chiếc xuồng máy chở shipper và hàng hoá chạy tốc độ cao trên một con kênh và bay qua các bờ ruộng thay vì đi vòng.

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Kinh tế - Xã hội -

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh Video

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 23/10, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đến dâng hương, tham quan, giao lưu với nhân chứng lịch sử tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Đọc thêm

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Kinh tế - Xã hội -

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Lái chính RAF 222 cho biết, toàn câu lạc bộ Ranger and Friends đang tập luyện rất chăm chỉ với mục tiêu đứng bục tại hai phân hạng Nâng cao của PVOIL VOC 2024.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Đề xuất chưa tăng lương được Chính phủ đưa ra liên quan các giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2025-2027.

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Tổng cộng 15.000 lít nhiên liệu sẽ được PVOIL gửi tặng tới các vận động viên, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành giải đua PVOIL VOC 2024 thông qua ứng dụng PVOIL 4U.

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Kinh tế - Xã hội -

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Ngoài ưu đãi về ẩm thực, thẻ tín dụng VPBank Mastercard còn mang đến chương trình ưu đãi độc quyền tại các cửa hàng miễn thuế (Duty Free) tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.